โรงเรียนของฉัน สว.ชม.


ถ้าจะพูดถึงโรงเรียน หลายคนอาจจะเปรียบไปว่าโรงเรียนคือ สถานที่ให้ความรู้เพื่อให้นักเรียนที่จบมาแล้วไปเรียนต่อ 

แต่......

ไม่ใช่เป็นเพียงแค่โรงเรียนที่หลายคนมองเห็น และเคยได้รู้จัก

โรงเรียนของฉัน เปรียบเสมือนบ้าน ห้องครัว ห้องนอน ห้องน้ำ สนามเด็กเล่น เป็นทุกสิ่งทุกอย่างให้กับนักเรียนที่อาศัยอยู่ที่นี่ โรงเรียนของฉันมีครูที่เป็นทั้งพ่อเป็นทั้งแม่เป็นทั้งครู เป็นทั้งพี่ และน้อง มีนักเรียนเป็นทั้งลูก และศิษย์ที่ "ครู" ต้องคอย อบรมสั่งสอนทางด้านวิชาการ ความรู้ การปฏิบัติตนให้อยู่ในสังคมโดยไม่มี อุปสรรคใดๆ มาแบ่งกั้นว่าพวกเขาง่าเขาคือคนพิการ คนไร้ความสามารถ โรงเรียนของฉัน มีนักเรียนที่ไม่เหมือนคนอื่นนักเรียนของฉันคือคนพิเศษ คนพิเศษที่ไม่ได้ด้อยไปกว่าคนปกติบางครั้งก็ยังสามารถทำหลายๆ สิ่งหลายๆ อย่างได้มากกว่าคนปกติทั่วๆไป ครูทุกคนมุ่งเน้นที่จะทำให้นักเรียน ดำรงชีวิตอยู่ได้โดยพึ่งพาตัวเองไม่เป็นภาระต่อสังคม สามารถออกไปประกอบอาชีพ เลี้ยงชีพตัวเอง เลี้ยงครอบครัว มีเงินเก็บไว้ใช้ เลี้ยงดูตนเองยามแก่เฒ่าได้ โรงเรียนของฉัน เป็นเหมือนคลัง หนังสือที่มีชีวิต ให้ทุกคนสามารถศึกษาชีวิตซึ่งกันและกัน ได้เรียนรู้ซึ่งกันและกันช่วยเหลือกัน พึ่งพากัน ได้อยู่กันอย่างมีความสุข ภายใต้ร่มบรมโพธิสมภารของ "สมเด็จย่า"ประกาศจัดตั้งเมื่อวันที่  26 สิงหาคม  2544  ภายใต้โครงการใต้ร่มพระบารมีสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณแห่งองค์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  ในศุภมงคลวาระเสด็จพระราชสมภพครบ  100 พรรษา  ซึ่งตรงกับวันที่ 21 ตุลาคม 2543

วันที่  16 ตุลาคม   2544  สมเด็จพระพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  ทรงพระกรุณา ฯ เจิมแผ่นดวงศิลาฤกษ์สร้างโรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่  และกำหนดพิธีวางศิลาฤกษ์  วันที่  21 ตุลาคม   2544  โดย ท่านผู้หญิงสุมาลี   จาติกวนิช  เป็นประธานในพิธี ฯ
เป็นโรงเรียนการศึกษาพิเศษเฉพาะความพิการ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ   ให้บริการนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือสุขภาพ จัดการเรียนการสอนแบบสหศึกษา รับทั้งนักเรียนประจำและไป - กลับ ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลศึกษา ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และระดับ  ประกาศนียบัตรชาชีพสาขาเกษตรกรรมและคอมพิวเตอร์ธุรกิจ  และเรียนร่วมในสายสามัญและสายอาชีพ


หมายเลขบันทึก: 676221เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2020 17:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2020 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราว เล่าสู่กันฟังนะครับ

ขอบคุณมากค่ะ คุณกรกต กลิ่นเดช

สวัสดีค่ะ คุณเปรมประภา สามารถถ่ายทอดเรื่องราวออกมากได้ดีมากค่ะ เป็นกำลังใจในงานเขียนครั้งต่อๆไปนะคะ

เป็นการบรรยายถึงโรงเรียนได้น่าประทับใจดีค่ะ ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ นะคะ

ครูเปรมประภา ศรีทา เก่งมากๆครับ นับถือครับ

ขอบคุณนะครับที่แชร์เรื่องราวดีๆ เป็นกำลังใจให้ครับ สู้ๆ

ชื่นชมในความอดทนและหัวใจของคุณครูที่ทำงานที่รร.นี้มากค่ะ เป็นกำลังใจให้ผ่านทุก ๆเรื่องไปได้ด้วยดีนะคะ :)

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดี ๆ นะคะ ทำให้รู้จักโรงเรียนแห่งนี้มากขึ้นด้วยค่ะ

อ่านแล้วได้มุมมองใหม่ที่น่ารัก ขอชื่นชมโรงเรียนและคุณครูนะครับ

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวๆดี ๆให้กันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเปรมประภา เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท