เมื่อถึงเวลาดอกไม้ก็จะบาน


มิตรภาพที่เราหมั่นดูแลรดน้ำ พรวนดินความหอมหวานก็จะมีมาให้เราได้เป็นความสุขทุกเมื่อเชื่อวัน
"เมื่อถึงเวลาดอกไม้ก็จะบาน" เช่นเดียวกัน "มิตรภาพที่เราหมั่นดูแลรดน้ำพรวนดินความหอมหวานก็จะมีมาให้เราได้เป็นความสุขทุกเมื่อเชื่อวัน"  ฤดูนี้ถ้าใครที่หลงไหล"พวงคราม"คงจะครึ้มใจเป็นพิเศษ ธันวาคม-มกราคม จะเป็นเดือนที่พวงครามจะออกดอกมาให้ชม เทคนิคการเลือกปลูกดอกไม้ แม่เคยบอกว่าให้วางแผนนิดหน่อยเลือกปลุกดอกที่ชอบเพราะถ้าชอบแล้วเราก็จะดูแลอย่างรักและหวงแหน...ต้นไม่เค้าก็จะรักเรา...อีกอย่างให้ดูฤดูกาลที่เค้าจะออกดอกวางแผนเลือกดอกไม้ปลูก 3-4 ต้น(ดอกไม้ที่ออกดอกตามฤดูจะออกตลอดฤดู) ก็มีดอกให้เชยชมได้ตลอดปี....ประโยคหลังนี่ดิฉั๊นต่อยอดจากคำสอนของแม่ "หรือหากไม่ชอบลุ้นก็เลือกปลูกพันธ์ที่ออกดอกตลอดปี" เป็นความสุขที่บอกไม่ถูกเวลากระถางนั้นกระถางนี้ รายเรียงสลับกันออกดอกมาให้ชมกลายเป็น "ดอกไม้ที่บานในใจทุกวัน" 

"พวงคราม" มีชื่อเล่นๆ ว่า"ช่อม่วง" อีกชื่อ เป็นดอกไม้ที่สกดจิตให้ดิฉั๊นหยุดเชยชมได้ทุกครั้งที่เจอ  วันนี้ไปเห็นพวงครามบ้านคนอื่น...ถอยรถกลับมาถ่ายรูป.. ถ่ายได้มา 3 ภาพ...หมาเห่า...จึงวิ่งขึ้นรถ..

flower2.jpg 
"พวงคราม"ดอกไม้ที่สกดจิตให้หยุดเชยชม

flower1.jpg  flower3.jpg

มีอยู่ต้นหนึ่งที่บ้าน คนรักกันหามาให้.....นานมากแล้ว....ดิฉันไม่ทราบว่านานขนาดไหนกว่าที่เธอจะออกดอกมาให้ดิฉั๊นเชยชม....เฝ้าดูแลทะนุถนอมมาปีนี้เป็นปีที่ 3 แล้วเพิ่งโผล่ใบมาให้เห็น 3 คู่เท่านั้น รอไปเถอะน่า...ถึงจะอีกนานไม่เป็นไรค่ะอดทนรอต่อไป เมื่อถึงเวลา "เค้าก็จะออกดอกให้เราชื่นใจเอง"
หมายเลขบันทึก: 67655เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2006 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 09:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

คุณเมตตาขา..สวยงามจริงๆค่ะ

  • ดิฉันเป็นคนนึงที่ชอบดอกไม้..แต่ไม่มีความสามารถในการปลูกเลย..เก่งอย่างเดียวคือรดน้ำ..
  • ฉันชอบเห็นต้นไม้เวลามันเปียกน้ำ..ดูสวยงาม..สดชื่นค่ะ..
  • สุขที่สุดกับ "ดอกกุหลาบ"..ที่มีเม็ดน้ำเกาะอยู่..พูดถึงแล้ว..โรแมนติก...ขึ้นมาเลย..เดี๋ยวต้องไปนั่งข้างๆหวานใจก่อน..
  • สวัสดีตอนดึกค่ะ
  • บันทึกนี้ชอบใจมากค่ะ ดอกสวย สีหวานค่ะ
  • แปลกนะคะ พี่เห็นพวงคราม แต่กลับคิดถึงขนมช่อม่วง  ที่เอาแป้งสีม่วงมาห่อไส้หมูผัด แล้วจับจีบเป็นรูปดอกกุหลาบ แล้วเอาไปนึ่งในลังถึงที่รองด้วยใบเตยหอมน่ะค่ะ 
  • มาอยู่ภูเก็ตหาทานไม่ได้ค่ะ  ไม่รู้ขนมนี้หายตัวไปไหนหมดค่ะ
  • สวัสดีค่ะ คุณเมตตา
  • ชอบดอกไม้ค่ะ สวยมากค่ะ แถวขอนแก่นไม่ค่อยเห็นนะค่ะ

 

สวัสดีตอนเช้าค่ะ อ.หนึ่ง ที่ มอนอ...ดอกไม้สวยมาก ทำไมรับหัวปีท้ายปีละค่ะปีนี้
ขอบคุณครับคุณเมตตา ที่เอาดอกไม้สีสวย ถูกใจมาฝาก ดอกพวงครามรู้สึกเหมือนเห็นไม่ค่อยบ่อยนักครับ แต่สีสวยถูกใจทีเดียวครับ ดอกนี่มีกลิ่นมั้ยครับ ไม่เอากลิ่นแบบอาจารย์หมอสมบูรณ์นะครับ

มีกลิ่น อ่อน ถึง อ่อนมากค่ะ...ถ้าดอกออกใหม่จะ มีสองชั้นม่วงเข้ม..ม่วงอ่อน(ภาพแรกเป็นดอกช่อใหม่)เวลาบานหลายวันแล้วม่วงเข้มตรงกลางจะร่วงไป เหลือเพียงม่วงอ่อนชั้นล่าง..จางลงทุกวันจนจะกลายเป็นสีขาวในภาพที่ 2 ค่ะคุณไมโต   คุณไมโตท่าจะชอบสีม่วง...จะปลูกบ้านที่ไหน นำไปลงพันรั้วไว้ก่อนเลยนะคะ...จะได้เชยชมดอกเร็วๆ...

คุณกฤษณา อ.แป๋วและคุณBright Lily ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมชม...ผู้หญิงกับดอกไม้เป็นของคู่กัน
เพิ่งรู้ว่าคุณเมตตาชอบดอกไม้ (ดูเป็นหญิงห้าวน่ะค่ะ) ชอบดอกสีฟ้า แล้วชอบดอกสีน้ำเงินบ้างไหมคะ มีมาฝากจากเพิร์ธที่นี่ค่ะ
ผู้หญิงห้าว... หรือไม้ห้าว...ก็แพ้ความงาม...ความนุ่มนวลของดอกไม้ค่ะ...คุณโอ๋ ขอบคุณค่ะตามไปดูดอกสีน้ำเงินมาแล้วค่ะ วันจันทร์เราเจอกันนะคะ
ใช่ครับ ผมชอบสีม่วง คุณเมตตาทราบได้อย่างไรครับ ว่าผมชอบสีม่วง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท