รถหายในห้างทำอย่างไร


สวัสดีครับวันนี้ผมมีเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับกฎหมายมาฝาก หากท่านเป็นผู้เสียหาย ในกรณีที่รถของท่านได้สูญหายในห้างสรรพสินค้า ท่านคงสงสัยว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้นในที่นี้ผมต้องขออธิบายก่อนว่า เมื่อท่านไปใช้บริการของห้างสรรพสินค้าแล้วรถยนต์ของท่านหรือรถจักรยานยนต์ของท่านหาย ทางห้างจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบอย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นความเสียหายของท่านจะต้องไม่ได้เกิดจากความประมาทเลินเล่อของตัวท่านเอง แม้ทางห้างจะอธิบายว่าทางห้างไม่ได้เป็นผู้รับฝากรถเพียงแต่เป็นผู้ให้บริการจอดรถเท่านั้นเมื่อความเสียหายของท่านเกิดขึ้นทางห้างไม่ต้องรับผิดชอบ ข้อกล่าวอ้างของทางห้างนั้นมีคำพิพากษาฎีกาวางบรรทัดฐานไว้ชัดเจนว่า หากเกิดความสูญหายของทรัพย์สิน เช่นรถยนต์หรือจักรยานยนต์ในห้างสรรพสินค้าซึ่งลูกค้ามาจอดรถไว้ในที่จอดที่ทางห้างสรรพสินค้าได้จัดไว้เพื่อบริการแก่ลูกค้า หากเกิดความสูญหายหรือเสียหายทางห้างต้องรับผิดชอบ ทางห้างจะอ้างว่าทางห้างไม่ต้องรับผิดชอบกับความสูญหายหรือเสียหายกับทรัพย์สินของลูกค้าเพราะทางห้างไม่มีหน้าที่ในการรักษาทรัพย์สินดังกล่าวของลูกค้าทางห้างจะปฏิเสธความรับผิดอย่างนี้ไม่ได้ แม้ทางห้างจะใช้วิธียกเลิกการแจกบัตรจอดรถก็ตาม ศาลท่านได้วินิจฉัยว่า ห้างต้องมีหน้าที่ในการให้บริการที่จอดรถไว้ให้ลูกค้า และมีหน้าที่ต้องรักษาและดูแลรถและทรัพย์สินของลูกค้าอย่างเช่นวิญญูชนรักษาทรัพย์ของตนเอง

ห้างสรรพสินค้า

รูปภาพโดย : pixabay

                แม้ว่าลูกค้าเพียงแต่มาจอดรถแต่ไม่ได้ซื้อสินค้าของทางห้างเมื่อเกิดความสูญหายหรือเสียหายทางห้างจะอ้างความไม่รับผิดชอบในส่วนนี้ไม่ได้ ยังไงห้างก็ยังต้องรับผิดชอบต่อความสูญหายหรือเสียหายของทรัพย์สินของลูกค้าโดยหากลูกค้ามีประกันลูกค้าก็อาจจะเรียกประกันของลูกค้ามาก่อน เมื่อประกันชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้เสียหายแล้วทางประกันก็จะไปไล่เบี้ยเอากับทางห้างเอง

https://cities.trueid.net/post...

แหล่งซื้อของ

รูปภาพโดย : pixabay

           เมื่อเกิดความเสียหายดังกล่าวเราควรต้องใช้สติอย่างรอบคอบ โดยเราควรจะแจ้งทางห้างให้ทราบและร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้เกิดคดีความในการฟ้องเอาผิดแก่ผู้กระทำความผิดและเมื่อท่านมีประกันต้องรีบแจ้งประกันโดยทันทีเพื่อประกันจะได้มาเยียวยาความเสียหายและชดใช้ค่าสินไหมทดแทนอันเกิดจากความเสียหาย อย่ากังวลจนกินข้าวไม่ได้นอนไม่หลับเพราะปัญหานี้มีทางแก้

ฆ้อนตัดสิน

รูปภาพโดย : pixabay

              ก่อนที่ท่านจะลงจากรถอันพึงระลึกไว้เสมอว่า เราควรต้องตรวจสอบทรัพย์สินของเราให้ดีอยู่เสมอ เช่นเราล็อครถแล้วหรือยัง หรือเราได้จอดรถไว้ในที่ห้างได้จัดที่ไว้ให้จอด แต่ห้างอาจปฏิเสธความรับผิดได้หากท่านเพียงแต่ท่านมาใช้ที่จอดของทางห้าง แล้วไปทำธุระส่วนตัวที่อื่น เช่นมาใช้ที่จอดรถในห้างแต่ได้นั่งแท็กซี่หรือรถประจำทางไปทำธุระที่อื่น ในระหว่างที่ท่านไม่อยู่นั้นรถของท่านได้หาย และห้างได้มีหลักฐานเป็นภาพกล้องวงจรปิดในตอนที่ท่านไปทำธุระที่อื่น แล้วระหว่างนั้นรถของท่านเกิดหายอย่างนี้ห้างอาจจะปฏิเสธความรับผิดในความสูญหายหรือเสียหายของท่านได้(ตรงนี้สำคัญมากนะครับ)

              กรณีนี้ใช้กับความสูญหายหรือเสียหายในห้างสรรพสินค้าเท่านั้น จะไม่รวมถึงความสูญหายหรือเสียหายของผู้ให้บริการ ที่พัก หรือโรงแรม หรือห้องเช่ารายวันเพราะวัตถุประสงค์ของผู้ให้บริการที่พักเช่นโรงแรมหรือห้องพักรายวันนั้นวัตถุประสงค์ของเขาชัดเจนว่าบริการที่จอดรถสำหรับผู้มาพักเท่านั้น หากว่าผู้มาจอดรถเป็นเพียงผู้มาใช้บริการ เช่นมานวดสปา หรือมาส่งผ้าซัก ในร้านค้าที่เปิดบริการภายในโรงแรมหรือห้องพักรายวันอย่างนี้ถือว่าทางโรงแรมหรือห้องพักรายวันนั้นปฏิเสธความรับผิดได้เพราะวัตถุประสงค์ของที่จอดรถนั้นเพื่อผู้มาใช้บริการพักอาศัยเท่านั้น

ทางแก้ไข

รูปโดย :pixabay

             บทสรุปของเรื่องนี้ก็คือเราจะต้องไม่ประมาทเลินเล่อ ในการจัดการทรัพย์สินของเราก่อน หากเราดูแลทรัพย์สินของเราครบถ้วนหากเกิดความเสียหายขึ้นมาขอให้ท่านผู้อ่านอย่าได้กังวลเพราะเรื่องนี้มีทางออกอย่างแน่นอน

ตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกา(5800/2553,7471/2556)

หมายเลขบันทึก: 677449เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2020 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2020 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท