ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

Personal Branding สร้างตัวตนให้ดัง


Personal Branding

สร้างตัวตนให้ดัง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

www.drsuthichai.com

        ปัจจุบันมีสินค้ามากมายออกสู่ตลาดเพราะในยุคปัจจุบันนี้เป็นยุคของการแข่งขัน ซึ่งถ้าเราสังเกตก็จะพบว่าสินค้าต่างๆ มีลักษณะที่เหมือนกันหรือคล้ายคลึงกัน สินค้าบางอย่างออกมาใหม่ๆ ผู้บริโภค ผู้ซื้อ ผู้ใช้สินค้า รู้สึกประทับใจเพราะว่าเป็นของที่แปลกใหม่ พออีกสักพักหนึ่งก็จะมีสินค้าที่เหมือนกันหรือคล้ายคลึงกันออกมาลอกเลียนแบบ

                        การสร้างแบรนด์ของสินค้าโดยการทำสินค้าให้แตกต่างทำได้ยากมากในยุคปัจจุบันนี้ แต่การสร้าง Personal Branding หรือ แบรนด์บุคคล ทำให้แตกต่างได้ง่ายกว่า อีกทั้งยังลอกเลียนแบบได้ยากกว่า ซึ่งในบทความฉบับนี้จะพูดถึงเรื่องของการสร้างแบรนด์บุคคลหรือPersonal Branding

                   ปัจจัยในการสร้าง Personal Brandingหรือการสร้างแบรนด์บุคคล มีดังนี้

            1.ต้องรู้จักวิเคราะห์ SWOT กล่าวคือต้องวิเคราะห์ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค ในตัวของเราก่อน ว่าเรามีจุดแข็งอะไร จุดอ่อนอะไร แต่กระผมแนะนำให้เราพัฒนาจุดแข็งของเราให้ดีขึ้นและใช้จุดแข็งในการสร้าง แบรนด์บุคคล ส่วนจุดอ่อน เราไม่ต้องไปเสียเวลาพัฒนามันให้มากนัก เช่น หลายคนมีจุดแข็งตรงเล่นกีฬาเก่ง แต่มีจุดอ่อน คือ เล่นดนตรีไม่เก่ง เราก็ควรทุ่มเทเวลาในการพัฒนาด้านกีฬา ไม่ควรเสียเวลาไปฝึกซ้อมเล่นดนตรี เพราะจะทำให้เราพัฒนาได้ช้ามาก อีกทั้งยังไม่มีความสนุกในการเล่นดนตรีอีกด้วย

2.ต้องทำให้แตกต่างในเรื่องของ หีบห่อหรือบรรจุภัณฑ์ ภายนอก ในที่นี้หมายถึง การแต่งกายจะต้องทำให้แตกต่าง นักการตลาดที่สร้าง Personal Branding หลายคนมักใช้กลยุทธ์คือ แต่งตัวให้แปลกหรือต้องแต่งตัวชุดเดียวกันซ้ำทุกๆวัน จนผู้คนจดจำได้ ตัวอย่าง ผู้อ่านหลายๆคนเคยดูหนังการ์ตูนเรื่อง โดเรมอน เราจะจำได้ว่า โดเรมอน มีสีอะไร หุ่นอย่างไร หน้าตาเป็นอย่างไร เพราะดูกี่ครั้ง กี่หน กี่ปี ก็จะมีรูปร่างเหมือนเดิม สีเดิมๆ อยู่ตลอดเวลา

            3.ต้องสร้างมูลค่าให้กับตัวตน เช่น เขียนบทความ การมอบความรู้ การมอบสิ่งต่างๆให้กับผู้คน สังคม การช่วยเหลือสังคม เมื่อสังคมหรือชุมชนรู้จักหรือชอบ รัก พอใจแล้ว ก็จะสนับสนุนหรือส่งเสริมหรืออุดหนุนสินค้าของเรา กล่าวคือต้องเป็นผู้ให้ก่อนถึงจะเป็นผู้รับภายหลัง

            4.ต้องรู้จักใช้สื่อต่างๆ ในการสร้างแบรนด์ โดยเฉพาะสื่อประเภทที่ผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายนิยมใช้ ซึ่งในยุคปัจจุบันคงหนีไม่พ้นเรื่องของสื่อออนไลน์หรือสื่อสมัยใหม่ เช่น Facebook , Youtube หรือ สื่อที่อยู่ในอินเตอร์เน็ตหรือในโทรศัพท์มือถือ อย่างน้อยๆก็ควรมีหน้าร้านในอินเตอร์เน็ตเป็นของตนเอง(ในที่นี้หมายถึงมีเว็ปไซต์ มีบล็อก มีแฟนเพจ เป็นของตนเอง)

            5.ต้องรู้จักสร้างภาพพจน์ของแบรนด์ เนื่องจากการสร้างแบรนด์บุคคล ไม่เหมือนกับการสร้างแบรนด์สินค้า เพราะการสร้างแบรนด์บุคคลนั้นทำได้ยากกว่า เนื่องจาก   แบรนด์บุคคลเป็นแบรนด์ที่มีชีวิต จิตใจ มีอารมณ์ ความรู้สึก ตรงกันข้ามกับการสร้างแบรนด์สินค้า ไม่มีชีวิต เมื่อผลิตภัณฑ์ออกมาแล้ว จำนวนมากก็จะเหมือนกันหมด สำหรับการสร้างแบรนด์บุคคล หลายๆคนสร้างได้ดีมาก แต่พอพลาดครั้งหนึ่ง ก็จะทำให้ภาพพจน์ของแบรนด์บุคคลเสียหายได้ เช่น ดารา นักร้อง นักกีฬา ฯลฯ ซึ่งมีภาพพจน์ที่ดีมาตลอด แต่พอไปด่าหรือทำอะไรผิดพลาด แล้วออกสื่อ ก็จะทำให้ภาพพจน์เสียหาย ดังนั้นการสร้างภาพพจน์ที่ดีอยู่ตลอดเวลาจึงเป็นเรื่องที่ยากสำหรับการสร้างแบรนด์บุคคล

            6.ต้องรู้จักใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วยในการทำงานหรือหาเครื่องมือที่ดีเข้ามาช่วยทำงาน ยุคนี้ การทำงานง่าย  สะดวก  ประหยัด และ ราคาถูก กว่าในอดีต ต้องรู้จักนำมาใช้ เช่น สมัยก่อน ใครจะตั้งสถานีวิทยุหรือสถานีโทรทัศน์ เป็นเรื่องยาก เดี๋ยวนี้ เราสามารถจัดรายการวิทยุหรือรายการทางโทรทัศน์ผ่านอินเตอร์เน็ต ได้อย่างง่าย ฟรีและราคาถูก ดังนั้นเราต้องเรียนรู้ โปรแกรมการตัดต่อ ต่างๆเพื่อเอาไปใช้ในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

            7.ต้องสร้างชุมชนหรือแฟนคลับของตนเองขึ้นมา เพราะชุมชนและแฟนคลับจะเป็นพลังในการสนับสนุน และส่งเสริมในการสร้างแบรนด์ได้อย่างรวดเร็วและให้เกิดความเข้มแข็งขึ้น อีกทั้งยังทำให้เกิดขวัญและกำลังใจในการสร้าง Personal Brandingหรือการสร้างแบรนด์บุคคล

            8.ต้องสม่ำเสมอ ทำอย่างยาวนาน และต่อเนื่อง เนื่องจากการสร้างแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ของสินค้าหรือการสร้างแบรนด์บุคคล จะต้องใช้เวลานาน เพื่อสร้างการจดจำให้กับผู้บริโภค กลุ่มเป้าหมาย จึงต้องอาศัยการออกสื่อซ้ำๆ บ่อยๆ ต่อเนื่อง

            ทั้งหมดที่กล่าวมานี้คือปัจจัยในการสร้าง Personal Brandingหรือการสร้างแบรนด์บุคคล ถ้าผู้อ่านนำเอาไปประยุกต์ใช้ก็จะทำให้ประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์บุคคลได้


หมายเลขบันทึก: 677352เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2020 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2020 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สร้างแบรนด์ตนเอง ต้องใช้เวลา สม่ำเสมอ ทำจริง จึงจะดังค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท