หยุด!!!บอกให้ลูกเป็นคนดี


ฉันเป็นแม่คนหนึ่ง ที่เคยตึงยึดกับการพร่ำสอนให้ลูกเป็นคนดีื ด้วยความรักที่ขาดความรู้ความเข้าใจชีวิต คิดว่าการพร่ำสอนแบบนี้จะส่งผลดีต่อลูกและผู้อื่น

ค่ะ ด้วยรักและหวังดีแต่ขาดปัญญา?
+
ฉันไม่ชอบให้ลูกแสดงอารมณ์โกรธ เพราะดูไม่ดีต่อตนเองและไม่ดีต่อผู้อื่น

ฉันไม่ชอบให้ลูกร้องไห้ฟูมฟาย เพราะนั่นอาจทำให้ลูกดูไม่ดีใจสายตาคนอื่น

ฉันไม่ชอบให้ลูกหวงของ ไม่แบ่งขนมให้ผู้อื่น

ฉันไม่ชอบให้ลูกพูดไม่ตรงกับความจริง(ภาษาบ้านๆ คือ โกหก?)

ฉันไม่ชอบให้ลูก..............อื่นๆ อีกมากมายที่ ฉันตีความหมายว่าลูกจะกลายเป็นคนไม่ดี
+
ฉันใจร้อน รีบเร่งรัดหลักสูตร การเป็นมนุษย์ที่ดี ตั้งแต่ขวบปีแรกของชีวิต ซึ่งผิดธรรมชาติมนุษย์มาก ฉันมารู้หลังจากที่ฝังคำสั่งสอนไว้มากมายไปแล้ว?
+
แท้จริง ลูกเกิดมาพร้อมศักยภาพและความดีงามในตัวอยู่แล้ว ฉันแม่ผู้โง่เขลาผู้นี้ต่างหากที่คอยบั่นทอนความดีงามที่มีมาของลูกวันละเล็กวันละน้อย
+
เด็กเกิดมาพร้อมคุณสมบัติที่ดีมากมาย เขารักได้อย่างเป็นธรรมชาติ รักอย่างไร้เงื่อนไข เราต่างหากที่ฝังกลบคุณสมบัติที่ลูกมีต่างๆ นี้ลงไป
+
ค่ะ ฉันทำไปด้วยความรักแต่ขาดความรู้ความเข้าใจชีวิตและกำลังได้รับผลกรรมที่ทำไว้เรื่อยๆ? จากวันที่รู้แล้ว เข้าใจแล้วก็ค่อยๆ ซ่อมใจลูกต่อไป ซึ่งคงใช้เวลายาวนานอยู่แต่สู้ๆนะ?✌✌
+
ฉันพบเจอคนดีที่มีความทุกข์มากมาย
พวกเขาถูกสอนให้เป็นคนดี แต่ขาดความรู้สึกที่ดีต่อตัวเอง เขาลืมความเป็นมนุษย์ของตัวเอง และผู้อื่น (ค่ะรวมถึงตัวเองด้วย?)
เคยเจอไหม คนดีที่มีความทุกข์ หรือในนามแห่งคนดีแล้วไปราวีผู้อื่นที่คิดว่าเป็นคนไม่ดี คอยปราบมารภายนอก แต่ลืมเห็นมารภายในใจตัวเอง
+
ค่ะ เมื่อฉันรู้ ฉันเข้าใจแบบนี้ ฉันหยุดที่จะบอกให้ลูกเป็นคนดี แต่หันกลับมาใส่ใจสนับสนุนใจให้ลูกรู้สึกดีกับตัวเองแทน และเมื่อเขารู้สึกดีกับตัวเอง รักตัวเองได้ดี เขาจะสามารถส่งความรักและความดีออกไปโดยที่เราไม่ต้องเหนื่อยพร่ำสอนอะไรมากมาย
+
ฉันเองก็ต้องคอยเตือนตัวเองบ่อยๆ "หยุดบอกให้ลูกเป็นคนดี"
และทำตัวเองให้เป็นต้นแบบของคนที่รู้สึกดีต่อตัวเองและผู้อื่นด้วยความจริงใจไม่ใช่แค่สร้างภาพดีๆ ให้ลูกดู
+
เด็กเขาฉลาด เขารู้ว่าเราดีจริง หรือแค่แสดงละครสร้างภาพดีๆ?
+
และหัดเรียนรู้จากลูกๆ ของเราด้วยนะคะ หากใครลืมไปแล้วว่าชีวิตที่ดีควรเป็นอย่างไร ลูกๆ มักใช้ชีวิตของเขาเพื่อสอนเราเสมอ หรือไปเรียนรู้ดูจากเด็กๆ โดยเฉพาะเด็กก่อนวัย 3 ขวบที่เขายังไม่ถูกพวกเราสั่งสอนเขาเยอะ? เช่น มีชีวิตชีวา สนุกสนานเบิกบานกับการใช้ชีวิต อยู่กับปัจจุบัน ฯลฯ
+
ขอบคุณภาพประกอบที่สดใสน่ารัก มีแสงออร่าด้วยยย จากแม่อ้อ นันทพร วานิชพิพัฒน์ นัดวาดภาพประกอบบ่นความประจำใจอีกคน?

คำสำคัญ (Tags): #ต้นแบบ#คนดี
หมายเลขบันทึก: 677349เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2020 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2020 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท