ชีวิตที่พอเพียง 3701. ปีนี้หางนกยูงที่หน้าบ้านให้ดอกสวยกว่าทุกปี


ผมมาอยู่บ้านหลังปัจจุบันนี้ได้เกือบ ๒๓ ปีแล้ว     ตอนเที่ยวตะลอนหาซื้อบ้านใช้เวลาเกือบครึ่งปี    เมื่อซื้อบ้านหลังนี้ก็พอใจว่าเลือกถูก    ยิ่งตอนวิกฤติโควิด ยิ่งคิดว่าเลือกถูก    เพราะเป็นที่อยู่ที่ปลอดภัยดีจริงๆ    คือคนน้อย และเพื่อนบ้านดี   

ในสถานการณ์โควิด ต้นหางนกยูงที่หน้าบ้าน ช่วยออกดอกงดงามกว่าทุกๆ ปี    มาปลอบใจผู้คนด้วยความงามของธรรมชาติ    ที่จริงต้นไม้ที่ปลูกบนเกาะกลางของถนนสายหลักเข้าหมู่บ้านเป็นหางนกยูงทั้งหมด มีต้นอื่นสลับบ้างนิดหน่อย    แต่ต้นหางนกยูงมันยืนต้นตายไปหลายต้น    และเมื่อ ๒ ปีที่แล้วมีต้นหนึ่งล้มแบบถอนราก    ทางหมู่บ้านจึงจ้างคนมาตัดกิ่งหางนกยูงที่เกาะกลางให้เหลือสั้น ป้องกันมันล้ม ในหมู่บ้านจึงมีต้นหางนกยูงที่พุ่มหนาใหญ่อยู่ต้นเดียว คือต้นที่หน้าบ้านผม    และปีนี้เขาออกดอกสวยเป็นพิเศษ 

ต้นไม้ใหญ่ที่ผู้สร้างหมู่บ้านสิวลีติวานนท์ปลูกในบริเวณพื้นที่ส่วนกลางมี ๓ ชนิดคือ ประดู่  นนทรี  และหางนกยูง    หน้าบ้านผมมีนนทรี ๑ ต้น    และหางนกยูง ๑ ต้น    ต้นไม้ใหญ่หน้าบ้านอื่นโดนตัดไปเสียเกือบหมด    เข้าใจว่าเขาชอบที่โล่งๆ ไม่ชอบต้นไม้แบบผม   

ที่ผมบอกว่าปีนี้ต้นหางนกยูงออกดอกสวยเป็นพิเศษเป็น “ความจริง” นะครับ    แต่ เป็นที่รู้กันว่า “ความจริง” ที่ผมเห็น หรือรู้สึก อาจจะไม่จริงก็ได้    ซึ่งหมายความว่า ปีก่อนๆ ต้นหางนกยูงอาจออกดอกสวยเช่นนี้ก็ได้    แต่ผมมัวยุ่งๆ กับการออกไปทำงานตั้งแต่เช้ามืด และกลับค่ำ     จึงไม่มีโอกาสได้สัมผัสความงานเต็มตา    

มาปีนี้อาจเพราะโควิด ๑๙ ช่วยให้ผมอยู่บ้าน    จึงมีโอกาสสัมผัสความงามของดอกหางนกยูงช่วงสายๆ ตอนที่แดดกำลังดี    จึงรู้สึกว่าสวยงามเป็นพิเศษ   [VP1]

ปีที่แล้วไปติดใจต้นหางนกยูงออกดอกงามที่เชียงรายและถ่ายรูปไว้    จึงนำมาให้ชมเป็นการเปรียบเทียบ      

วิจารณ์ พานิช

๑ พ.ค. ๖๓

    

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

หมายเลขบันทึก: 677607เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2020 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2020 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวยงามมาก ขอบพระคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท