ข้อสังเกตจากภาพยนตร์ พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก


ความแตกต่าง ระหว่าง ภาพยนตร์พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก กับ พุทธประวัติธรรมศึกษาชั้นตรี

กลับมาฉายอีกครั้งทางช่อง ๒๓ ภาพยนตร์ยิ่งใหญ่ พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก ได้ดูครั้งใดก็ประทับใจในความยิ่งใหญ่ตระการตา กับนักแสดง ฉาก และเรื่องราวอันทรงคุณค่าพร้อมหลักธรรมอันงดงามลึกซึ้ง ในการชมภาพยนตร์เรื่องนี้ผู้ชมควรมีความรู้ทางพระพุทธศาสนาและเปรียบเทียบเรื่องราว ที่ภาพยนตร์อินเดียสร้าง กับ พระพุทธศาสนาที่เรียนกันในประเทศไทย..ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร..ผมจะยกความแตกต่างในด้านตัวละครสักเล็กน้อยดังนี้
๑.เทวทัต ตัวละครสำคัญที่เป็น ศัตรูคนสำคัญต่อพระพุทธเจ้า ในพระพุทธประวัติ ในตำราเรียนต่างๆเช่นตำราธรรมศึกษาชั้นตรี ระบุว่า เทวทัต เป็นพี่ชายแท้ๆของพระนางยโสธรา(พระชายาเจ้าชายสิทธัตถะ ซึ่งต่อมาคือพระพุทธเจ้า) เทวทัตกับยโสธรา เป็นพระโอรสและพระธิดา ของ พระเจ้าสุปปพุทธะ กับ พระนางอมิตา
(พระนางอมิตาเป็นน้องสาวพระเจ้าสุทโธทนะ อาสาวของเจ้าชายสิทธัตถะ พระเจ้าสุปปพุทธะ ถือเป็นเชื้อสายฝ่าย โกลิยวงศ์ ส่วนพระนางอมิตา มาจากศากยวงศ์) ถ้าว่ากันตามลำดับญาติในพุทธประวัติ เทวทัต คือ พี่ชายของพระชายาของเจ้าชายสิทธัตถะ
แต่ในภาพยนตร์พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก เทวทัต เป็นพระโอรสของพระเจ้าโธโตทนะ(ซึ่งเป็นพี่น้องกับพระเจ้าสุทโธทนะพุทธบิดา) กับพระนางมังคลา จึงถือว่า มีลำดับญาติเป็น ลูกพี่ลูกน้องโดยตรงกับเจ้าชายสิทธัตถะ ในภาพยนตร์เจ้าชายสิทธัตถะ เรียกเจ้าพี่เทวทัต และที่สำคัญเทวทัตก็เป็นคู่แข่งกับเจ้าชายสิทธัตถะที่หลงรักนางยโสธราอยู่ จนต้องทำพิธีสยุมพร ประลองเลือกคู่กัน นี่คือข้อที่ต่างกันประการหนึ่ง
๒.ในภาพยนตร์ พระราชบิดาของพระนางยโสธรา(พระชายาเจ้าชายสิทธัตถะ) คือพระเจ้าทัณฑปาณี ไม่ใช่ พระเจ้าสุปปพุทธะ ดังพุทธประวัติ พระเจ้าทัณฑปาณี ในพุทธประวัติ คือ น้องชายของพระเจ้าสุปปพุทธะ นี่คือความแตกต่าง ที่ชี้ให้เห็นเพื่อประโยชน์ในการเปรียบเทียบ และศึกษาค้นคว้าว่าเหตุใด..ภาพยนตร์ของประเทศอินเดียจึงแตกต่างออกไปจากพุทธประวัติ

หมายเลขบันทึก: 677356เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2020 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2020 13:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท