5 วิธีเพื่ออายุยืนและสุขภาพดี


ผู้เชี่ยวชาญพบว่า ถ้าใช้ชีวิตอย่างถูกต้องเหมาะสมจะมีโอกาสอายุยืนขึ้นได้อีก 10 ปี และมีโอกาสอยู่อย่างแข็งแรงเพิ่มขึ้น

                 

  • เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกภาษาไทยตีพิมพ์เรื่อง “เคล็ดลับแห่งอายุวัฒนะ” ซึ่งรวมข้อมูลจากการวิจัยภูมิภาคที่มีคนที่อายุยืนเกินร้อย(ปี)อย่างเห็นได้ชัดจากซาร์ดิเนีย(อิตาลี) โอกินาวา(ญี่ปุ่น) และกลุ่มคริสตจักรวันเสาร์(แคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ)

คนเหล่านี้มีอายุยืน และมีร่างกายแข็งแรง เช่น ชาวโอกินาวามีอายุขัยเฉลี่ย 78 ปีสำหรับผู้ชาย และ 86 ปีสำหรับผู้หญิง เจ็บป่วยด้วยโรคร้ายแรงหลายโรคต่ำมาก เช่น โรคหัวใจ มะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก โรคสมองเสื่อม ฯลฯ นับว่าเป็นอายุยืนอย่างมีคุณภาพทีเดียว

Knitting

  • ชาวโอกินาวาคบกลุ่มเพื่อนเก่าไปตลอดชีวิต มีภาษิตที่ได้รับอิทธิพลจากลัทธิขงจื๊อว่า “ฮาระฮาจิบุ” คือกินให้ท้องเกือบอิ่มก็พอ และมีจุดหมายในชีวิต เช่น อยู่เพื่อทำประโยชน์ให้ญาติพี่น้อง ฯลฯ

ชาวกลุ่มคริสตจักรวันเสาร์กินมังสวิรัติ กินธัญพืชไม่ขัดสี(ขนมปังโฮลวีต) ถั่ว นมถั่วเหลือง มะเขือเทศ และผลไม้อื่นๆ ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ หยุดพักผ่อนในวันสะบาโต ซึ่งเป็นวันหยุดงานประจำสัปดาห์ การไม่กินเนื้อแดงช่วยลดความเสี่ยงจากมะเร็งและโรคหัวใจ คนกลุ่มนี้อายุเฉลี่ยสูงกว่าชาวแคลิฟอร์เนีย 4-10 ปี

Grandpa Loves You

  • ผู้เขียนคิดว่า บ้านเราก็น่าจะมีการสำรวจดูว่า คนกลุ่มใดมีอายุยืนและมีสุขภาพดีมากกว่ากลุ่มอื่นๆ บ้าง บางทีการศึกษากลุ่มชุมชนพิเศษ เช่น กลุ่มมังสวิรัติ กลุ่มสันติอโศก(กลุ่มมังสวิรัติที่รวมกลุ่มช่วยเหลือเกื้อกูลกัน) พระภิกษุ ฯลฯ อาจจะทำให้เราได้ข้อมูล หรือทฤษฎีใหม่ๆ เกี่ยวกับการรักษาสุขภาพขึ้นมาก็ได้

ผู้เชี่ยวชาญพบว่า ถ้าใช้ชีวิตอย่างถูกต้องเหมาะสมจะมีโอกาสอายุยืนขึ้นได้อีก 10 ปี และมีโอกาสอยู่อย่างแข็งแรงเพิ่มขึ้น คนเหล่านี้มีอายุยืนขึ้นได้อย่างไร

Crochet

  • คนสูงอายุในภูมิภาคห่างไกลกันมีนิสัยหลักๆ เหมือนกันหลายข้อได้แก่

1.      ไม่สูบบุหรี่

2.      ให้ความสำคัญกับครอบครัว

3.      ทำตัวกระฉับกระเฉงอยู่เสมอ
ออกกำลังโดยผ่านการเดินและทำงานใช้แรง ไม่อยู่แบบนั่งๆ นอนๆ

4.      คบหาสมาคมกับเพื่อนฝูง
ลักษณะการคบเพื่อนฝูงมักจะเป็นกลุ่มที่คบกันนานหลายสิบปี

5.      กินธัญพืชไม่ขัดสี ผัก และผลไม้
อาหารหลักของคนอายุยืนได้แก่ ธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ขนมปังโฮลวีต ข้าวซ้อมมือ ฯลฯ  ถั่ว ผัก และผลไม้

แหล่งข้อมูล:

  • ขอขอบคุณ > แดน บิวต์เนอร์. เคล็ดลับแห่งอายุวัฒนะ. ใน: National Geographic ฉบับภาษาไทย. พฤศจิกายน 2548. ปีที่ 5 ฉบับที่ 52. หน้า 44-69.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ > ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๔๘
หมายเลขบันทึก: 6768เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2005 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีใจจริงๆ ที่ได้พบอาจารย์บน Blog อาจารย์ชอบอ่านหนังสือ  เขียนหนังสือ และเผยแพร่ความรู้ที่ได้เป็นวิทยาทานอยู่เสมอ  ดิฉันจะติดตามงานของอาจารย์บน Blog นี้ตลอดไปนะค่ะ

นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์
ขอขอบคุณอาจารย์ครับ ขอให้อาจารย์และสมาชิก NUKM ทุกท่านมีความสุขและมีสุขภาพดีครับ เมื่อวานนี้ผมเพิ่งอ่านเรื่องเมฆความรู้ รู้สึกทึ่งกับองค์ความรู้ใหม่ๆ มาก ขนาด "เมฆ" ยังมีอาจารย์ท่านหนึ่งทำเป็นสมการได้
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท