วิธีใส่หน้ากากอนามัยที่คุณควรรู้


วิธีใส่หน้ากากอนามัยที่คุณควรรู้!

หน้ากากอนามัยมี 2 แบบ คือ หน้ากากอนามัยแบบทั่วไป ที่เรามักเห็นแพทย์ใช้กันนั่นแหละ หน้ากากอนามัยแบบนี้ใช้เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคผ่านทางการไอหรือจามได้ แต่บริเวณด้านล่างจะไม่สามารถป้องกันการได้รับสารปนเปื้อนจากการสูดดมได้ ส่วนหน้ากากอนามัยอีกแบบก็คือ หน้ากากอนามัยแบบ N95 มีลักษณะครอบลงไปที่บริเวณปากและจมูกอย่างมิดชิด มีประสิทธิภาพสูงกว่าแบบทั่วไป ช่วยป้องกันเชื้อโรคที่มีขนาดเล็กมาก ๆ ได้ นิยมใช้ในวงการแพทย์ที่ต้องการความปลอดภัยจากการติดเชื้อสูง เช่น การป้องกันเชื้อวัณโรค หรือเชื้อแอนแทรกซ์ และบุคลากรที่ทำงานเกี่ยวกับสารเคมีก็นิยมใช้เช่นกัน สำหรับการใช้งานของคนทั่วไป สามารถเลือกใช้ได้ทั้ง 2 แบบ แล้วแต่ความสะดวก ที่สำคัญที่สุดคือ ต้องรู้ว่าหน้ากากอนามัยควรใส่ด้านไหนและวิธีใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง ถึงจะได้รับประโยชน์สูงสุด หน้ากากอนามัยแบบทั่วไปควรใส่ให้พอดีกับใบหน้า หันด้านที่มีสีออก และให้ด้านที่มีลวดอยู่ด้านบน หากเป็นแบบไม่มีสี ให้สังเกตรอยพับของหน้ากากอนามัย หากมุมของรอยพับชี้ลงด้านล่าง ด้านนั้นจะเป็นด้านนอกของหน้ากากอนามัย

ส่วนวิธีใส่หน้ากากอนามัยแบบ N95 ให้ถือหน้ากากอนามัยไว้ในอุ้งมือ แล้วครอบหน้ากากบริเวณปากและจมูก ดึงสายรัดที่อยู่ด้านล่างคล้องศีรษะ แล้วดึงลงไปบริเวณใต้ใบหู จากนั้นดึงสายรัดเส้นบนคล้องให้อยู่บริเวณหลังศีรษะ บีบบริเวณเส้นลวดให้พอดีกับจมูก ทดสอบความพอดีของหน้ากากโดยใช้มือทั้งสองข้างทาบบริเวณหน้ากาก แล้วลองหายใจ หากหน้ากากพอดีกับใบหน้าเวลาหายใจเข้าหน้ากากจะยุบตัว หายใจออกจะพองตัวออก

แต่ถ้าหน้ากากที่ใช้เปียกจากสารคัดหลั่ง เช่น น้ำลาย น้ำมูก ควรเปลี่ยนหน้ากากอนามัยทันที และไม่ควรนำกลับมาใช้ซ้ำ ก่อนทิ้งควรนำหน้ากากที่ใช้แล้วใส่ถุงปิดให้มิดชิด หรือทิ้งในถังขยะติดเชื้อ และล้างมือทำความสะอาดเพื่อป้องกันการตกค้างของเชื้อโรค

*วิธีการใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกวิธี*

  1. สวมด้านที่เป็นสีเขียวเข้มออกข้างนอก หันทางสีขาวเข้าหาตัวเอง
  2. หากใช้แบบที่เป็นสีขาวล้วน ให้สังเกตรอยพับ ถ้ามุมของรอยพับชี้ลงด้านล่าง ด้านนั้นจะเป็นด้านนอกนั่นเอง
  3. คล้องหูของหน้ากากอนามัย 2 ข้าง ปรับให้พอดีกับใบหน้า
  4. ให้สังเกตดูว่าจะมีด้านหนึ่งที่มีแถบลวดบาง ๆ อยู่ ให้เอาตำแหน่งนั้นให้รับกับสันจมูก
  5. หน้ากากให้คลุมมาจนถึงใต้คาง
  6. ไม่ควรใช้หน้ากากอนามัยร่วมกับผู้อื่น และไม่ควรใช้ซ้ำ
หมายเลขบันทึก: 676368เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2020 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2020 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท