โรงเรียนกับมาตรฐานการป้องกัน COVID19 ขององค์การอนามัยโลก ตอนที่ 4


#โรงเรียนปลอดCOVID19ตอนที่4

แปลและเรียบเรียงแบบสรุปใจความจากเอกสารของยูนิเซฟ เผยแพร่โดยองค์การอนามัยโลก

โรงเรียนต้องปรับนโยบายเตรียมความพร้อม โดยการพัฒนาเรื่องนโยบายการเข้าปฏิบัติงานของบุคลากรและนักเรียน และกรณีการขาดงาน หรือขาดเรียนเนื่องจากการป่วย เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรและนักเรียนเต็มใจที่จะหยุด หากตนเองป่วย หรือสมาชิกในครอบครัวป่วย ลดในเรื่องของเกณฑ์การประเมินเรื่องการเข้าเรียน หรือการเข้าทำงานลง จากนั้น ให้การระบุภาระงานต่าง ๆ ที่ชัดเจน และให้วางแผนความคุ้มครองด้านสุขภาพ ควรเตรียมในเรื่องแผนปฏิทิน ที่อาจจะมีการเลื่อนหรือเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะการหยุดเรียน หรือการเลื่อนสอบ

ตรวจสอบการเข้าปฎิบัติงานและการเข้าเรียน

โรงเรียนควรต้องทำแผนเรื่องการตรวจสอบการเข้ามาทำงาน หรือการเข้าเรียน โดยตรวจสอบคนที่ขาด หรือไม่มา แล้วเปรียบเทียบกับการขาดหรือการไม่มาในช่วงเวลาปกติ และดำเนินการแจ้งไปยังหน่วยงานด้านสาธารณสุข กรณีที่พบการขาดหรือการไม่มาทำงานของบุคลากรและเจ้าหน้าที่ กรณีที่เป็นโรคทางเดินหายใจ

วางแผนที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

ในกรณีที่เกิดกรณีของการขาดเรียน การลาป่วย หรือเกิดการปิดเรียน โรงเรียนจะต้องสนับสนุนให้เกิดการเข้าถึงระบบการศึกษาอย่างมีคุณภาพต่อไป

ระบบเหล่านี้ ได้แก่

-การใช้กลยุทธ์การสอนแบบออนไลน์ หรือแบบอี-เลิร์นนิ่ง

-การมอบหมายภาระงานหรือการบ้านให้อ่านหรือการทำแบบฝึกหัด

-การใช้ระบบวิทยุกระจายเสียง หรือการออกอากาศทางโทรทัศน์ในเนื้อหาทางวิชาการ

-การติดตามการเรียนรู้ของผู้เรียนโดยครูผู้สอน โดยดำเนินการเป็นรายวัน หรือรายสัปดาห์

-ทบทวนและพัฒนากลยุทธ์การสอนแบบเร่งรัด

โปรดติดตามแนวทางปฏิบัติอื่น ๆ ในบทความต่อไปครับ

__________________________________________________________________

ที่มา: Key Messages and Actions for COVID-19
Prevention and Control in Schools March 2020

หมายเลขบันทึก: 676053เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2020 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มีนาคม 2020 10:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แนะนำใช้ระบบการจัดการการเรียนรู้ค่ะ https://ClassStart.org ฟรีค่ะ ทีมงาน GotoKnow พัฒนาเองมาเป็นสิบปีแล้วค่ะ อาจารย์ใช้อยู่แล้วหรือเปล่าค่ะ

ขอบพระคุณครับอาจารย์ ผมก็เป็นสมาชิก Gotoknow มาได้ 9 ปีแล้วครับ ได้มีโอกาสใช้ ClassStart มาตั้งแต่ระยะแรกๆ แล้วครับ แต่ได้เว้นช่วงไปหลายปี พอเกิดวิกฤตการณ์คราวนี้ เลยย้อนกลับมาพิจารณาระบบอีกครั้ง และคิดว่ากำลังจะนำกลับมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ครับ

ต้องขอขอบพระคุณอาจารย์และทีมงาน ที่ทำให้การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา และผมได้ใช้บล็อกในการเผยแพร่ความรู้ ซึ่งได้มีคนนำไปใช้อ้างอิงในการพัฒนางานวิชาการ ต้องขอขอบพระคุณมาก ๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท