ประเมิน เติมใจ จุดไฟการเรียนรู้



หนังสือ ประเมิน เติมใจ จุดไฟการเรียนรู้จัดพิมพ์โดยโครงการผู้นำแห่งอนาคต และ อินสครู    เป็นหนังสือที่ครูและผู้บริหารการศึกษาทุกระดับควรได้อ่าน    เพื่อจะได้ร่วมกันเอา “ความกลัว” ออกไปจากครู   โดยข้อสรุปทั้งหมดอยู่ในคำนิยมโดยคุณพฤหัส พหลกุลบุตร

เมื่ออ่านสาระในเล่มจึงพบว่า เป็นเรื่องของวิธีที่ครูให้นักเรียนประเมินครูและการสอนของครู    สำหรับครูเอามาปรับปรุงตัวเอง    ทำให้การเรียนการสอนสนุกขึ้นสำหรับศิษย์   และครูมีความสุข    โดยมีเรื่องราวของครู ๑๒ คนมาเป็นตัวเดินเรื่อง    นำเสนอเครื่องมือ ๔ ชิ้น คือ

  1. 1. ตัวตนของครู
  2. 2. การจัดการชั้นเรียน
  3. 3. การสอน
  4. 4. การเปลี่ยนแปลงตัวเอง

เป็นหนังสือที่ใช้อินโฟกราฟิกช่วยการนำเสนอ    ในลักษณะของหนังสือสมัยใหม่ ที่มีตัวหนังสือไม่มาก    มีภาพประกอบช่วยการสื่อความ   

เป็นหนังสือที่ “เดินเรื่องที่ครู ดูผลที่ศิษย์”    ที่ครูอ่านสนุก เอาไปใช้สนุก    เกิดการเปลี่ยนแปลงตังเองโดยไม่รู้ตัว    

เมื่ออ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว ผมขอแนะนำบันทึกชุด ประเมินเพื่อมอบอำนาจของผม    หรือหนังสือ ประเมินเพื่อมอบอำนาจการเรียนรู้   ให้อ่านเพิ่มเติม    ว่าการประเมินที่ถูกต้อง นอกจากมีผล empower ครูแล้ว   ยัง empower นักเรียนด้วย    หรือกล่าวใหม่ว่า นักเรียนทุกคนต้องประเมินตนเอง เพื่อ feedback ตนเองสู่การปรับปรุงการเรียน    จึงจะเป็นผู้เรียนแบบกำกับตนเอง (self-regulated learner)  

การประเมินที่ถูกต้อง คือการประเมินที่เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ (assessment as learning)    ใช้การประเมินเป็นข้อมูลสำหรับให้ feedback สู่การปรับปรุงการเรียนรู้    เพื่อผลการเรียนรู้ที่ลึกและเชื่อมโยง    

สาระในหนังสือ เป็นการประเมินเพื่อใช้ผลการประเมินเป็น feedback ต่อตัวครูเอง สำหรับครูใช้เป็นข้อมูลนำสู่การปรับปรุงตนเอง    เท่ากับใช้การประเมินหนุน transformative learning ของครู  

เป็นหนังสือว่าด้วย formative assessment ต่อครู  

วิจารณ์ พานิช

๑๐ ธ.ค. ๖๓


หมายเลขบันทึก: 687811เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2020 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ธันวาคม 2020 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท