๘๒๑. แนวความคิด


แนวความคิด

ความคิดของมนุษย์นั้น สำคัญมาก ๆ โดยเฉพาะกับยุคนี้...เสมือนเป็นการเปิดกว้างทางด้านความคิด อาจเป็นเพราะมนุษย์มีการศึกษามากเพิ่มขึ้น...และประเทศไทยยังมิได้มีการปิดกั้นทางความคิด มีอิสระทางความคิดของมนุษย์ ซึ่งนับว่าดีหรือไม่...ในความคิดของผู้เขียนมีความคิดว่า "ดีมาก ๆ"...เพราะความคิดของแต่ละบุคคลนั้น ทำให้เปิด มีอิสระในทางความคิด แต่บางความคิดในการคิดต่อที่สาธารณชนก็ควรมีขอบเขต สำนึกและตระหนักให้มาก ๆ ว่า เมื่อความคิดของเราเองออกไปทางคำพูดต่อสาธารณชน ต่อบุคคลอื่นนั้น ทำให้สังคม หรือคนอื่นเสียหายหรือไม่...ต้องพึงระมัดระวังให้มาก ๆ

ความคิดของแต่ละบุคคลนั้น ขึ้นอยู่กับครอบครัว พ่อ-แม่-ญาติพี่น้อง สภาพแวดล้อม สังคมที่ใกล้ชิดของแต่ละคน เพราะการสั่งสอน การเรียนรู้ ประสบการณ์ในการดำเนินชีวิตของแต่ละบุคคลนั้นไม่เหมือนกันได้ทุกเรื่องราว...มนุษย์ที่อยู่ร่วมกันบนโลกใบนี้นั้น อยู่ได้ด้วยกันด้วยความรู้ ความคิด ความสามารถที่หลากหลายที่จะสามารถนำพาให้โลกใบนี้พัฒนาไปได้ด้วยความหลากหลาย...ในความหลากหลายของสิ่งดังกล่าวข้างต้น ทำให้เกิดสีสันสวยงาม น่าอยู่และน่าชื่นชม...ในความคิดจะมีทั้งความคิดเหมือนและความคิดต่าง...ในความคิดเหมือนหรือการคิดต่าง จะทำให้เกิดการพัฒนาที่แตกต่างกัน...มีอยู่เรื่องหนึ่งในความคิด นั่นคือ การคิดเหมือนกันจะไม่ค่อยเกิดปัญหาโต้แย้ง...หากเป็นความคิดต่างนั้น จะทำให้เกิดการโต้แย้งเพราะคิดไม่ตรงกัน...ขอเพียงว่า "การคิดต่างได้...แต่มิควรแตกแยก" นี่คือ ข้อคิดของกระบวนการคิดของมนุษย์ที่มีความคิดแตกต่างกัน

ความคิด...มีทั้งการคิดในกรอบ ระบบ ที่ตนเองปฏิบัติสืบเนื่องมา...มีบางคนที่มีความคิดนอกกรอบ การคิดนอกกรอบทำให้เกิดการดำรงชีวิตที่เกิดความแตกต่างกันในสังคม เห็นถึงการพัฒนาของสังคม ประเทศชาติ และตนเอง...ส่วนมากการคิดนอกกรอบ คือ การคิดสร้างสรรค์ การคิดเชิงวิเคราะห์ สังเคราะห์ รอบคอบ เป็นกระบวนการทางความคิด โดยอาศัยจินตนาการของตนเองนำออกมาใช้ทำให้เกิดความแตกต่าง ทำให้เกิดนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีผู้ใดคิดได้มาก่อน การคิดแบบนี้ควรเป็นแบบการสร้างคุณประโยชน์ต่อสังคม และต้องไม่ทำร้ายหรือเป็นอันตรายต่อผู้อื่น...ซึ่งในยุคศตวรรษที่ ๒๑ เป็นการสร้างคนให้มีความคิดแบบนี้เป็นส่วนมาก...จะทำให้มนุษย์เห็นถึงการพัฒนามนุษย์ในอีกรูปแบบหนึ่ง นี่คือ การพัฒนามนุษย์ทางด้านกระบวนการความคิด

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๑ กรกฎาคม ๒๕๖๓

หมายเลขบันทึก: 678167เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2020 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กรกฎาคม 2020 11:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท