ดนตรีพื้นเมือง 2


"สะล้อ ซอ ซึง" ดนตรีพื้นบ้านล้านนา

ดนตรีพื้นเมืองกับการฝึก โดยใช้โน้ต และการนับจังหวะ เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมบูรณาการ  จากการที่ได้ร่วมศึกษาเรียนรู้ความเป็นมาของดนตรีพื้นเมือง รู้จักอุปกรณ์ สร้างความคุ้นเคยกับเครื่องดนตรี เรียนรู้ โน้ตและการนับจังหวะมาแล้วในสัปดาห์ก่อน และในวันนี้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติ โดยเริ่มการการฝึกไล่บันไดเสียงตามโน้ต ผู้เรียนได้รับการฝึกที่เหมือนกัน แต่จะได้มากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับการนำไปฝึกอย่างต่อเนื่อง ตามความสามารถของตนเอง ทั้งนี้ยังต้องอาศัยทั้งพรสวรรค์ และพรแสวง จึงจะทำให้เกิดความชำนาญ หลังจากได้ฝึกปฏิบัติแล้วผู้เรียนบางคนสามารถเล่นเพลง ล่องแม่ปิงได้ แต่ยังไม่คล่องนัก โดยส่วนใหญ่มักจะใช้สำหรับฝึกเป็นเพลงแรก ของการเล่นดนตรีประเภทนี้ เนื่องจากมีทำนองที่คุ้นหู ฟังง่าย ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ผู้เรียนได้เขียนบันทึกการเรียนรู้ของตนเอง พอสรุปได้ว่า ผู้เรียนได้รู้ความเป็นมาของดนตรี ซึ่งเคยเห็นมีอยู่ตามพื้นบ้านทั่วไป แต่ขาดผู้ที่สนใจที่จะศึกษาอย่างจริงจัง ทำให้ขาดความตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของดนตรีพื้นบ้านประเภทนี้ หากได้ศึกษาไว้จะเป็นประโยชน์ต่อลูก หลานในวันข้างหน้า และตนเองยังได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ดนตรีพื้นบ้าน สืบทอดต่อไป 


 "ต่างกันที่วัยแต่ใจเดียวกัน"

คำสำคัญ (Tags): #ท่าผา
หมายเลขบันทึก: 67935เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2006 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ก็ดีที่มีการสอนเพื่อให้เยาวชนรุ่หลังจะได้ตามต่อไปนะคะ

รับสอนพิเศษ ดนตรีไทย - ดนตรีพื้นเมือง ชั่วโมงละ 100 (สอนตัวต่อตัว) เสาร์ - อาทิตย์ รับจำนวนจำกัด สนใจติดต่อ ครูเบ้นซ์ สันโค้งหลวง ต. รอบเวียง อ. เมือง จ. เชียงราย 0848075905 หรือ 053-757091 ตลอด 24 ชั่วโมง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท