เกี๊ยวทอดกรอบและเกี๊ยวกรอบเค็ม สแนคสไตล์ไทยๆ


ขนมขบเคี้ยว หรือของขบเคี้ยว (snack food) เป็นอาหารว่างหรือขนมที่รับประทานยามว่างที่มีลักษณะเป็นชิ้นเล็กๆ ได้แก่ มันฝรั่งทอด ลูกอม ลูกกวาด ช็อกโกแลต คุกกี้ หมากฝรั่ง และของหวานที่เคี้ยวได้ เช่น นมอัดเม็ด ขนมขบเคี้ยวพบได้ทั่วโลก เป็นรูปแบบของอาหารที่ไม่ได้เป็นมื้อหลักของวัน แต่หมายถึงอาหารที่มีไว้เพื่อระงับความหิวระหว่างมื้อ และให้พลังงานแก่ร่างกายได้เล็กน้อย นอกจากนี้ยังหมายถึงอาหารที่ใช้บริโภคระหว่างมื้อเพื่อเป็นความสนุกสนานในการลิ้มรสชาติ

ของว่างหรือขนมขบเคี้ยวแบบไทยที่รับประทานกันมาตั้งแต่สมัยโบราณมีมากมายหลายชนิด เช่น

ประเภทเมี่ยง ได้แก่ เมี่ยงคำ เมี่ยงกลีบบัว ข้าวตังเมี่ยวลาว เมี่ยงก๋วยเตี๋ยว เมี่ยงหมูหยอง เมี่ยงปลาทู ฯลฯ

ประเภทของทอด เช่น ถุงทอง กระทงทอง ปอเปี๊ยะทอด หมูสร่ง ข้าวตังหน้าตั้ง ปั้นขลิบทอด กะหรี่พั้บ ฯลฯ

ประเภทนึ่ง เช่น ข้าวเกรียบปากหม้อ สาคูไส้หมู ขนมกุยช่าย ปั้นขลิบ ช่อม่วง ขนมจีบไทย ฯลฯ

ในสมัยนี้เยาวชนไทยนิยมรับประทานของว่างแบบไทยน้อยกว่าของว่างที่เป็นขนมกรุบกรอบในถุงฟอยด์ซึ่งหาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อ ซึ่งขนมเหล่านี้มักจะมีส่วนผสมของแป้ง น้ำมัน น้ำตาลและเครื่องปรุงแต่งรสชาติต่างๆ ทำให้มีปัญหาเรื่องความอ้วนและการขาดสารอาหารที่จำเป็นแก่ร่างกาย จึงเป็นที่มาของอาหารว่างที่จะเชิญชวนให้ทำรับประทานกันในครอบครัว ได้แก่ เกี๊ยวทอดกรอบและเกี๊ยวกรอบเค็ม

การทำเกี๊ยวทอดกรอบมีวัตถุดิบที่ต้องเตรียมได้แก่ แผ่นแป้งเกี๊ยว หมูบดละเอียด น้ำมันสำหรับทอด ขั้นแรกเราหมักหมูบดเสียก่อนด้วย ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย แป้งมัน กระเทียมพริกไทยรากผักชีโขลกละเอียด คลุกเคล้าให้เข้ากัน ถ้าชอบผักชี แครอทหั่นฝอยจะใส่ลงไปในหมูหมักก็ได้ หมักทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ทำน้ำจิ้มเตรียมไว้โดยผสมน้ำตาลทราย น้ำส้มสายชูและเกลือ คนให้เข้ากัน นำไปตั้งไฟให้น้ำตาลละลาย พอเดือดยกลงพักไว้พอเริ่มอุ่นใส่พริกแดงตำละเอียดและแครอทขูดฝอย เมื่อหมูที่หมักไว้ได้ที่แล้วเราจะเริ่มห่อเกี๊ยวโดยตักไส้หมูประมาณ 1 ช้อนวางลงตรงกลางแผ่นเกี๊ยว ใช้น้ำแตะที่ขอบแป้งเกี๊ยวเพื่อให้แป้งติดกัน แล้วพับมุมเข้าหากันจะได้ตัวเกี๊ยวเป็นรูปสามเหลี่ยม  ทำไปจนหมดไส้ที่เตรียมไว้

ตั้งกระทะใส่น้ำมันค่อนข้างมาก เมื่อน้ำมันร้อนนำเกี๊ยวลงไปทอดจนกรอบเหลือง ควรทอดครั้งละน้อยๆให้พอเหมาะกับปริมาณน้ำมัน เมื่อเกี๊ยวสุกกรอบจะลอยตัวขึ้นมาเหนือน้ำมัน คอยตักขึ้นมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน หลังจากนั้นจึงจัดใส่จานให้สวยงาม เสิรฟพร้อมน้ำจิ้มที่ทำเตรียมไว้แล้ว เมนูเกี๊ยวทอดกรอบวันนี้เสิรฟพร้อมน้ำมะตูมซึ่งมีสรรพคุณช่วยให้รู้สึกสดชื่นขึ้นในยามบ่ายที่อากาศร้อนอบอ้าว

สแนคสไตล์ไทยอีกชนิดหนึ่งทำง่ายๆ เครื่องน้อย แต่กรุบกรอบเคี้ยวเพลิน คือเกี๊ยวกรอบเค็มค่ะ เป็นการนำแผ่นแป้งเกี๊ยวมาทอดกรอบแล้วคลุกเคล้ากับเครื่องของกรอบเค็ม ซึ่งสามารถเก็บไว้รับประทานยามว่างได้หลายวัน วัตถุดิบที่ใช้มีเพียง แผ่นแป้งเกี๊ยว น้ำมันสำหรับทอด และเครื่องปรุงรสได้แก่ กระเทียม พริกไทย รากผักชีโขลกละเอียด น้ำตาลมะพร้าว น้ำตาลทราย เกลือ น้ำปลา น้ำกะทิ และผักชีต้นหอมซอยละเอียด

ขั้นแรกนำแผ่นแป้งเกี๊ยวซึ่งมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสมาตัดแบ่งครึ่ง แล้วนำไปทอดในน้ำมันที่ร้อนจัด พอแผ่นเกี๊ยวกรอบเหลืองดีก็ช้อนขึ้นมาพักไว้ ทอดจนหมดทิ้งไว้สักครู่ให้คลายความร้อน

นำกระทะขนาดใหญ่สักหน่อยตั้งไฟ ใส่น้ำมันเล็กน้อย นำกระเทียมพริกไทยรากผักชีที่โขลกละเอียดแล้วผัดในน้ำมันให้มีกลิ่นหอม หลังจากนั้นใส่น้ำตาลมะพร้าวลงไปผัดให้น้ำตาลละลาย เติมหัวกะทิลงไปประมาณ 1/2 ถ้วย หรือจะใช้น้ำเปล่าก็ได้ เมื่อน้ำตาลละลายแล้วเติมน้ำตาลทราย เกลือ น้ำปลา คนตลอดเวลาเพื่อไม่ให้ส่วนผสมไหม้ ชิมดูให้มีรสหวาน เค็ม เผ็ดพริกไทยเล็กน้อย เมื่อส่วนผสมเหนียวได้ที่แล้วปิดไฟ นำเกี๊ยวทอดกรอบลงไปคลุกเคล้าเบาๆ ให้ทั่วถึง โรยด้วยต้นหอมผักชีหั่นละเอียด เมื่อคลายความร้อนแล้วจึงจัดใส่จานหรือภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิดเพื่อเก็บไว้รับประทานได้หลายวัน

วันนี้เสิรฟเกี๊ยวกรอบเค็มเป็นของขบเคี้ยวยามบ่ายคู่กับน้ำผึ้งผสมมะนาวรสหวานซ่อนเปรี้ยว ช่วยให้สดชื่นคลายร้อนได้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 677316เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2020 17:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2020 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท