เที่ยวกาญจนบุรี (29 พย.-1 ธค.2562)


เที่ยวเมืองกาญฯ

เมื่อเราต้องไปศาลจังหวัดกาญจนบุรีเพื่อไปเป็นพยานศาลในฐานะผู้ตรวจวิเคราะห์วิเคราะห์ตัวอย่างไหนๆ ก็ไปแล้วเลยขอลาพักผ่านเพื่อพาแม่ไปเที่ยวต่อเลยค่ะ

เราเช่ารถจากกาญจนบุรีวันแรกตอนเช้า เราออกจากที่พักไปสังขละบุรีห่างจากตัวเมืองประมาณ 200กม.เราออกเดินทางแต่เช้าเราไปถึงสะพานมอญประมาณเกือบเที่ยงค่ะ

สังขละบุรีถูกล้อมด้วยขุนเขาขับรถสองข้างทางสวยมากมีแม่น้ำซองกาเลียซึ่งมีต้นกำเนิดจากประเทศพม่าไหลผ่านเป็นส่วนหนึ่งของวิถีริมแม่น้ำสองฝั่งเชื่อมชนชาติมอญทั้งไทยและพม่าไว้ด้วยกันชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นคนไทยพูดภาษากลางส่วนอีกฝั่งหนึ่งเป็นหมู่บ้านของชาวมอญทั้งที่ตั้งรกรากมานานนับร้อยปีและที่เพิ่งอพยพมาอยู่ใหม่สังขละบุรี จึงกลายเป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรมและมีชาวมอญตั้งบ้านเรือนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

สะพานมอญอีกชื่อเรียกหนึ่งว่าสะพานอุตตมานุสรณ์เป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทยมีความยาวถึง850เมตรสร้างเพื่อใช้ข้ามแม่น้ำซองกาเลียเชื่อมการสัญจรมอญ-สังขละให้ถึงกัน

จุดชมวิวป้อมปี่(ปางอุ๋งแห่งกาญจนบุรี) อยู่ระหว่างทางไปสังขละบุรีคือแดนสวรรค์ของนักเดินทางที่ต้องการสัมผัสความสวยงามของธรรมชาติป้อมปี่เป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ์ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี… ที่จริงแล้วมีชื่อเพี๊ยนมาจากคำว่า“เปอปี่” (ภาษากระเหรี่ยงแปลว่าต้นอ้อ)เพราะในพื้นที่อุทยานแห่งนี้มีดงอ้อขึ้นอยู่ริมฝั่งน้ำหลายจุดจนกลายเป็นชื่อเรียกดังกล่าว

ชมวิวความงามทะเลสาบจากบนสันเขื่อนที่ใหญ่เป็นอันดับ4ของเมืองไทย

แม่น้ำแควน้อยมีความยาว390กิโลเมตรเพื่อพัฒนาลำน้ำนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดจึงได้ก่อสร้างเขื่อนเขาแหลมโดยมีวัตถุประสงค์ด้านผลิตกระแสไฟฟ้าเป็นหลักปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น“เขื่อนวชิราลงกรณ์”เป็นเขื่อนหินถมแห่งแรกของประเทศไทยที่ดาดผิวหน้าด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กสร้างปิดกั้นแม่น้ำแควน้อยบริเวณตำบลท่าขนุนอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรีตัวอ่างเก็บน้ำอยู่ในท้องที่อำเภอทองผาภูมิและอำเภอสังขละบุรีจังหวัดกาญจนบุรีสามารถขับรถขึ้นไปบนสันเขื่อนเพื่อชมวิวได้สะดวก

อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์เป็นหนึ่งในอุทยานประวัติศาสตร์ของประเทศไทยตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำแควน้อยทางทิศเหนือในเขตตำบลสิงห์ อำเภอไทรโยคจังหวัดกาญจนบุรีแวดล้อมด้วยทิวเขาเป็นแนวยาวอยู่โดยรอบลักษณะผังเมืองเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ากำแพงเมืองก่อด้วยศิลาแลงซึ่งมีโบราณสถานหมายเลข1 เป็นปราสาทที่มีความโดดเด่นและสมบูรณ์กว่าโบราณสถานจุดอื่นโดยตั้งอยู่บริเวณใจกลางด้านหน้าของตัวเมืองมีชานศิลาแลง ก็สวยแปลกตาไปอีกแบบค่ะ

ทางรถไฟสายมรณะสายนี้สร้างขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่2โดยใช้แรงงานเชลยศึกฝ่ายสัมพันธมิตรและกรรมกรชาวเอเชียที่กองทัพญี่ปุ่น เกณฑ์มาสร้าง เพื่อใช้เป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ผ่านประเทศพม่าปัจจุบันเส้นทางนี้ไปสุดปลายทางที่บ้านท่าเสาหรือสถานีน้ำตกระยะทางจากสถานีกาญจนบุรีถึงสถานีน้ำตกเป็นระยะทางประมาณ77กิโลเมตร"หากนับหมอนหนุนรางรถไฟมีเท่าไหร่จำนวนผู้คน-เชลยศึกที่ถูกเกณฑ์มาสร้างทางรถไฟ สายนี้ก็ตายไปเท่านั้น"นี่คือคำเล่าขานถึงเส้นทางรถไฟสายประวัติศาสตร์ไทย-พม่าระยะทางกว่า 415กิโลเมตรนี้คือ ความหฤโหด ทารุณ และยากลำบากของสิ่งที่เชลยศึกได้รับจนได้รับการขนานนามว่า"เส้นทางรถไฟสายมรณะ"

พิพิธภัณฑ์ช่องเขาขาดเป็นสถานอนุสรณ์ที่แสดงถึงความโหดเหี้ยมของทหารญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่2ป็นเส้นทางรถไฟสายไทย-พม่าที่ญี่ปุ่นต้องการสร้างผ่านและดำเนินการสร้างโดยเชลยศึกชาวออสเตรเลียและเชลยศึกฝ่ายพันธมิตรเล่ากันว่าช่องทางที่เรียกว่าช่องเขาขาดนี้ทหารญี่ปุ่นใช้ทหารเชลยเป็นทาสในการก่อสร้างทางชีวิตทหารเหล่านั้นล้มตายกันเป็นเบือเพราะทำงานหนักและโรคภัยไข้เจ็บที่ชุกชุมโดยเฉพาะไข้ป่า เสียดายที่เราไม่ได้เดินป่าเพราะต้องดูแลมะ เดินป่าเป็นระยะทาง 5 กม. แต่เส้นทางสบาย เพราะถูกปรับเรียบร้อยแล้ว ในพิพิธภัณฑ์ มีวีดีโอให้ดู มีรูปการขุดช่องเขาของทหารเชลยศึกขุดช่องเขา น่าสงสารมาก

น้ำตกเอราวัณเป็นน้ำตกหินปูน สวยงามสมชื่อแต่ค่าเข้าอุทยานแพงมาก300บาทต่อคนแถมยังมีค่ารถก๊อฟเข้าน้ำตกอีก30บาทต่อคนค่ะ รู้สึกว่าแพงมากไปค่ะ

เขื่อนศรีนครินทร์เป็นเขื่อนอเนกประสงค์แห่งแรกของโครงการพัฒนาลุ่มน้ำแม่กลองสร้างขึ้นบนแม่น้ำแควใหญ่ บริเวณบ้านเจ้าเณรตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์จังหวัดกาญจนบุรีสถานที่ได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดีสวนต้นไม้สวยงามตลอดเวลาสะอาด เห็นวิวท้องฟ้าน้ำและภูเขา สวยประทับใจมีลานจอดรถกว้างสะดวกสบายด้านบนสันเขื่อนมีร้านอาหารและเครื่องดื่มจุดนั่งเล่น ห้องน้ำสะอาดหลายห้อง

สะพานข้ามแม่น้ำแควสร้างขึ้นในระหว่างสงครามโลกครั้งที่2เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางรถไฟของกองทัพญี่ปุ่นจากสถานีชุมทางหนองปลาดุกอำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรีไปเมืองธันบูซายัต ประเทศพม่าซึ่งการสร้างทางรถไฟเส้นทางดังกล่าวบางแห่งต้องทำสะพานข้ามน้ำลึกและเชี่ยวกราก

กองทัพญี่ปุ่นเลือกสร้างสะพานข้ามน้ำแควใหญ่ที่บริเวณบ้านท่ามะขาม(สมัยนั้นเรียกว่าบ้านท่าม้าข้าม)ตำบลท่ามะขามอำเภอเมืองกาญจนบุรีเนื่องจากพื้นดินด้านล่างมีความหนาแน่นระยะแรกสร้างเป็นสะพานไม้ชั่วคราวก่อนห่างจากสะพานปัจจุบัน 100เมตรใช้เวลาในการก่อสร้าง 3เดือนต่อมา สร้างเป็นสะพานเหล็กถาวรโดยนำเหล็กจากมะลายูมาประกอบกันวางรางโดยเชลยศึกชาวอังกฤษสะพานมีความยาวทั้งหมด 300เมตรแบ่งเป็น11ช่วงตอม่อคอนกรีตเปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่25ธันวาคมพ.ศ.2486ต่อมาในเดือนพฤศจิกายนพ.ศ.2487ในระหว่างสงครามสะพานข้ามแม่น้ำแควถูกทหารสัมพันธมิตรโจมตีทางอากาศโดยการทิ้งระเบิดอย่างหนักจนสะพานหักท่อนกลางซึ่งต่อมาญี่ปุ่นยอมแพ้สงครามในวันที่15สิงหาคมพ.ศ.2488

ไร่องุ่นณ กานดา

เดินทางกลับหาดใหญ่เกือบตกเครื่องค่ะเป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตที่สำคัญมากเพราะเราเจอการสร้างถนนในกรุงเทพและรถติดในกรุงเทพ เกือบ 2ชม.ชนิดที่ว่าเราวิ่งขึ้นเครื่องกันเลยค่ะ 

ขอบคุณอัลเลาะห์ที่ประทานริสกีดีๆ และให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี อัลฮัมดูลิลละ

หมายเลขบันทึก: 677314เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2020 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2020 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท