ศรัทธา


ศรัทธาบ่อยครั้งที่คุยกับเพื่อนๆ หลายคนในวงการแม่และเด็ก มักได้ยินหลายประโยคที่พูดถึงตัวเองและลูกอย่างท้อใจ เหนื่อยใจ คล้ายผิดหวัง จนแทบจะหมดแล้วซึ่งความหวังที่มีต่อตัวเองและลูก แม่ดาวมักนึกถึงคำสอนของ อ.ประมวล เพ็งจันทร์ 

คลิปที่ฟังบ่อยๆ ที่กล่าวถึงเรื่องความศรัทธา "โปรดมีศรัทธาต่อเพื่อนมนุษย์" ค่ะ รวมไปถึงโปรดมีศรัทธาต่อความเป็นมนุษย์ของตัวเอง ว่าเรามีศักยภาพที่จะเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นได้ เรามีความงดงาม ดีงาม เรามีความสามารถที่จะเผชิญทุกข์จนพบสุขได้ 

การมีศรัทธาเช่นนี้ อาจไม่ใช่เพราะเป็นคำสอนที่ดีงามจากบุคคลที่เราเคารพศรัทธาแค่นั้น แต่เพราะได้เห็นจริงกับตัวเอง และเห็นจากใครหลายๆ คน 

แม่ดาวมีศรัทธาลูก ความศรัทธาในความหมายนี้ ไม่ได้หมายถึง การที่เชื่อหมดใจว่าลูกจะเป็นคนดี ประสบความสุข ความสำเร็จมีชีวิตที่ดีที่งามตลอดเส้นทางการใช้ชีวิต แต่ศรัทธานี้ คือ เชื่อว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในชีวิต อาจเผลอทำผิด หลงผิด เขาจะสามารถดูแลชีวิตตัวเองให้กลับมาเห็นถูกทำถูกได้+เช่นเดียวกับที่มีศรัทธาต่อตัวเอง รวมไปถึงผู้อื่นก็เช่นนี้ 

บางคน เมื่อบอกว่่า โปรดมีศรัทธาต่อลูก ก็จะอาจเบ้ปาก มองบน ก็มันไม่เห็นจะมีอะไรให้น่าศรัทธาได้ หัวใจที่ดีงามของเขา เราอาจยังไม่สามารถมองเห็นด้วยตานอก แต่เราสามารถใช้ตาในของเรามองหาแล้วเราจะสามารถมองเห็นได้

เมล็ดพันธุ์ดอกไม้ที่งดงามถูกฝังไว้ใต้ดิน หากคุณไม่เชื่อว่าใต้ดินนี้มีเมล็ดพันธุ์ดอกไม้อันงดงาม คุณก็คงเดินย่ำผ่านไป แต่หากคุณเชื่อว่ามีอยู่จริง คุณจะเฝ้าดูแลรดน้ำใส่ปุ๋ยไปเรื่อยๆ คุณยังมองไม่เห็นก็จริง เมื่อคุณเชื่อ คุณจะทำ และวันหนึ่งเมล็ดพันธุ์ก็จะค่อยๆ แทงต้นโผล่พ้นดินให้เราเห็น หากดูแลเป็นคุณก็จะได้ชื่นชมและชื่นใจกับสีัสัน กลิ่นหอมของดอกไม้นั้น

ส่วนตัวแม่ดาวมีความเชื่อเช่นนี้แหละ หลายทีก็เรียกว่า คือ ความศรัทธา เมื่อใดที่ความศรัทธาในใจถูกสั่นคลอน ก็จะมีวิธีการกลับมาดูแลความศรัทธาในแบบของตัวเอง 

อันที่จริง มันก็ยาก ถ้าหากตัวเราเองยังไม่มีศรัทธาต่อตัวเอง แล้วจะให้วางใจมีศรัทธาต่อคนอื่น ท่านใดที่มีปัญหา กับการมีศรัทธาต่อลูก หันกลับมาสำรวจใจ สำรวจศรัทธาที่มีต่อตัวเองก่อนเนาะ อาจไม่ใช่เขาที่เป็นปัญหา แต่ว่ามันคือรากในใจเราเอง

บันทึกไว้ เมื่อ 8 มิถุนายน 2562

ขอบคุณภาพดอกไม้สวยๆ จากแม่บลค่ะBon Nomsod

หมายเลขบันทึก: 677885เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2020 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2020 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท