“ใครจะชื่ออะไรไม่สำคัญ แต่ฉันชื่อไอแซก” กับ มาสคอตของเชียร์กลางอย่าง “ฉลาม ณ มข.”


ศิษยเก่าเล่าให้ฟังฉบับนี้ กองบรรณาธิการขออนุญาตเป็นฝ่ายเล่าเรื่องราว มข. ในมุมกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ จะได้เข้ากับบรรยากาศการรับน้อง กาลพฤกษ์ ช่อที่ 52 ในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2558 และเชิญชวนศิษย์เก่าได้หวนระลึกนึกถึง “วันวานที่มอดินแดง”

กิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ในแต่ละปีหรือแต่ช่วงอายุ (ของ มข.) น่าจะมีความต่าง อันเป็นผลมาจากยุคสมัยและพลวัตน์ของสังคม พัฒนาการของกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ส่วนกลางและส่วนคณะมีความแตกต่างในรูปแบบและเป้าหมาย แต่เป้าหมายหลักก็คล้ายๆกัน ก็เพื่อสร้างความสมัครสมานสามัคคีและความภาคภูมิใจในสถาบันและวิชาชีพ กิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ส่วนกลาง เกิดขึ้นและมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบไป เมื่อก่อนมีกิจกรรมรับน้องรถไฟ ลอดขอนไม้แก่น ลอดซุ้ม แล้วค่อยๆหายไป ในยุคหลังเปลี่ยนมาเป็นเชียร์กลาง ซึ่งถือเป็นประเพณีรับน้องที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นของเรา

“เชียร์กลาง” มีมนต์ขลังอยู่มากเหมือนกันต่อการสร้างอุดมการณ์และความภาคภูมิใจแก่ศิษย์มอดินแดง ถามคำถามที่ไม่ได้กะเกณฑ์คำตอบอะไรว่า น้องใหม่ ไม่ผ่านเชียร์กลางได้ไหม ตอบว่าได้ น้องใหม่ไม่ผ่านเชียร์กลางแล้วเรียนจบได้ไหม ตอบว่าได้ แต่การเรียนจบจาก มข. หากไม่ผ่านเชียร์กลาง ก็เสมือนหนึ่งไปเที่ยวญี่ปุ่นแล้วไม่ได้ชื่นชมภูเขาไฟฟูจิ หรือไปสิงคโปร์ แล้วไม่เจอสิงโตเมอร์ไลออนพ่นน้ำ ก็ได้ไปญี่ปุ่น/สิงคโปร์เพียงแต่ดูเหมือนรู้สึกไม่สมบูรณ์นัก แต่ยังสามารถไปได้อีกครั้งหรือหลายครั้ง แต่เชียร์กลางหากอยากจะซึมซับเอาคุณค่าและความเข้มขลัง ก็คงต้องเข้าร่วมตอนเป็นน้องใหม่ปีหนี่งร่วมกับเพื่อนร่วมรุ่นนับพัน แล้วเสียงเชียงกลางจะดังกระหึ่มอยู่ในใจและในห้วงสำนึก เมื่อนึกถึงยามใด ก็ได้กลิ่นไอหอมฝุ่นดินของมอดินแดงยามนั้น


จริงๆฉบับนี้ ตั้งใจจะกล่าวถึงบุคคลและสัตว์ในตำนานของเชียร์กลางในยุคนี้ ซึ่งถือเป็นเสมือนสัญลักษณ์หรือมาสคอตของเชียร์กลางก็ว่าได้ แต่บุคคลและสัตว์นั้น ได้จากพวกเราและละโลกนี้ไปอย่างไม่มีวันกลับ เหลือไว้แต่ความทรงจำที่ดีให้พวกเราได้รำลึกนึกถึง บุคคลในตำนานที่ได้รังสรรค์ให้กิจกรรมเชียร์กลางให้ดูมีสีสัน สนุกสนานผสานความรักความภาคภูมิใจในสถาบันผ่านบทเพลงเมดเลย์ที่สร้างอัตลักษณ์ให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นและชาวอีสาน เพลงนันทนาการที่ประดิษฐ์ ประยุกต์ ดัดแปลง เพื่อให้พี่เลี้ยงน้องใหม่ได้ขับขานบรรเลงเพื่อต้อนรับน้องใหม่มาร่วมนับสิบปี “ไอแซก” ปติภัท (สมถิ่น) ศรไชย ศิษย์เก่า มข. รุ่นที่ 39 จากคณะเกษตรศาสตร์ ศิษย์เก่าผู้สร้างแรงบันดาลใจให้เพื่อนพี่น้องมอดินแดง ได้สานต่อเจตนารมณ์ในการอาสาทำงานเพื่อมหาวิทยาลัยอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย การทุ่มเทแรงกาย แรงใจและแรงสติปัญญา เพื่อดึงเอาพรสวรรค์และปลุกเร้าพรแสวงให้เข้มข้น เพื่อ “รับน้องใหม่” ด้วยความปรารถนาดี แบ่งปันรอยยิ้มพิมพ์ใจให้น้องใหม่และผู้ปกครอง “อุ่นใจ” เมื่อเห็นบรรยากาศการรับน้องสร้างสรรค์และทรงพลัง การขับขานเพลงประจำมหาวิทยาลัยขอนแก่นในประเพณีเชียร์กลาง จึงเป็นบทพิสูจน์หนึ่งของการ “อาสา” ของศิษย์เก่าที่เป็นทั้งผู้อยู่ “เบื้องหน้า” และ “เบื้องหลัง” ความสำเร็จของเชียร์กลาง ในห้วง 10 ปีที่ผ่านมา นักศึกษา มข. จะมีสักกี่คนที่ไม่รู้จัก “ไอแซก” และหลายคนก็จดจำบุคลิกส่วนตัวของเขาที่ชอบนุ่งเสื้อผ้าสีฉูดฉาด เดินกางร่มหลากสี และปล่อยมุขเรียกเสียงฮาจากบรรดาน้องใหม่ พร้อมสโลแกนประจำตัวที่ว่า “ใครจะชื่ออะไรไม่สำคัญ แต่ฉันชื่อไอแซก” น้องใหม่เกือบทุกคนจะกล่าวประโยคนี้ได้ บทเพลงเมดเลย์เชียร์กลางที่พี่เลี้ยงและน้องใหม่ขับขานในโอกาสต่างๆ เสมือนเป็นตัวแทนของ “ไอแซก ณ มข.” ศิษย์เก่าผู้ได้ละโลกสิ้นลมหายใจไปเมื่อเดือนมีนาคม 2557 แต่ทิ้งบทเพลงและอุดมการณ์อันเป็นมนต์เสน่ห์ของเชียร์กลาง ไว้ให้น้องๆได้เดินรอยตามบนที่ราบสูงมอดินแดงตลอดไป

สัตว์ในตำนานของเชียร์กลาง มข. ที่ได้ลาโลกและพวกเราตามไอแซกไปติดๆ ก็คือ เจ้าสุนัขเพื่อนรักสี่ขาที่ชื่อ “ฉลาม” สัตว์สี่เท้าที่อยู่เคียงข้างเชียร์กลางและกิจกรรมนักศึกษามาตลอด 10 ปีที่ผ่านมา นักศึกษา มข. รู้จักเจ้า “ฉลาม” แทบจะทุกคน จนได้รับการขนานนามให้เป็น “สัตว์เลี้ยงประจำ มข.” เป็น มาสคอตของกิจกรรมเชียร์กลาง และเป็น Idol ของนักกิจกรรม เพราะฉลามจะไปร่วมกิจกรรมเกือบทุกกิจกรรมใน มข. และเป็นแขก VIP ที่สามารถเข้าไปได้ในทุกพื้นที่แม้จะเป็นเขตหวงห้ามในช่วงจัดกิจกรรม และไม่ต้องติดบัตร VIP ก็สามารถ All Area ได้ตลอด แม้กระทั่งการเดินเข้าไปร่วมกิจกรรมบางกิจกรรมในศูนย์ประชุมฯ ของมหาวิทยาลัย เพราะฉลาม ไม่ใช่เพียง “หมา” ทั่วๆไป แต่เป็น “หมา” ที่รู้กาลเทศะ เพราะแม้กระทั่งเข้าไปในบริเวณพิธี ฉลาม จะไม่เข้าไปยุ่มย่ามให้คนจัดงานเกิดความลำบากใจหรือต้องขับไล่รังเกียจ Facebook fan page “ฉลาม ณ มข.” จึงมีแฟนคลับถึง 12,000 กว่าคน มีคนติดตามชีวิตของฉลาม และส่งข่าวให้กันทราบเสมอ ฉลาม มีสัตวแพทย์ประจำตัว มีเสื้อสกรีนลายฉลาม ณ มข. และหลายครั้งมีการระดมทุนเพื่อการรักษาพยาบาลให้ฉลามและสุนัขจรจัดใน มข. แม้นาทีสุดท้ายในชีวิตของ “ฉลาม” หมาแก่ก็จบชีวิตลงขณะร่วมกิจกรรมรับน้องใหม่ รุ่นที่ 51 ในกิจกรรมวันสู่รั้วมอดินแดง เมื่อเดือนกรกฎาคม 2557 ที่ผ่านมา ถือว่าได้ทำหน้าที่จนวินาทีสุดท้าย “ฉลาม ณ มข.” จึงอยู่ในความทรงจำของชาว มข. และจะอยู่ในความทรงจำของประเพณีเชียร์กลางตราบนานเท่านาน


ณ มอดินแดง

3 กรกฎาคม 2558

ปล. เสนอเพื่อตีพิมพ์ในวารสารศิษย์เก่า มข. "มอดินแดงสัมพันธ์"

หมายเลขบันทึก: 591961เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2015 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มีนาคม 2020 11:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท