๑ ก.ค. ๒๕๖๓


เมื่อสายขณะตัดหญ้าด้วยความตั้งใจ เนื่องจากอยากให้งานที่ทำสำเร็จในวันนี้สักอย่าง เป็นการประเดิมเอาฤกษ์เอาชัยในวิถีใหม่(ฮา) พอดีมีสายโทรศัพท์เรียกเข้าจากนักเรียนคนหนึ่ง นึกขึ้นได้วันนี้เปิดภาคเรียนวันแรกอันน่าตื่นเต้น หลังปิดยาวมานานจากสถานการณ์ไวรัสระบาด

ปกติหน้าฝนตัดหญ้าไม่ค่อยทัน ปีนี้จนเข้ากรกฎาแล้วชาวนายังไม่มีน้ำทำนา ทั้งที่อยู่ในเขตชลประทานเคยทำกันถึงปีละสามสี่หน ต้นไม้พลอยขาดน้ำไปด้วย ยังดีมีบ่อบาดาลคอยสูบรดช่วย แต่คนตัดหญ้าสบายไม่เหนื่อยบ่อย(ฮา)

ต้นไม้ใบหญ้าจะว่าไปก็แปลก รดด้วยน้ำธรรมดาแค่คงสภาพหรืออาจดีขึ้นบ้าง แต่ถ้าได้ฝนเมื่อไหร่ระริกระรี้เลย แข่งกันแตกใบแตกช่อเขียวชอุ่มพุ่มไสว ยิ่งหญ้าด้วยแล้วแข่งกันยืดแข่งกันยาวอาทิตย์ละเป็นฝ่ามือๆกระมัง

เริ่มตัดหญ้ามาตั้งแต่เสาร์อาทิตย์จนถึงวันนี้ "ค่อยเป็นค่อยไป วันละสองสามชั่วโมงพอ ไม่ให้เหนื่อยเกินเดี๋ยวท้อแล้วถอยเสียก่อน" ข้อเตือนใจสำหรับผู้ด้อยประสบการณ์และไม่ค่อยขยัน(ฮา)

เพิ่งรู้สึกว่าตัดหญ้าเป็นเมื่อปีสองปีมานี้เอง ก่อนหน้าให้ค่าขนมลูกศิษย์ตัวโตๆที่ช่ำชองเป็นธุระจัดการให้ ระยะหลังไม่ค่อยว่างบ้างและ/หรือไม่ค่อยถูกใจบ้าง เลยลงมือทำเองกับลูกชายอย่างเก้ๆกังๆ เพราะต่างไม่เคยทำ พอบ่อยครั้งขึ้นก็พอไปวัดไปวาได้ อันที่จริงไม่ยาก ไม่เหนื่อยนัก แต่ที่สู้ไม่ไหวเหนื่อยมากมักมาจากอากาศที่ร้อนจัด

รู้ชะตากรรมตั้งแต่เริ่มๆปลูกต้นไม้แล้ว ไม่แคล้วงานประจำเหล่านี้ "ตัดหญ้า" พอต้นไม้ใหญ่ร่มเงามากขึ้นหญ้าน้อยลงคงตัดลดลง แต่จะมีงานใหม่เพิ่ม "ตัดแต่งกิ่งไม้" เพื่อไม่ให้รกหรือเกะกะ ล่าสุดกำลังเรียนรู้เรื่องการเผาถ่าน รู้สึกเสียดายที่ต้องเผากิ่งไม้เหล่านั้นไปโดยเปล่าประโยชน์ ซึ่งนับวันยิ่งเยอะแถมมีขนาดใหญ่ขึ้น

เมื่อสายขณะตัดหญ้าด้วยความตั้งใจ เนื่องจากอยากให้งานที่ทำสำเร็จในวันนี้สักอย่าง เป็นการประเดิมเอาฤกษ์เอาชัยในวิถีใหม่(ฮา) พอดีมีสายโทรศัพท์เรียกเข้าจากนักเรียนคนหนึ่ง นึกขึ้นได้วันนี้เปิดภาคเรียนวันแรกอันน่าตื่นเต้น หลังปิดยาวมานานจากสถานการณ์ไวรัสระบาด

นักเรียน : งานแก้"๐"เสร็จแล้ว อาจารย์อยู่ไหน ผมจะส่งงานครับ?
ครู : เอ้อ! ไปหาอาจารย์หัวหน้ากลุ่มฯนะ ครูไม่ได้ไปโรงเรียน ลาออกแล้ว..

เคยจำวันที่ ๒๐ พ.ค. ๒๕๒๙ และเหตุการณ์ต่างๆวันนั้นได้แม่นยำ ซึ่งมักนึกถึงตลอด เพราะเป็นวันเริ่มต้นชีวิตครู

๑ ก.ค. ๒๕๖๓ เป็นอีกวันที่ต้องจดจำ วันนี้สิ้นสุดอาชีพครู!

หมายเลขบันทึก: 678169เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2020 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2021 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คือไร..ครับพูดเหมือน..มิได้เป็นครูแล้ว…ยังไงครับ..เกิดไรขึ้นหรือครับ

เกษียณตัวเองก่อนแล้วครับ

ขอบคุณผอ.มากครับ!

หยุดปรนนิบัติราชการครูไว้ที่1กค63แต่ความเป็นยังอยู่ตลอดไปมีโอกาสพักผ่อนล่องใต้แวะมาหาลุง วอบ้างน่ะอาจารย์

ขอบคุณท่านวอญ่ามากครับ..

เช่นกันนะครับ ผ่านมาทางนี้แวะคุยกันบ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท