Relation หรือ Reception


หนึ่งวันจึงหมดไปกับการทำหน้าที่ Reception and Service มากกว่า Relation ทั้งที่ Reception เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ Relation เหตุนี้จึงกลายเป็นว่าไม่ใช่ประชาสัมพันธ์ที่ไม่ทำงานในเชิงรุก แต่กลับเป็นประชาสัมพันธ์กำลังลุกไม่ขึ้นต่างหาก

ตอน  Relation  หรือ  Reception   

                       งานประชาสัมพันธ์นั้น  บางครั้งผลที่ได้ไม่สามารถประเมินออกมาเป็นตัวเลขหรือสถิติ  บางครั้งค่าที่ได้กลับมามีคุณค่าเกินกว่าจะประเมินเป็นราคา  เช่น  ภาพลักษณ์  ความเชื่อถือ  ความศรัทธา  ความรู้สึกที่ดีต่อหน่วยงาน  ซึ่งเป็นสิ่งที่เมื่อเกิดขึ้นแล้วยากที่จะลบเลือน  และสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถสร้างให้เกิดขึ้นได้เพียงชั่วข้ามคืน  แต่เป็นสิ่งที่ต้องสะสมอย่างต่อเนื่องกันมายาวนาน  ประชาสัมพันธ์ไม่ใช่การโฆษณาชวนเชื่อ 

                    ปัจจุบันมีคำที่กำลังเป็นที่นิยมกันอย่างมากก็คือ  การทำประชาสัมพันธ์ในเชิงรุก  นั่นหมายถึงผู้ที่เป็นนักประชาสัมพันธ์จะต้องมีคุณสมบัติในการวางแผน  การวิเคราะห์สถานการณ์  มีความสามารถทางด้านการพูด  การเขียน  (ที่ไม่ใช่เขียนแบบน้ำท่วมทุ่ง  หรือเขียนแบบนวนิยายที่อ่านไปพลางตบยุงไปพลาง)  มีความสามารถในการติดต่อสื่อสาร  ประสานงาน  บุคลิกดูดี  ไม่จำเป็นต้องสวย  เพราะความสำเร็จ   ของการดำเนินงานประชาสัมพันธ์  ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์เข้ามาประยุกต์ร่วมใช้  ต้องรู้จักยืดหยุ่น  พลิกแพลงสถานการณ์  สามารถแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงด้วยดี  ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์  ความสามารถเฉพาะตัว  และความชำนาญของแต่ละบุคคล 

หากมีความสวยเป็นที่ตั้งแต่ทำอะไรไม่เป็นเลยสักอย่างแม้แต่เครื่องใช้สำนักงานก็ใช้ไม่เป็น  ระวังจะถูกประณามได้ว่า  สวย  แต่  โ....

                     มีหลายหน่วยงานที่ให้ความสำคัญกับงานประชาสัมพันธ์เป็นอย่างมาก  ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ายินดี  แต่น่าเสียดายที่ท่านเหล่านั้นแยกไม่ออกว่า  Relation  กับ  Reception  มีความต่างกัน 

                     ในขณะที่ต้องการให้ทำประชาสัมพันธ์ในเชิงรุก  แต่มอบหมายภาระหน้าที่ไม่รู้สิ้นสุดจนลุกไม่ขึ้นมาให้จึงกลายเป็นว่าในหนึ่งวันงานประจำที่ทำหมดไปกับการทำหน้าที่  Reception  and  Service  เสียมากกว่า

                    ลองพิจารณาดูขอบข่ายภาระหน้าที่ตามสายงานให้ดี ๆ  มิใช่ว่างานที่ไม่มีใครทำ  งานที่หาคนรับผิดชอบไม่ได้  ท่านก็ให้เกียรติประชาสัมพันธ์เป็นผู้รับผิดชอบเสีย  รวมถึงงานที่หลวมตัวมีน้ำใจกลับกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนรู้สึกยินดีที่จะยกมอบให้เป็นรับผิดชอบตลอดกาลอันเนื่องมาจากคำว่าก็เคยทำมาก็ต้องทำต่อไป 

                นี่ยังไม่นับกรณีเหตุเจ้าหน้าที่ของส่วนงานไม่มาหรือว่าไม่ว่างก็เรียกประชาสัมพันธ์หรือยกงานมาให้ประชาสัมพันธ์ช่วยพิมพ์  ช่วยถ่ายเอกสารซะอย่างนั้น ยังไม่นับงานบริการที่อยู่ในสายงาน  อาทิ  รับ  ต่อ  โอน  โทรศัพท์  ตอบคำถาม บริการข้อมูลผู้มาติดต่อด้วยอัธยาศัยไมตรีและรอยยิ้ม  ยังมีการบริการนอกเครือข่าย  เช่น  น้ำไม่ไหล    ไฟไม่มา  โทรศัพท์เสีย  สุขาเต็ม  เป็นต้นอีกต่างหาก  เพราะประชาสัมพันธ์ต้องบริการ 

                    หนึ่งวันจึงหมดไปกับการทำหน้าที่  Reception  and  Service  มากกว่า  Relation  ทั้งที่  Reception  เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ  Relation 

                    เหตุนี้จึงกลายเป็นว่าไม่ใช่ประชาสัมพันธ์ที่ไม่ทำงานในเชิงรุก  แต่กลับเป็นประชาสัมพันธ์กำลังลุกไม่ขึ้นต่างหาก 

ดังนั้นหน่วยงานต้องแยกให้ออกว่า  Relation  กับ  Reception  นั้น  มีความต่างกัน   



ความเห็น (7)
  • ชอบ relation มากกว่าครับ
  • ใจดี สวยด้วย
  • ฮ่าๆๆๆ
  • ขอบคุณอาจารย์ขจิตค่ะ
  • เป็นคนใจดีที่มีอารมณ์ขัน  อย่างนี้รับรองได้เป็นผู้ที่มีความสุขในชีวิต
อ้าว ๆ  ไหง  อ.ขจิต ของหนูเป็นแบบนี้ไปได้  อิอิ...
  • อ้าว....เลยรู้ความจริงเสียแล้ว

สวัสดีค่ะป้าเม้า

ติดตามอ่านบล็อกมานานตั้งแต่ยังไม่ได้สมัครสมาชิก วันนี้ได้ฤกษ์เปิด(เผย) ตัวเองเสียทีค่ะ อ่านเรื่องนี้รู้สึกโดนใจอย่างจังค่ะ โดยเฉพาะตรงประโยค งานที่ไม่มีใครทำ  งานที่หาคนรับผิดชอบไม่ได้  ท่านก็ให้เกียรติประชาสัมพันธ์เป็นผู้รับผิดชอบเสีย  รวมถึงงานที่หลวมตัวมีน้ำใจกลับกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนรู้สึกยินดีที่จะยกมอบให้เป็นผู้รับผิดชอบตลอดกาลอันเนื่องมาจากคำว่าก็เคยทำมาก็ต้องทำต่อไป

ทำงานพีอาร์มานานแต่ไม่เคยได้รับการเห็นว่าสำคัญสักเท่าไรค่ะ เมื่อเทียบกับสายงานหลักในองค์กรที่เราอาศัยอยู่ งานสะเปะสะปะที่ได้รับมอบหมาย เรายินดีทำ ทำเสียจนเกิดความชำนาญไปเลยก็มี (บางทีเหมือนจะไปแย่งงานตำแหน่งอื่นทำด้วย) ควบคู่กับความเคยชินของผู้ติดต่อใช้บริการเรานะคะ แต่นั่นเราก็ไม่ว่ากัน เพราะประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้เราสามารถทำอะไรได้มาก (ไม่ต้องยืมจมูกคนอื่นหายใจ) สามารถคิดเรื่องงานเป็นระบบ ตีโจทย์ออก รู้วิธีทำตัวให้สนุกกับงานด้วยซ้ำค่ะ ทว่ายุคนี้แต่ละหน่วยงานก็เร่งเร้าให้เราทำประชาสัมพันธ์ในเชิงรุกกันจังนะคะ แต่ (อีกนั่นแหละค่ะ) ท่านก็ไม่ค่อยจะสนับสนุนงบประมาณ  ตามที่เราร้องขอ สำหรับการใช้งานสื่อทันสมัยต่าง ๆ ที่เราหวังจะนำมาเป็นตัวช่วยสร้างภาพลักษณ์ ในระยะยาว เพราะมันราคาแพงนะคะ

จะติดตามงานของป้าเม้าไปตลอดค่ะ

P

  • นั่นย่อมเป็นเครื่องแสดงว่าพีอาร์ต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติพิเศษกว่าใคร ๆ ไงคะ
  • งบประมาณน้อยไม่เป็นไรค่ะ  ขอให้มีใจรักในงาน  อย่าท้อทอย  สู้ ๆ ๆ ค่ะ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท