somtawin
นาง สมถวิล somtawin โชติคณาทิศ

สองมิติในเวลาเดียวกัน....“คุณธรรม นำความรู้”


สองมิติในเวลาเดียวกัน....“คุณธรรม นำความรู้”

สองมิติในเวลาเดียวกัน

โรงเรียนของเรา......เราชาวพระยาประเสริฐฯบอกตัวเองว่า......เราเป็นโรงเรียนในฝัน.......และขณะเดียวกัน........เราก็เป็นโรงเรียนวิถีพุทธ........แล้วโรงเรียนจะมีลักษณะอย่างไร 

โรงเรียนในฝัน   คือ   โรงเรียนที่มุ่งจัดการศึกษาให้มีคุณภาพได้มาตรฐานทางการศึกษาของชาติและสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น   เป็นที่ยอมรับของนักเรียน   ผู้ปกครอง   และชุมชน   เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับชุมชนและสังคม   มีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ   เป็นโรงเรียนต้นแบบ   ทั้งด้านวิชาการ  กระบวนการเรียนรู้  สภาพแวดล้อมของโรงเรียน  และการนำเครือข่ายเทคโนโลยี  ICT   มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้  โดยมุ่งหวังให้นักเรียนเป็นคนดี  มีคุณภาพ   ชื่นชมโรงเรียนในฝันได้ที่   WWW.labschools.net    

ในความเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ    3 สถาบันในสังคม  คือ  บ้าน  วัด  โรงเรียน  (บวร)  ร่วมมือกันพัฒนาโรงเรียนของเรา.....

โรงเรียนวิถีพุทธ   คือโรงเรียน   ที่นำหลักธรรมพระพุทธศาสนามาใช้หรือประยุกต์ใช้   เน้นการบูรณาการตามหลักไตรสิกขา   คือ   ศีล   สมาธิ   ปัญญา   กิจกรรมหลักที่โรงเรียนจัดเสริมหลักสูตร  เช่น   การให้นักเรียนบริหารจิต  ในตอนเช้าและก่อนเริ่มเรียนต้นชั่วโมง   จัดชั่วโมงสอนธรรมมะในหลักสูตรแล้วนิมนต์พระจากวัดมาสอนนักเรียน   ส่งเสริมให้นักเรียนสอบธรรม   โรงเรียนเป็นสนามสอบธรรม   จัดค่ายพุทธบุตร   จัดประกวดมายาท  ฯลฯ 

 

คง สรุปได้ว่า   โรงเรียนของเราจัดการเรียนรู้...... โดยใช้   คุณธรรม   นำความรู้  

 
หมายเลขบันทึก: 68670เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2006 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท