วอเตอร์เครส ราชินีผักเพื่อคนรักสุขภาพ


      พอผมเขียนเรื่อง "ทำสลัดง่ายๆตามสไตล์ของผม"  ซึ่งกล่าวถึงผักอย่างหนึ่งคือ "วอเตอร์เครส" มีคนสนใจถามมา  ผมเลยไปหาข้อมูลเพิ่มเติมมาเล่าสู่กันฟังครับ
   วอเตอร์เครสหรือสลัดน้ำ(watercress) จัดเป็นราชินีผักสำหรับคนรักสุขภาพ ทานง่าย มียอดอ่อน/กรอบ ใช้เป็นผักสลัดหรือทำเป็นต้มจืด  ผัดผัก เป็นผักสด ผักชุบแป้งทอด  ปั่นเป็นน้ำผักทานก็ได้  สามารถทำอาหารได้หลายเมนู  ปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่คนรักสุขภาพในประเทศแถบยุโรป นิวซีแลนด์ และอเมริกา
  วอเตอร์เครสมีคุณค่าทางอาหารสูง เพราะอุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดในปริมาณที่สูงกว่าผักหลายๆชนิด โดยมีปริมาณแคลเซียมสูงกว่าไข่และนมสด  มีธาตุเหล็กมากกว่าผักโขม  มีวิตามินซีสูงกว่าส้ม มีวิตามินอีมากกว่าผักกาดธรรมดาถึง 2 เท่าตัว  มีงานวิจัยของมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์พบว่า วอเตอร์เครสสามารถช่วยต่อต้านโรคมะเร็งได้ และยังมีคุณสมบัติช่วยล้างพิษตกค้างในร่างกายอีกด้วย  โดยวอเตอร์เครสประมาณ 10 ยอด ให้วิตามินเอถึง 1 ใน 4 ของที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน
    วอเตอร์เครสมีด้วยกันหลายพันธุ์ ที่ผมปลูกอยู่มีพันธุ์สีเขียวใบใหญ่  พันธุ์สีเขียวใบเล็ก และพันธุ์ใบสีแดง ซึ่งมีคุณค่าใกล้เคียงกัน โดยเป็นคนละชนิดกับผักเป็ดที่หลายๆคนเข้าใจ(ผักเป็ดจะเหนียวกว่า)    
    วอเตอร์เครสปลูกง่ายเพียงแค่เอายอดจิ้มลงไปในดินหรือกระถางเพียง 2-3 ยอด วางไว้ในที่ร่มรำไร หมั่นรดน้ำบ่อยๆก็จะแตกยอดให้เด็ดไปทาน และนำไปจิ้มขยายพันธุ์ต่อได้อย่างต่อเนื่อง  เพื่อนให้ผมมาแค่ไม่กี่ยอด จิ้มปลูกลงไปไม่นานตอนนี้แผ่ขยายเป็นดงวอเตอร์เครสให้เพื่อนบ้านเก็บไปทานกันเท่าไรก็ไม่มีวันหมด
     ...บ้านท่านมีวอเตอร์เครสแล้วรึยังล่ะ

หมายเลขบันทึก: 676342เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2020 18:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2020 10:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท