ขนมจีนแกงไก่และBest Practice


KM

ดิฉันเป็นคนชอบทานขนมจีนแกงทุกชนิด   แกงไก่ แกงป่า แกงเขียวหวาน  น้ำพริก น้ำยา (ฝ่ายการพยาบาลให้บ่อยๆ)    ปัญหาคือเมื่อสูงอายุทำให้Cholesteral ค่อนข้างสูงโดยที่ HDLสูงด้วย     คุณพ่อมีประวัติDMแต่ดิฉันไม่มี      พยายามอ่านหนังสือทราบว่า ถ้าCholesteral /HDL    น้อยกว่า 5 ไม่ต้องกินยา    cholesteral/HDLของดิฉันเท่ากับ 240/90=2.6    ตามตำราไม่ต้องทานยา

ดิฉันยังไม่สบายใจนักจึงปรึกษาหมอประสงค์ซึ่งคุมอาหารและภรรยายอดรักที่ป็นพยาบาลที่ได้ใช้กระทิธัญพืชมาทำอาหาร     ดิฉันลองดูหลายครั้งก็รู้สึกว่าพอทานได้แต่ไม่อร่อยเท่ากระทิสด

วันนี้ดิฉันไปจ่ายตลาดโดยสั่งแม่บ้านปริญญาชาวกะเหรี่ยงทำแกงตามตำราที่เคยอ่าน     หลังจากชิมขนมจีนแกงไก่ไปหนึ่งจานรู้สึกประทับใจมากเพราะไม่รู้สึกถึงความแตกต่างจากกระทิสดเลยทำให้เรียกแม่บ้านกะเหรี่ยงมาถามว่าใครทำ     หนูเอพี่สาวตอบว่าขิ่นทำค่ะเพราะครั้งนี้หนูไม่ว่างทำ     มัวแต่ดูคุณย่าค่ะ

ดิฉันเรียกขิ่นมาถามปรากฎว่าไม่ได้บันทึกสัดส่วนไว้ (คงขาดคุณลิขิต)เลยไม่ทราบว่าใส่น้ำผสมไปเท่าไหร่ได้แต่กะตามใจชอบ

ดิฉันว่าการทำงานขององค์กรหลายครั้งยังขาดการทำมาตรฐานและขาดคนติดตามประเมินให้ได้ตามมาตรฐาน     บางครั้งก็ได้รับคำชมบางครั้งก็ได้รับคำร้องเรียน     เราอาจจะต้องทำBest Practice ดีๆที่แตกต่างจากเดิมหลังจากมีการเปลี่ยนแปลงระบบงบประมาณในปีนี้ค่ะ    

ครั้งต่อไปจะรายงานมาตรฐานค่ะถ้าอร่อยเหมือนเดิม    ลืมบอกชื่อกะทิธัญพืชชื่อว่า ฟอร์แครค่ะ

หมายเลขบันทึก: 67652เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2006 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท