E22PAB
ว่าที่ร.ต. วีระพงษ์ สิโนรักษ์

นายวีระพงษ์ สิโนรักษ์ (ครั้งที่51)


ครั้งที่ 51
วันนี้เป็นอีกวันกนึ่งที่ได้ออกไปถ่ายทำนอกสถานที่ ซึ่งวันนี้ผมมาถ่ายทำที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรีครับ ออกเดินทางเวลาเดิมครับคือ 07.00น. ตอนนี้ผมมีโอกาสได้ทำงานบ้างแล้วครับคือถ่ายภาพนิ่ง ตำแหน่งนี้ได้มาตั้งแต่เมื่อวานตั้งแต่การถ่ายทำวัวผสมพันธุ์แล้วครับ ความรู้และข้อแนะนำจากเมื่อวานที่ได้รับก่อนออกเดินทางถือว่ามีประโยชน์มาต่อจากนั้น เพราะไม่ว่าจะเป็นการสาธิตการผสมเทียมวัว หรือการถ่ายภาพสัตว์ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียวนั้น ล้วนแล้วแต่ต้องการความรวดเร็วทั้งนั้นครับ จากเมื่อวานถึงวันนี้เป๋นวันที่ 2 แล้วที่ผผต้องเป็นช่างภาพ(นิ่ง)มือไว แต่กล้องคู่ใจดันไม่เป็นไปตามที่ใจสั่ง เนื่องจากเซ็นเชอร์ในการประมวลผลหาจุดโฟกัสของกล้องนั้นช้ามาก ทำให้พลาดช็อตสำคัญค่อนข้างบ่อย หรือถ้าได้มาภาพก็ไม่สมบูรณ์ครับส่วนใหญ่จะพล่ามัว แต่ก็ไม่ถึงกับงานเสีย เพราะภาพส่วนใหญ่นั้นยังใช้ได้อยู่ ยิ่งผมมาทราบตอนหลังว่าภาพนิ่งที่ผทถ่ายนั้นจะถูกนำไปใช้กับงาน Power Point เพื่อสร้างเกมให้เด็กเล่นโดยการถ่ายภาพสัตว์ เป็นการดึงดูความสนใจเด็กเพื่อนำเข้าสู่บทเรียน (เห็นมั้ยครับอย่างเรื่องนี้ผมได้บันทึกไว้เมื่อวันที่อกไปถ่ายงานที่ศูนย์วิจัยข้าวเมื่อ 2 วันก่อน เกี่ยวกับการชี้แจงเรื่องวัตถุประสงค์ของงานให้ทีมงานทราบ ไม่แน่ใจว่าเพราะสถานะของผมเป็นแค่นศ.ฝึกงานรึเปล่ารื่องราวต่างๆจึงไม่ค่อยได้บอกผม)ซึ่งต้องใช้ภาพสัตว์แบบเต็มภาพ แต่ผมนั้นถ่ายแบบเป็นเรื่องราว คือเมื่อนำภาพชุดนี้ไปเปิดสามารถรู้ได้เลยว่าเกิดอะไรขึ้น (ติดมาจากการถ่ายภาพข่าวเมื่อสมัยฝึกงานที่ชอง 7 ครับ) ซึ่งการถ่ายแบบนี้ผมไม่จำเป็นต้องถ่ายเจาะรายละเอียดเลย แต่ผมไม่ทราบถึงเป้าหมายการนำไปใช้มาก่อน จึงทำให้ผมนั้นต้องไปเสียเวลากับภาพที่ไม่ถูกนำไปใช้จนทำให้เสียเวลา เปลืองทรัพยากร (ถ่าน) เสียกำลังใจกับภาพแย่ๆที่ถ่ายมา ทุกอย่างล้วนแต่บั่นทอนกำลังใจช่างภาพตัวเล็กอย่างผมทั้งสิ้นครับ เรามาว่ากันต่อเรื่องคำแนะนำที่ได้มาจากเมื่อวานนี้วันนี้ผมได้มาถ่ายภาพสัตว์ ต้องอาศัยทั้งความอดทน ความสามารถ(อันน้อยนิด)ของ ความรวดเร็ว และความคิดสร้างสรรค์ ยอมรับว่าคำแนะนำเมื่อวานนั้นเป็นผลต่อการทำงานในวันนี้เป็นอย่างมาก ทำให้งานผมนั้นออกมาดีมากเลยทีเดียวครับ แต่ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะแสงแดดช่วยไว้มาก เนื่องจากแดดแรงทำให้ผมสามารถใช้ความเร็วชัตเตอร์สูงได้ ทำให้จับภาพเคลื่อนที่ของสัตว์ได้ดี และเมื่อตั้งความเร็วชัตเตอร์สูงรูรับแสงก็ต้องเปิดกว้างทำให้ภาพที่ต้องซูมเข้าไปใกล้นั้นมีความเบลอที่ฉากหลัง ส่งผลให้ภาพดูโดดเด่นน่าสนใจขึ้นครับฃ มาถึงตอนนี้ทำให้ผมได้เข้าใจและเรียนรู้ถึงศักยถาพของกล้องที่ผมใช้นี้แล้วครับ ว่ากล้องตัวนี้เหมาะกับการถ่ายกลางแจ้งมากที่สุด แต่ไม่ได้หมายความว่ากล้องตัวนี้ถ่ายในที่ร่มไม่ได้นะครับ แต่ด้วยความที่มีการหาจุดโฟกัสที่ช้า (มาก ๆ ๆ) และความเร็วชัตเตอร์กับรู้รับแสงที่ไม่สมดุลกัน (ความเร็วชัตเตอร์มีตั้งแต่ 2 วินาที ถึง 2000 ความกว้างรูรับแสงหรือ f/stop ตั้งแต่2.8ถึง8.0 ทำให้การถ่ายภาพนั้นค่อนข้างมีปัญหาครับ หรืออีกนัยหนึ่งคือ กล้องชุดนี้ไม่เหมาะกับงานลักษณะนี้ครับ แต่โดยรวมภาพออกมาก็ใช้ได้ทีเดียวครับ ถ้ามีโอกาสรวบรวมรูปที่ถ่ายมาผมจะได้นำมาลงไว้ให้ได้ชมกันนะครับ
คำสำคัญ (Tags): #ครั้งที่51
หมายเลขบันทึก: 68510เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2006 07:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท