เธอจะชื่ออะไรไม่สำคัญ แต่ฉันชื่อ I-ZAX ครบรอบ 6 ปี มรณกาล


19 มีนาคม 2563 ครบรอบ 6 ปี มรณกาลของนายปติภัท (สมถิ่น) ศรไชย หรือไอแซก เพื่อนและรุ่นน้องจึงได้คิดเห็นว่าจะร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ แต่ด้วยการที่ไอแซกเป็นผู้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการศึกษามาโดยตลอด และอาชีพสุดท้ายก่อนละโลกไปคือครูภาษาไทยที่โรงเรียนพระปริยัติธรรมสามัญศึกษา วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อีกทั้งยังเป็นครูและรุ่นพี่นักกิจกรรมของรุ่นน้องมหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้เชิญชวนพี่น้องร่วมบริจาคทำบุญเข้ากองทุนมอดินแดง มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเป็นทุนการศึกษาแก่น้อง ๆ  นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น  มีผู้ร่วมบุญบริจาคจำนวน 48 ราย เป็นเงิน 11,265 บาท (เฉพาะที่มีคนส่งหลักฐานมาให้) ในนามคณะเจ้าภาพขอขอบคุณขอบใจกัลยาณมิตรที่ยังรักและคิดถึงไอแซกตลอดมา การจากไปของไอแซก แม้จะผ่านมาแล้ว  6 ปี แต่ยังเชื่อว่าคุณความดีก็ยังปรากฏเป็นผลสืบเนื่องสำหรับชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่นอยู่มิขาด เพลงนันทนาการเชียร์กลางหลายเพลงที่ไอแซกได้แต่งไว้ก็ยังถูกใช้เพื่อเป็นสื่อกลางการจัดกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่และกิจกรรมของมหาวิทยาลัยอยู่เสมอ การเป็นผู้นำนักศึกษาที่ถ่ายทอดแนวคิดและการปฏิบัติตนยังส่งผลให้น้อง ๆ ได้เป็นแนวทางในการดำเนินการมาโดยตลอด การทำบุญร่วมกันในครั้งนี้ จึงถือเป็นส่วนหนึ่งในการสานต่ออุดมการณ์และความดีของปติภัท ศรไชย ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น รุ่นที่ 39 เพื่อส่งเสริมการศึกษา

 ด้วยบุคลิกที่น่าจดจำ การสวดชุดหลากสี นุ่งกางเกงเล กางร่มสีสดใส จึงเป็นภาพติดตาของพี่น้องชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่น แม้กระทั่งงานฌาปนกิจของเขาก็แตกต่างจากงานทั่วไป การเตรียมการของผู้ตายที่สั่งเสียญาติสนิทมิตรสหายไว้อย่างครบถ้วน มีเจ้าภาพสถานที่ โรงครัว หนังสือที่ระลึก การฟ้อนส่งสการ การกำหนดห้ามแต่งกายไว้ทุกข์ เป็นต้น และเมื่อเวลาผ่านไป ก็ยังได้สอนคติธรรมแก่ผู้ยังอยู่ 2 เรื่อง คือ การตายก่อนตาย คือพร้อมที่จะตายอย่างมีคุณค่า และการทำความดีขณะมีชีวิตอยู่จะยังประโยชน์แก่สังคม

ผมเคยเขียนถึงไอแซกในบันทึก https://www.gotoknow.org/posts/591961

วันนี้ครบรอบ 6 ปีมรณกาล จึงได้เขียนถึงกันอีกครั้ง ด้วยความคิดถึง .........

ทางคณะเจ้าภาพ ขอขอบคุณผู้ร่วมบริจาคสมทบกองทุนมอดินแดง มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเป็นทุนการศึกษาแก่น้อง ๆ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดังรายนามต่อไปนี้

ชินกร พิมพิลา
ธนาภรณ์ วงษ์คำคูณ
สมพงษ์ สุนทะโร
ธานี ใจญาณ
วรัญญา สินจริยานนท์
พิชัย คงเจริญ
ศศิธร บุตตะกุล
วิษณุ พันมหา
ศิริรัตน์ สกุลตั้งไพศาล
ศิริวัฒน์ ชัยวิเศษ
อภิสิทธิ์ บุญเรือง
อดิศักดิ์ ผะดาศรี
ศุภวัฒน์ คลังกลาง
ณัทวัฒน์ อ่อนจันทร์
วรัช พาติกบุตร
นิรุต ศิริชาเครือ
ปริณดา บุญเกื้อ
อรุณโรจน์ เข็มทอง
อภิเชษฐ เสมอใจ
จิรพงศ์ ยังคลัง
ธิดารัตน์ เกวลิน
อดิศร หีบทอง
นิธิมา ตติยอภิรดี
ภาคภูมิ ทิทา
ณัฐวุฒิ ไทยป้อม
ณัฐพงษ์ วงศ์วรรณ
กฤษธเณศ ฝ่ายสงค์
สมโชค เพ็งลี
อรรถวิทย์ บัวหงษ์
สุริยะ คุณวันดี
วัชระ สอนผา
ปณิธาน ศรีบุญเรือง
จอมจักรพรรดิ์ พาเรือง
พิพัฒน์ สาระโภค
วนิชชา ศรีพุทธ
สัมพันธ์ จันทร์โคตร
สุรศักดิ์ บุญทศ
ทัพไทย ตันติอำไพ
กฤษฎางค์ เสนาวงษ์
ผกาวัลย์ วงศ์เพชรอนันต์
จิรประภา เพ็ญศรี
วสันต์ บรรจงช่วย
สุรเดช ฤาชากุล
ภาสกร เตือประโคน
เฉลิมพล แสงแก้ว
เพชรไพลิน ศรไชย
ติณณ์ปพนธ์ จตุศรีพิทักษ์
กนกศักดิ์ รักษาสัตย์

หมายเลขบันทึก: 676200เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2020 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มีนาคม 2020 11:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท