(บันทึก)....ลูกไม้..ย่อม..หล่นไม่ไกลต้น..บนกลางดิน



ลูกยางนา  แล..ลิ้นฟ้า
ลูกไม้ย่อมหล่นไม่ไกลต้น..เป็นคำพังเพย..เดี๋ยวนี้..ไม่ค่อยจะได้ยิน..บางคนอาจเด็กสมัยนี้ อาจจะไม่เคยได้ยินเอาเสียเลย
เหมือนกับคำว่า  ดูนาง  ให้ดูแม่...

ลูกยาง  หมุนติ้วล่องลอยไปตามลมฝน ที่โบกโบย..หล่นล่วงลงดิน  เมื่อสิ้น กระแสร์ลมแรง..
ลิ้นฟ้าลอยระล่องแฉลบ เล่นลม งดงาม ดังลิ้นฟ้า สมชื่อ ..
...หันมามอง  ..บนกลางดิน..แกลลอลี่ เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม..
คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 676996เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2020 18:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2020 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ทำไม…ๆ เคยถามตนเอง บ้างหรือไม่..ว่า..อำนาจ ที่มีอยู่เหนือตน..ในมนุษ มนานั้น..และไม่มีผู้ใดมาลบล้างได้..คือ..ความอยาก ทั้งหลายแหล่ ที่ดลบัลดาลให้ขับเคลื่อน กันไป..อันมีรัก โลภ โกธร หลง..มีเชื่อ คือไฟพลังงาน ที ปั่นย่อยเปลี่ยนแปลง เป็นระบบใน ตน ตลอดเวลา คือ การกิน ขี้ซี่นอน..เป็นอยู่เช่นนั้น…เป็นอยู่ เฉก เช่นนั้นเอง…บน กลางดิน แกลลอลี่เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม..วันนี้

Capitalism is the drive behind this brainwashing - creating unsustainable ‘wants’ (for goods, services and sensation of various kinds). We are told ‘human’ is the best lifeform that can ever be on this Earth; human is to dominate over all other lifeforms (except viruses?); human have excuses to destroy the only ‘home’ we and other lifeforms have - in the name of prosperity (economy, technology and ‘national glory’).

Think about it. What do we gain by destroying our environment? What can we gain by protecting our environment?

But think not in many different ways - not just capitalistic ways ;-)

รบ.เรา จะ กู้เงิน..อีกเป็นล้านๆหลัก แสนๆหลัก ละลายหายไปไหน…ไม่รู้..แน่กู้มาแล้ว จะทำไงให้หนี้หมด ดอกหด..เอา …อะไรไป ไปแลกหนี้..ทุกวันนี้ ..เป็นอย่างไร อยู่…บนกลางดิน..แกลลอลี่ชีวิต เพื่อ สังคมและสิ่งแวดล้อม..

สวัสดี ต่ะ คุณ sr. สิ่งที่เห็น และสิ่งที่เป็น นั้น มีนไม่เหมือนกัน..ระหว่าง มายา กับ..ความตาย..มนุษ มนา..เรามีชีวิตอยู่ได้ ด้วยมายา..ระบบที่ขับเคลื่ยน ตัวตนทุกวันนี้ ..ระบบเงินตรา ที่เป็นมายา ที่นำพามนุษย์เข้าสู่ การทำสงคราม กับ ตนเอง …หันมา..มอง..บนกลางดิน…แกลลอลี่ชีวิตเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม..วันนี้

…ตราบใด ที่มนุษมนา เฉกเช่น เราๆ..ที่ตกเป็นทาส..ระบบ..และ..ไม่คิดที่จะหัน กลับมามอง บางสิ่งบางอย่าง..ด้วยสำนึก ที่แท้จริง….เราก็คง ..ยังอยู่.. ๆๆๆๆ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท