แกงกะหรี่ญี่ปุ่น ยิ่งอุ่นยิ่งอร่อย


ในช่วงที่เรากำลังเผชิญกับสถานการณ์โควิด -19 แพร่ระบาดอยู่นี้ รัฐบาลขอความร่วมมือประชาชน "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" ทำให้ต้องเก็บตัวอยู่บ้าน ไม่อาจออกไปนอกบ้านได้ตามปกติ เป็นโอกาสดีที่จะได้ทำอาหารรับประทานร่วมกันในครอบครัว จึงอยากจะนำเสนออาหารที่อร่อยถูกใจทุกคนในบ้าน วิธีทำง่ายๆ และวัตถุดิบที่ใช้ล้วนแต่สามารถซื้อมาเก็บรักษาเอาไว้ใช้ปรุงอาหารได้นานวัน เมนูนี้คือข้าวแกงกะหรี่ญี่ปุ่นและไข่ออนเซ็น ส่วนประกอบหลักๆได้แก่

* เนื้อหมู ใช้ส่วนสันคอหมู จะนุ่มแต่มีเอ็นและมันกระจายอยู่ทั่วไป เวลารับประทานจะได้รสสัมผัสเนื้อหมูนุ่มไม่เหนียว แต่มีความกรุบกริบของเอ็นและมันในเนื้อหมู ซึ่งสามารถซื้อมาเก็บแช่แข็งไว้ในตู้เย็นได้นาน

* หอมหัวใหญ่ เก็บไว้ได้นานโดยไม่ต้องเก็บในตู้เย็น เพียงเก็บไว้ในที่แห้ง โปร่ง

* มันฝรั่ง สามารถเก็บไว้ได้นานโดยไม่ต้องแช่ตู้เย็นเช่นกันอาจใส่ในถุงกระดาษหรือตะกร้า วางไว้ในที่ร่ม อากาศถ่ายเทได้

* แครอท สามารถเก็บไว้ได้นานโดยรักษาความสด กรอบไว้ได้โดย ห่อหุ้มด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ชุบน้ำ บรรจุในกล่องที่ปิดมิดชิด เก็บไว้ในช่องแช่ผัก

พืชผักเหล่านี้จะยังคงความสดและคุณค่าทางอาหารเหมือนเดิม หอมหัวใหญ่ช่วยต้านโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ มีสารโกลโคไซต์ละลายลิ่มเลือดในหลอดเลือด ช่วยลดคอเลสเตอรอลและความดันโลหิต มีสารฟลาโวนอยด์ป้องกันโรคอ้วน, โรคเบาหวาน มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง และมีธาตุแมกนีเซียมทำลายเซลล์มะเร็ง ป้องกันมะเร็งตับและมะเร็งลำไส้

มันฝรั่งอุดมด้วยแคลเซียมส่งผลดีต่อหัวใจ ช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ดี ช่วยปรับฮอร์โมนทำให้ระบบภายในร่างกายทำงานได้ดีขึ้นช่วยถอนพิษที่เป็นอันตรายในตับ ป้องกันโรคหวัด ช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง และช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง

แครอทมีเส้นใยสูงช่วยระบบขับถ่าย มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้เป็นอย่างดี มีสารเบต้าแคโรทีนช่วยบำรุงสายตา ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ทำให้มีความคงทนต่อเชื้อโรคมากขึ้น และช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบไหลเวียนของเลือด

สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการทำแกงกะหรี่ญี่ปุ่นคือก้อนแกงกะหรี่ของญี่ปุ่น ซึ่งมีจำหน่ายตามซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป บรรจุเป็นกล่องๆละ 8 ก้อน เวลาจะซื้อให้สังเกตที่ข้างกล่องจะระบุระดับความเผ็ดไว้ให้เลือก ตั้งแต่เผ็ดน้อย เผ็ดกลาง จนถึงเผ็ดมาก แนะนำให้เลือกแบบเผ็ดน้อยจะดีกว่าค่ะ แล้วถ้าใครชอบเผ็ดมากจึงค่อยปรุงรสเพิ่มด้วยพริกป่นหรือซอสพริก

ในขั้นเตรียมวัตถุดิบ หั่นเนื้อหมู มันฝรั่ง แครอท และหอมหัวใหญ่เป็นลูกเต๋าขนาดพอดีคำ หรือขนาดเล็กใหญ่ตามชอบ วิธีทำแกงกะหรี่ญี่ปุ่นเริ่มต้นนำเนื้อหมูลงไปผัดกับน้ำมันจนกระทั่งเนื้อหมูเริ่มสุก สังเกตจากเนื้อหมูเปลี่ยนสีจากสีชมพูจึงตักขึ้นพักไว้ก่อน นำหอมหัวใหญ่ลงไปผัดต่อจนสุก เนื้อหัวหอมเปลี่ยนเป็นสีใสขึ้นจึงใส่มันฝรั่งและแครอทลงไปผัด ใส่เนื้อหมูลงไปผัดเข้าด้วยกัน ปรุงรสด้วยซีอิ๊วญี่ปุ่น ซอสมะเขือเทศ เกลือและน้ำตาลเล็กน้อย เติมน้ำเปล่าลงไปให้ท่วมส่วนผสมที่ผัด ใส่ก้อนแกงกะหรี่ลงไปคนให้ละลาย โดยใช้สัดส่วนก้อนแกงกะหรี่ 2 ก้อน ต่อน้ำที่เติมลงไปจำนวน 1 ลิตร เมื่อแกงกะหรี่เริ่มเดือดเติมนมจืดลงไปประมาณครึ่งถ้วยตวงหรือตามความชอบ แกงกะหรี่จะข้นขึ้นและมีรสละมุนขึ้น เคี่ยวด้วยไฟอ่อนประมาณครึ่งชั่วโมงก็ใช้ได้ ตักข้าวสวยร้อนๆใส่จานราดด้วยแกงกะหรี่หอมกรุ่นพร้อมไข่ออนเซ็น

ไข่ออนเซ็นนั้นก็คือไข่ที่นำไปแช่ในน้ำพุร้อน ใช้ไข่ไก่ที่มีอุณหภูมิห้อง ต้มน้ำให้เดือดแล้วลดอุณหภูมิของน้ำลงเล็กน้อยโดยเติมน้ำเย็นลงไปผสมประมาณ1/4 ส่วน นำไข่ลงไปแช่ในน้ำเป็นเวลาประมาณ 10-15 นาที ขึ้นกับจำนวนไข่ เมื่อครบเวลาให้ตักขึ้นแช่ในน้ำเย็น ตอกไข่ใส่ถ้วยเหยาะซีอิ๊วญี่ปุ่นและโรยต้นหอมซอย เสริฟพร้อมกับข้าวแกงกะหรี่ญี่ปุ่น ง่ายๆเพียงเท่านี้ก็จะได้เมนูอาหารอร่อยถูกปากถูกใจ และยังได้รับคุณประโยชน์อย่างครบถ้วน

แกงกะหรี่ญี่ปุ่นนี้เป็นอาหารที่รับประทานได้หลายมื้อ ยิ่งอุ่นก็จะยิ่งเข้าเนื้อ อร่อยมากขึ้น เหมาะสำหรับทำไว้รับประทานในช่วง อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติค่ะ

หมายเลขบันทึก: 676340เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2020 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2020 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท