การวางแผนชีวิตให้ไปสู่ความสำเร็จ


ลุงเอกได้รับความรู้นี้มาจากท่านอาจารย์นิด้าท่านหนึ่งที่ห่วงใยลุงเอก เมื่อครั้งไปเรียนปริญญาโท 25 ปีมาแล้วแต่ท่านยังฝากโน๊ตเอกสารของท่านมาให้เมื่อเร็วๆนี้เป็นแนวทางชีวิตที่ดี ท่านบอกว่าเราต้องมีแผนชีวิตเพื่อให้ไปสู่ความสำเร็จ 5 ประการ

  1. เราจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง ต้องมีการตั้งเป้าหมายชีวิต แนวทางใดที่เป็นไปได้สูงที่สุด ต้องเลือกวิธีที่เรามั่นใจที่สุด

  2. เรามีจุดแข็งและจุดอ่อนอะไรบ้างต้องสำรวจตัวเอง นำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ ในการทำงานและการดำรงชีวิต พยายามพัฒนาจุดแข็งให้เพิ่มขึ้น แล้วลดจุดอ่อน

  3. เป้าหมายหลักของชีวิตเราคืออะไรอาจมีเป้าหมายมากมายเลือกมาสักห้าเป้าหมาย บันทึกเอาไว้ แล้วเขียนว่าจะให้บรรลุเป้าหมายแต่ละเป้าหมายต้องทำอะไรบ้าง และดำเนินการเป็นขั้นตอน

  4. แผนการของเราคืออะไรเพราะถ้าเรามองไม่เห็นเป้าหมายทก็ไม่สามารถบรรลุได้ ถ้าเรามีเป้าหมายชัดเจนแล้ว ก็วางแผนดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายนั้นๆ

  5. เราจะทำอะไรบ้าง เพื่อนแผนการของเราจะเป็นแผนการปฏิบัติเป้าหมายชัดเจน แผนชัดเจน ลงมือปฏิบัติตามแผนที่วางไว้ โดยรู้ว่าวันนี้ พรุ่งนี้ อาทิตย์หน้า ปีหน้าจะทำอะไรบ้าง เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

เป้าหมายจะดีเลิศ แผนจะยอดเยี่ยม หากไม่ลงมือทำตามแผนอย่างมุ่งมั่นและต่อเนื่อง ความสำเร็จย่อมไม่เกิด

หมายเลขบันทึก: 676201เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2020 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มีนาคม 2020 13:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กักขังตัวเองอยู่ในบ้านเลยมีเวลาบันทึก

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท