สารจากประธานกรรมการ รางวัลครูเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์



สารจากประธานกรรมการ รางวัลครูเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

ศ. นพ. วิจารณ์ พานิช

....................

ขอแสดงความยินดีต่อท่านผู้ได้รับรางวัลครูเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ รุ่นที่ ๑๒  ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๓ ทั้ง ๙ ท่าน    

คณะกรรมการตัดสินรางวัลได้รับฟังผลงานของทั้ง ๙ ท่านแล้ว ก็มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า ทุกท่านได้ทำหน้าที่ครูที่เป็นยิ่งกว่าครู   ในพื้นที่ห่างไกลยากลำบาก    และทำมาเป็นเวลายาวนาน    ตรงตามเกณฑ์การตัดสินรางวัล    และที่สำคัญ มีผลงานพัฒนานักเรียน และพัฒนาชุมชนเป็นที่ประจักษ์    เป็นที่ยอมรับยกย่องในชุมชน    

ชีวิตครูเป็นชีวิตที่มีคุณค่า    ทำหน้าที่สร้างคน   คุณครูทั้ง ๙ ท่านได้ทำหน้าที่สร้างศิษย์ให้เป็นคนดี และมีความสามารถ มีอุดมการณ์    เติบโตขึ้นเป็นที่พึ่งของตนเองและผู้อื่นได้    แม้จะอยู่ในที่ห่างไกลและขาดแคลน    สมควรแก่การยกย่อง

การยกย่องโดยมอบรางวัลครูเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ นอกจากเป็นการให้กำลังใจแก่คุณครูทั้ง ๙ ท่านอันเป็นรางวัลส่วนตัวแล้ว ยังมีการสนับสนุนการปฏิบัติงานในหลากหลายรูปแบบและต่อเนื่องอีกด้วย    โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนให้ได้ทำหน้าที่ “ครูแห่งศตวรรษที่ ๒๑”   ที่ทำหน้าที่แตกต่างไปจากแนวทางเดิมๆ    อันจะช่วยให้ครูรางวัลเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ได้ทำหน้าที่ครูยุคใหม่    ทำหน้าที่หนุนการพัฒนาศิษย์สู่ “พลเมืองแห่งศตวรรษที่ ๒๑”    ที่ได้พัฒนาตนเองให้มีคุณลักษณะ ทักษะ และความรู้ ที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตในสังคมยุคใหม่   

รางวัลที่มอบแก่ครูเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  จึงมี ๓ ด้าน ได้แก่ ด้านการยกย่อง  ด้านรางวัลที่เป็นทรัพย์สินสิ่งของ  และด้านรางวัลในการติดอาวุธทางปัญญาสำหรับทำหน้าที่ครูให้เกิดคุณค่าสูงยิ่งขึ้น    เท่ากับรางวัลด้านที่สามจะส่งผลไปถึงศิษย์รุ่นต่อๆ ไป  

รางวัลนี้จึงไม่เพียงเป็นรางวัลที่แสดงความชื่นชมผลงานในอดีตเท่านั้น    แต่ยังเป็นรางวัลเพื่อการทำงานที่มีคุณค่ายิ่งขึ้นในอนาคตด้วย   

เมื่อได้เห็นว่าคณะทำงานคัดเลือกครูเพื่อมอบรางวัลครูเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ทำงานหนักและใกล้ชิดกับพื้นที่    ผมก็เห็นช่องทางที่จะทำให้เกิดการทำงานเป็นทีม ระหว่างครูรางวัลเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ กับทีมคณะทำงานคัดเลือก ในการยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ของนักเรียน และของชุมชนในเขตความรับผิดชอบ    เพื่อยกระดับคุณค่าและคุณประโยชน์ของรางวัลนี้    เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จเจ้าฟ้า กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์   และเพื่อเฉลิมพระเกียรติแห่งพระบรมราชจักรีวงศ์    

ขอขอบคุณคณะทำงานคัดเลือก และผู้เกี่ยวข้องที่ช่วยกันทำงานอาสาสมัครนี้อย่างเข้มแข็ง    ทำให้การดำเนินการของรางวัลครูเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์เป็นไปด้วยดีตลอดมา     และขอแสดงความยินดีต่อผู้ได้รับรางวัลทั้ง ๙ ท่านอีกครั้งหนึ่ง

วิจารณ์ พานิช

๗ เมษายน ๒๕๖๓

........................


หมายเลขบันทึก: 677317เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2020 18:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2020 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท