“ท่าเกษม” แหล่งท่องเที่ยวปลอดสารพิษ จ.สระแก้ว


            สำหรับใครที่โหยหาธรรมชาติ และ อาหารปลอดภัย อยากนั่งชิลแบบสบาย ๆ ในอำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว ยังมีที่ผ่อนคลายอาหารอร่อยให้ลิ้มลอง อย่าลืมแวะไปที่ร้าน“หัวไร่ ปลายนา” เป็นร้านอาหารเล็ก ๆ แต่เต็มไปด้วยบรรยากาศ เพราะ ตั้งอยู่กลางทุ่ง ล้อมรอบด้วยนาข้าว ถ้าไปช่วงที่ต้นข้าวเขียวขจี จะได้เห็นความสดชื่นของสีเขียวเต็มพิกัด 

   ร้าน”หัวไร่ ปลายนา”เป็นร้านอาหารเปิดใหม่ เกิดจากไอเดียมาจากกลุ่มผู้สูงอายุที่เกษียณแล้วในชุมชน ต้องการที่รวมตัวกันเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และ ทำกิจกรรมร่วมกัน หลังจากตรวจสภาพร่างกายแล้วพบว่า มีสารเคมีตกค้างมากในร่างกายมาก ซึ่งมาจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่มีสารเคมีเข้าไปนั่นเอง  เมื่อไอเดียตกผลึก    จึงได้มีครูนัฐ ซึ่งเป็น ครูกศน. คนรุ่นใหม่ที่เข้าใจวิถีชีวิตของคนรุ่นเก่า เปิดร้านอาหาร”หัวไร่ ปลายนา” ขึ้นมาเพื่อขายอาหารปลอดสาร และ เป็นจุดศูนย์รวมของการสื่อสารต่าง ๆ เกี่ยวกับเรื่องของอาหารปลอดสารพิษ  

            เมื่อได้จุดรวมพล เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น จึงได้เริ่มกระบวนการให้ความรู้ชาวบ้านรอบข้างเพื่อชักชวนให้เปลี่ยนการปลูกพืชผักแบบใช้สารเคมี มาเป็นการปลูกแบบปลอดสาร ประกอบกับ หน่วยจัดการความรู้ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว สำนัก 6 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้เข้าไปสนับสนุนและให้องค์ความรู้ จึงได้เกิดโครงการ”ส่งเสริมทำเกษตรอินทรีย์ปลอดสาร รณรงค์บริโภคอาหารปอดภัยเพื่อพัฒนาสู่ฐานการเรียนรู้ ท่องเที่ยวสุขใจในวิถีชุมชนเทศบาลตำบลท่าเกษม” โดยมีร้านอาหาร”หัวไร่ ปลายนา” เป็นศูนย์กลางของการรวมกลุ่มของคนรักษ์สุขภาพ ทานอาหารปลอดสาร และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของคนที่ต้องการสัมผัส ใกล้ชิดธรรมชาติ

            ด้วยบรรยากาศสดชื่น กลางทุ่งนาข้าวล้อมรอบ มีสะพานไม้ให้เดินชิล โดยภายในร้านจะมีอาหารปลอดสารไว้คอยบริหารลูกค้าที่มาเยือน ใครที่สนใจอย่าลืมแวะเวียนไปเยี่ยมชมกันได้ ไม่ว่าจะเป็นฤดูกาลไหน วิวที่นี้สวยทุกฤดู.

หมายเลขบันทึก: 676849เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2020 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2020 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท