แนวทางการพัฒนานักศึกษาให้มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในอนาคต : มหาวิทยาลัยขอนแก่น


9-12 กันยายน 2563 มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ได้จัดการสัมมนาเครือข่ายพัฒนาและบริการนักศึกษา ประกอบด้วย ผู้บริหาร คณาจารย์และเจ้าหน้าที่ ที่ดูแลรับผิดชอบงานด้านพัฒนานักศึกษาและบริการนักศึกษา จากทุกคณะ/หน่วยงาน

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี เป็นประธานในพิธีเปิดพร้อมมอบนโยบายด้านการพัฒนานักศึกษา ความตอนหนึ่งว่า “การพัฒนานักศึกษาในปัจจุบันถือเป็นความท้าทายอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าใจเรื่องช่วงวัยที่แตกต่าง เพราะอาจารย์และเจ้าหน้าที่หลายคนมีวัยที่ห่างจากนักศึกษาค่อนข้างมาก แต่อาจารย์หรือเจ้าหน้าที่หลายคนก็มีช่วงอายุใกล้เคียงกับนักศึกษา การบริหารจัดการช่องว่างระหว่างวัยจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ และ นักศึกษาอยู่ในช่วงวัยของการเรียนรู้ นักศึกษาจะต้องเรียนรู้ถูกผิดด้วยตัวเขาเอง  เราจะเอาชุดความรู้ของเราไปยัดเยียดให้นักศึกษาไม่ได้ แต่เราต้องเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กับนักศึกษา เราจึงมีหน้าที่เป็นฝ่ายสนับสนุนให้นักศึกษาได้เรียนรู้ถูกเรียนรู้ผิด เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และเกิดการพัฒนา เราสามารถบอกสอนนักศึกษาได้แต่ไม่สามารถบังคับนักศึกษาเชื่อ เพราะเขามีสิทธิที่จะเชื่อหรือไม่ก็ได้  เขาไม่ผิด เพราะเขาอยู่ในช่วงวัยของการเรียนรู้”

รศ.เพียรศักดิ์  ภักดี  รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและวิทยาเขตหนองคาย ได้มอบนโยบายด้านการพัฒนานักศึกษา โดยกล่าวถึงประเด็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญของมหาวิทยาลัยคือ  Education Transformation ที่ชูประเด็นเรื่องการพัฒนาหลักสูตรที่ตอบสนองต่อตลาดงานในอนาคตโดยใช้ทักษะเป็นฐาน ทั้ง Hard Skill และ Soft Skill และกรอบการพัฒนานักศึกษาใน 9 ประเด็น คือ

1. ทักษะด้านการเรียนรู้ (Literacy Skills)

2. ทักษะด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศ (Computing & ICT literacy)

3. ทักษะด้านการทำงานและการเงิน (Career learning & Financial literacy)

4. ทักษะด้านหน้าที่พลเมือง (Social awareness)

5. ทักษะด้านการคิดแบบมีวิจารณญาณ (Critical thinking/Problem solving)

6. ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ (Creativity/Innovation)

7. ทักษะด้านการสื่อสาร (Communications)

8. ทักษะด้านความเป็นผู้นำและการประสานความร่วมมือ (Leadership and Collaboration)

9. ทักษะด้านคุณธรรม  (Compassion, Persistence/Grit)

เพื่อให้อยู่ในกรอบการพัฒนามหาวิทยาลัย โดยการมุ่งเป้าพัฒนาด้วย Future Skills : ABCD

A = artificial intelligence ปัญญาประดิษฐ์

B = Blockchain

C = Cloud

D = Big Data

ผศ.ดร.นรินทร์ จันทร์ศรี ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและวิทยาเขตหนองคาย กล่าวเสริมถึงการพัฒนานักศึกษาที่เน้นเรื่อง Generation Gap ความลงตัวระหว่างวัยของนักศึกษากับอาจารย์ เนื่องจาก Gen เดิมมีกรอบก่อนข้อมูล แต่ Gen ใหม่จะมีข้อมูลก่อนมีกรอบ ส่วนสำคัญคือการยอมรับและความเข้าใจกัน จะช่วยส่งเสริมการพัฒนา

ดร.ภาวนา กิตติวิมลชัย ผู้อำนวยการกองพัฒนาคุณภาพการศึกษา บรรยายเรื่อง เครือข่ายการพัฒนานักศึกษา มข.กับการการพัฒนาคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น สู่ความเป็นเลิศ โดยมีคำถามที่ท้าทายจากกรรมการประเมิน EdPEx/TQA ซึ่งเป็นคำถามที่น่าสนใจคือ “นักศึกษาหรือบัณฑิตของ มข. เก่งเรื่องอะไร?” การจัดอันดับคุณภาพของมหาวิทยาลัยทั้งในระดับประเทศและระดับโลก มีเกณฑ์สำคัญในการประเมินจากนักศึกษาและการพัฒนานักศึกษาเป็นสำคัญในการตอบโจทย์การพัฒนาภายใต้เกณฑ์คุณภาพ

ณ มอดินแดง
กันยายน 63

หมายเลขบันทึก: 682483เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2020 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2020 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท