จับเด็กติดเกม สร้างเยาวชนต้นแบบทำกิจกรรมอาสา


             บ้านหนองเรือ เป็นชุมชนไม่ใหญ่ ตั้งอยู่ที่ ต.หนองน้ำใส อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว จากวิถีชนบทดั้งเดิม เมื่อยุคสมัยเปลี่ยน มีอินเทอร์เน็ตเข้ามาติดตั้งในหมู่บ้าน พฤติกรรมเด็ก ๆ เริ่มเปลี่ยนไป คือ กลายเป็นเด็กเล่นเกมตลอดเวลา จนกลายเป็นติดเกม เกิดปัญหาการจับคู่กันก่อนวัยควร และมีปัญหายาเสพติดตามมา กลายเป็นสิ่งที่ผู้ปกครองและคนในชุมชนต้องเร่งหาวิธีแก้ไขก่อนที่จะสายเกินแก้ เนื่องจากในชุมชนแห่งนี้มีเด็กจำนวมากรวม ๆ กว่า  100 คน

        เมื่อมีโครงการเด็กและเยาวชนบ้านหนองเรือพร้อมปรับเปลี่ยนสุภาวะ สูไทยแลนด์ 4.0 อย่างพึ่งพาตนเอง โดยการทำงานของหน่วยจัดการระดับพื้นที่จังหวัดสระแก้ว สำนัก 6 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) เข้ามาให้การสนับสนุนและให้องค์ความรู้ เพื่อร่วมช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

            โดยการชักชวนและนำเด็ก ๆ ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง หรือกลุ่มที่เป็นปัญหาเข้าร่วมทำกิจกรรมจิตอาสา แม้ในระยะเริ่มแรกจะมีเด็กที่ให้ความสนใจน้อย แต่เมื่อมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ โดยคัดเลือกหัวโจกท์หรือแกนนำขึ้นมา เพื่อสร้างเป็นเยาวชนต้นแบบ ทำให้เด็ก ๆ กลุ่มอื่นที่ไม่สนใจเริ่มมองเห็น และอยากเข้าร่วมเพิ่มมากขึ้น

            ซึ่งกิจกรรมที่ทำก็เริ่มตั้งแต่การให้ความรู้เรื่องการใช้อินเทอเน็ตว่า ใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์ การเข้าร่วมเป็นจิตอาสา ออกไปช่วยดูแลผู้สูงวัยในหมู่บ้าน หรือ เด็ก ๆ อยากทำกิจกรรมอะไรก็ให้เสนอมา เพื่อจะได้เป็นแรงจูงใจให้เขาได้ทำในสิ่งที่อยากทำ โดยจะทำกิจกรรมร่วมกันในช่วงเย็น หรือ วันเสาร์และอาทิตย์ แล้วแต่รูปแบบของกิจกรรมนั้น ๆ

            จากการที่ได้นำกิจกรรมต่าง ๆ เข้ามา สร้างแกนนำเยาวชนต้นแบบ และชักชวนทำจิตอาสา จากโครงการฯดังกล่าว ปรากฏว่า ปัญหาเด็กติดเกม การมั่วสุม และยาเสพติดที่เคยมีเริ่มลดน้อยลง เพราะ เด็ก ๆ เอาเวลามาขลุกอยู่กับการทำกิจกรรม และ การทำจิตอาสา ซึ่งถือว่า เป็นเรื่องที่ดี่ที่โครงการฯนี้ สามารถช่วยเปลี่ยนเด็กติดเกม ให้กลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติและยังมีนิสัยชอบช่วยเหลือผู้อื่น จากการเป็นจิตอาสาด้วย

หมายเลขบันทึก: 676852เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2020 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2020 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท