แนวคิดเกี่ยวกับศาสนา..?


แนวคิดเกี่ยวกับศาสนา..?

    การสนทนากันระหว่างอาจารย์กับนักศึกษาเกี่ยวกับมุมคิดเรื่องศาสนาในยุคปัจจุบันนี้ ( 09-Dec-2020 )โดยตั้งประเด็นคำถามแล้วร่วมกันค้นหาคำตอบออกมาอาจจะผิดก็ได้นะว่า...ศาสนาคืออะไร..?  คำตอบที่ได้คือ

1.ศาสนาคือน้ำที่เชื่อมเข้าได้ในทุกสิ่ง  น้ำอยู่ในขวดกลายเป็นรูปขวดน้ำอยู่ในแก้วกลายเป็นรูปแก้ว  ศาสนาเหมือนกาวใช้เชื่อมของสองสิ่งเข้าด้วยกัน  ศาสนาเหมือนสะพานใช้ข้ามฝั่งฟาก  ศาสนาเหมือนยาแนวกันแตกให้เชื่อมเข้าหากันได้ เป็นต้น

2.ศาสนาคือเครื่องมือเจียระไน  เหมือนอุปกรณ์ใช้ตัดเจียระไนเพชร เหมือนเครื่องร่อนทอง  เหมือนพาหนะนำคนเดินทางไปสู่เป้าหมาย เป็นต้น

3.ศาสนาคือแผ่นที่ชีวิต  เหมือนแผ่นที่เดินเรือในทะเล  เหมือนเข็มทิศชีวิต  เหมือนดวงดาวส่องดูเพื่อเดินทางในทะเลทรายยามค่ำคืน  เป็นต้น

4.ศาสนาคือ กฎหมาย  ข้อบังคับ  กฎกติกาทางสังคมมนุษย์ให้อยู่ในกรอบ  เหมือนกฎจราจร  กฎหมายบ้านเมือง  กฎศีลธรรม  เหมือนกรงขังจิตวิญญาณมนุษย์ เป็นต้น

ต่อคำถามที่ว่า  ปฐมเหตุการณ์เกิดขึ้นมาของศาสนาคืออะไร..?  คำตอบที่ได้คือ

1.ความเกรงกลัวที่มีอยู่ในจิตใจคนก่อให้เกิดศาสนา  เหมือนคนกลัวความมืด  ความมืดคืออวิชชา  คือความไม่รู้จริงต่อสิ่งที่สัมผัสทั้งหลาย  เป็นต้น

2.การมีแสงสว่างทางปัญญาของคนทำให้เกิดศาสนา  เหมือนคนมีปัญญาคิดสร้างศาสนาขึ้นมาเป็นแสงสว่างส่องนำทางชีวิตชาวโลกที่เชื่อและกระทำตาม  เป็นต้น

3.เกิดจากความสงสัย  แล้วค้นหาคำตอบเหมือนนักสืบ  เหมือนสายลับค้นหาความจริงเหมือนการสืบสวนเอาความจริงเป็นต้น

4.เกิดจากมนุษย์สังเกตทุกสิ่งที่เกิดขึ้นมาในธรรมชาติแล้วบันทึกเรื่องราวเหล่านั้นและบอกต่อ ๆ กันมา  เหมือนเป็นนักพยากรณ์  นักโหราศาสตร์  นักดาราศาสตร์ เหมือนหมอดูแม่น ๆ อะไรอย่างนั้น เป็นต้น.

หมายเลขบันทึก: 687571เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2020 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม 2020 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

“ตาบอดคลำช้าง” explains the many views (from Atheists?) and adds more to – diversity– (or shall we say in this day and age –democracy–?).

Good to see our young students able to express themselves. Shall we see them discussing and coming to an agreement?

ขอบคุณครับ คุณศุภณัฐ เจตน์ครองสุข

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท