วิถีธรรม วิถีไทย Discover Thainess...


เรียนรู้วิถีแบบไทย ๆ ไปกับบรรดาเดอะแก๊งค์ Discover Thainess ที่นี่ Hi Hug House Farm School

                                                      -เปิดบ้านไร่ต้อนรับแก๊งค์เด็กๆ อีกครั้งในวันหยุดที่ผ่านมากับธีมงาน"วิถีธรรม วิถีไทย แบบ Thai Land"ไปกับ"แก๊งค์คุณท่าน/แก๊งค์น้องบัว and ทีมน้องอันนาอัญชันอันดา โดยวันนี้มีกิจกรรมที่น่าสนใจตามสไตล์บ้านไร่ เตรียมเอาไว้ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และสัมผัสวิถีแบบพื้นบ้านครับ สำหรับกิจกรรมจะมีความสนุกและน่าสนใจอย่างไรบ้างนั้น พร้อมแล้วตามไปชมพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบบบ!!!!

1.สำหรับกิจกรรมในวันนี้ บ้านไร่เตรียมการเอาไว้ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้หลายกิจกรรมด้วยกันครับ กิจกรรมที่เพิ่มขึ้นมานั่นก็คือ"การดำนา"ซึ่งเป็นแปลงทดลองปลูกข้าวน้ำตาลต่ำหรือ"ข้าว กข 43"ครับ โดยแบ่งพื้นที่จากที่ปลูกพืชผักสวนครัวมาทำ"แปลงทดลอง"ครับ เมื่อสถานที่พร้อมแล้ว ต่อไปก็รอต้อนรับแก๊งค์เด็กๆ ได้แล้วครับ..

2.พอได้เวลาเราก็ได้ต้อนรับ"แก๊งค์คุณท่าน/ทีมอันนาอันญชันอันดาและแก๊งค์น้องบัวแล้วล่ะครับ สำหรับเช้านี้ "แก๊งค์น้องบัว"ถือโอกาสมารับประทารอาหารเช้าที่บ้านไร่ของเราด้วย โดยเลือกเมนู"ข้าวเหนียว/หมูทอด/ผักสด ๆ พร้อมกับ"กุ้งเต้น"เมนูที่อร่อยแบบสดๆ จากไร่ด้วยล่ะครับ...อิ่มท้องแล้วได้เวลาที่จะไปเริ่มทำกิจกรรมแล้วคร้าบ!!!

3.กิจกรรมแรกเริ่มด้วย"พิซซ่าเตาถ่าน"ครับ กิจกรรมนี้"แก๊งค์คุณท่าน"กับ"ทีมอันนาอัญชันอันดา"ได้โชว์ฝีมือครับ ส่วน"แก๊งค์น้องบัว"วันนี้ขอไปสัมผัสกับของเล่นพื้นบ้านที่เตรียมเอาไว้รอเพื่อนๆ ก่อนก็แล้วกันครับ 555

4.ต่อไปก็ตามเด็กๆ ไปเรียนรู้วิชา"ขนมไทย" ณ ซุ้มฟักข้าว กันนะครับ สำหรับวันนี้ถือเป็นการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ภายใต้ซุ้มฟักข้าวที่อากาศเย็นสบาย เหมาะนักกับตอนนี้ที่อากาศค่อนข้างจะเริ่มร้อนขึ้นแล้วล่ะครับ และ"บัวลอยมะพร้าวอ่อน"คือ"ขนมไทย"ที่บ้านไร่เตรียมเอาไว้ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และสัมผัสครับ แม้ว่าจะเป็นขนมไทยแบบง่ายๆ แต่ทำให้อร่อยๆ มันก็ไม่ง่ายนะครับ 555

5.ทำขนมไทยเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ชวนเด็ก ๆ ไปลิ้มลอง"พิซซ่าเตาถ่าน"ฝีมือของตัวเองกันก่อนครับ สำหรับความอร่อยคงจะไม่ต้องบรรยายอะไรให้มากความ เอาเป็นว่าขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วนะครับครับเด็กๆ

6.เพิ่มพลังกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ชวนเด็ก ๆ ไป"นั่งรถอีแต๋น"เพื่อออกไปชมบรรยากาศภายนอกบ้านไร่แล้วล่ะครับ สำหรับเส้นทางการเดินรถในวันนี้เราจะพาเด็กๆ ไปดูอ่างเก็บน้ำแก้มลิง และขากลับจะพาเด็กๆ ไปชมท้องทุ่งหลังการเก็บเกี่ยว เส้นทางก็จะดูน่าตื่นเต้นตลอดการเดินทางครับ และเมื่อกลับมาถึงบ้านไร่แล้วก็ปล่อยให้เด็ก ๆได้ฝึก"วิชาชีวิต"ด้วยการจับปลากันก่อนครับ สำหรับกิจกรรมนี้ก็จะถูกใจ"แก๊งค์คุณท่าน"เป็นพิเศษครับ ดังนั้นเมื่อได้เวลาจึงได้โชว์ฝีมืออย่างเต็มที่และเพิ่มความสนุกพร้อมกับการเรียนรู้ไปพร้อมๆกับ"ทีมอันนาอัญชันอันดา"ครับ ส่วน"แก๊งค์น้องบัว/น้องฟ้าใหม่"เคยเรียนรู้วิชาการจับปลาแล้ว วันนี้ก็ขอตัวเล่นน้ำพายเรือกันดีกว่าครับ...

7.จับปลาไว้สำหรับปรุงเป็นอาหารมื้อกลางวันแล้ว ต่อไปก็ชวนเด็กๆ ไปเรียนรู้วิชา"การดำนา"กันต่อครับ วันนี้มีน้อง ๆ มาสมทบจากเมืองหลวงด้วย ดันนั้น"แม่เก๋"จึงได้ลงมือสอน"วิชาชีวิต"ให้กับเด็กๆ ด้วยตัวเองด้วยล่ะครับ บรรยากาศในแปลงนาเล็กๆ ทำให้เกิดการเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่เลยล่ะครับ..

8.จับปลา/ดำนา/ลุยโคลน กันจนเต็มอิ่มแล้ว ต่อไปเด็กๆ ก็ขอลงไปเล่นน้ำตรงสระใหญ่ กันต่อครับ วันนี้"แก๊งค์คุณท่าน"และ"ทีมน้องบัว"ลงเล่นน้ำอย่างสนุก พร้อมกับมีการสวมเสื้อชูชีพป้องกันความปลอดภัยในการเล่นน้ำในสระใหญ่ด้วย เพราะน้ำมีความลึกพอที่จะเป็นอันตรายได้ และที่สำคัญสนุกได้ก็ต้องปลอดภัยไว้ก่อนนะครับเด็กๆ

9.และมื้อกลางวันก็ล่วงเลยมาบ่ายโมงแก่ๆ กันเลยทีเดียวครับ 555 งานนี้จึงได้เวลาที่จะชวนเด็กๆ ไปอาบน้ำเตรียมตัวรับประทานอาหารกันก่อน เพราะความอร่อยไม่เคยปราณีใคร มื้อนี้เด็ก ๆ จึงอิ่มท้องกันไปตามเมนูที่ทีมคุณแม่ได้เลือกเอาไว้ครับ เมนูจะมีอะไรบ้างนั้น ขอนำมาโชว์เรียกน้ำย่อยของท่านผู้อ่านก็แล้วกันนะครับ 555

10.อิ่มท้องและพักผ่อนจน"ข้าวเรียงเม็ด"แล้ว เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราก็ชวนเด็กๆ ไปเรียนรู้กิจกรรม"อุ้ยสอนหลาน"กันต่อครับ โดยกิจกรรมในวันนี้จะสอนให้เด็ก ๆได้ลองทำ"ตุงไส้หมู"ที่ดูเหมือนจะยากแต่ก็ไม่ยากเกินไปสำหรับเด็กๆ นะครับ กิจกรรมนี้มี"แม่นันทา"สอนเด็กๆ ครับ ฝีมือของใครเป็นอย่างไรนั้นคงต้องโชว์กันเองนะครับ...

11.ทำกิจกรรม"อุ้ยสอนหลาน"กันเรียบร้อยแล้ว ก่อนกลับบ้านวันนี้"น้องอันนา"ขอโชว์ความสามารถพิเศษกันสักหน่อยกับ"การเล่นดนตรีบน"บ้านกอไผ่"ที่บ่ายนี้อากาศค่อนข้างเย็นสบายและมีผู้ชมได้ให้ความสนใจ พร้อมกับฟังเสียงเพราะๆ ของ"น้องอันนา"อย่างสุขใจครับ.."ดนตรีนั้นคือชีวิต"จริงๆ นะครับ"น้องอันนา"ถ้ามีเวลาว่างๆ ก็มาเล่นดนตรีมให้เราฟังอีกก็แล้วกันนะครับ...

12.พอได้เวลา"แก๊งค์คุณท่าน"ก็ขอตัวกลับก่อน และวันนี้ได้เขียนโปสการ์ดส่งกลับไปให้กับตัวเองด้วย ส่วน"แก๊งค์อันนาอัญชันอันดา"วันนี้ขอเก็บภาพเป็นที่ระลึกกันสักหน่อย เพราะว่าแก๊งค์นี้มาทำกิจกรรมกับบ้านไร่ของเราแบบต่อเนื่องเลยล่ะครับ ต้องขอขอบคุณ"แม่บุ๋ม"ที่พาเด็กๆ มาทำกิจกรรมในวันนี้ด้วยนะครับ "โชคดีที่ได้พบกัน"นะครับ น้องอันนา/อัญชัน/อันดา

13.ปิดท้ายกิจกรรม"วิถีธรรม วิถีไทย แบบ Thai Land ไปอย่างน่าประทับใจครับ สำหรับวันนี้บ้านไร่ก็รู้สึกยินดีและมี"ความสุข"อีกเช่นเคย ที่ได้มีโอกาสต้อนรับแก๊งค์เด็กๆ ที่มาทำกิจกรรมกับครอบครัวเล็กๆ ของเราครับ และหากมีโอกาสก็ยินดีต้อนรับการกลับมาอีกครั้งและอีกหลายๆ ครั้งก็ยินดีต้อนรับครับ เพราะที่นี่ "บ้านฉันก็บ้านเธอ"...

สำหรับวันนี้ Discover Thainess วิถีธรรม วิถีไทย @ Hi Hug House คร้าบ!!!

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

Hi Hug House

21/12/2563



ความเห็น (6)

วิถีชุมชน เยี่ยมมากค่ะ คุณเพชร…

บรรยากาศเล่นดนตรีน่าสนุกนะคะ … กุ้งยั่วมาก ???

-สวัสดีครับพี่หมอแก้ว อุบล..-ขอบคุณที่ตามมาเยี่ยมชมกิจกรรมของเด็กๆ ด้วยนะครับ-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวของบ้านไร่ครับพี่หมอ

-สวัสดีครับอาจารย์บุษยมาศ-ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้กับครอบครัวเล็กๆ ของเราครับ-คือความสุขครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ-กุ้งเต้นหรือกุ้งนึ่งครับพี่หมอ 555-รอต้อนรับพี่หมออยู่นะครับ-รอๆๆๆๆ-มาตรวจสุขภาพฟันให้เด็กๆหน่อยนะครับ-Hi Hug House

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท