“บ้านตากฟ้า”ชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง จ.สระแก้ว


            บ้านตากฟ้า ต.ซับมะกรูด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เป็นอีกหนึ่งชุมชนที่เคยมีปัญหาเรื่องการใช้สารเคมีอย่างหนักในการทำการเกษตร และชาวบ้านได้ทำเช่นนี้มายาวนาน ประกอบกับชุมชนยังมีปัญหาเรื่องมลภาวะด้านกลิ่น เพราะในชุมชนมีกลุ่มเลี้ยงวัวนมถึง 15 ครัวเรือน ส่งผลให้เกิดปัญหากลิ่นเหม็น และมีแมลงวันจำนวนมาก ก่อให้เกิดปัญหามลภาวะในชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง  

    แต่เมื่อหน่วยจัดการในพื้นที่ ของ สำนัก 6 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้เข้าไปส่งเสริมให้องค์ความรู้แก่ชาวบ้าน ภายใต้โครงการ”เกษตรปลอดภัย อาหาร สมุนไพร วิถีชุมชนบ้านตากฟ้า”  สอนให้ทำการเกษตรแบบปลอดสารพิษ ทำให้ชาวบ้านในชุมชนเปลี่ยนแนวคิดที่เคยใช้สารเคมีมาเป็นเกษตรอินทรีย์​

        ขณะเดียวกันก็ได้น้อมนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเข้ามาใช้ ลด ละ รายจ่ายที่ไม่จำเป็น เริ่มทำน้ำหมักชีวภาพใช้เองในแปลงเกษตร และนำมาช่วยลดปัญหากลิ่นเหม็นที่เกิดขึ้น ทำให้ทุกอย่างเริ่มเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น จนได้รับโล่คุณธรรมต้นแบบที่น้อมนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ และ กลายเป็นหมู่บ้านต้นแบบที่มีหลายหน่วยงานเข้ามาดูงานอย่างต่อเนื่อง

            ปัจจุบันบ้านตากผ้า ซึ่งเคยใช้สารเคมีหนักมาก เปลี่ยนมาทำการเกษตรแบบปลอดสารพิษ ทำเกษตรอินทรีย์ โดยยึดหลักเศรฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน  ชาวบ้านปลูกผักปลอดสาร ปลูกสมุนไพร เพื่อกินใช้ในครอบครัว เหลือก็เก็บขาย กลายเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมรายได้ ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่นี่ดีขึ้นจากอดีตที่ผ่านมา

หมายเลขบันทึก: 676848เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2020 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2020 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท