การเอาชนะใจคน 5-7


 

การชนะใจคน

เนื้อหาสาระของ“ การชนะใจคน ” ผมได้ความรู้ความคิดจากแนวคิดของเดล คาร์เนกี ซึ่งเป็นนักพูดที่เก่งพูดแนวจูงใจคน แต่เราจะคัดลอกมาใช้ยากมากเพราะเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องของประสบการณ์ทั้งความรู้  ทั้งทักษะที่รวมผสมผสานหลายอย่างมากแต่สิ่งที่ได้เห็นวิธีการคือเขาจะคิดแบบเชิงบวกมาก  เขามีความคิดหลายอย่างที่น่าสนใจ อันนี้เป็นหลักข้อที่ 5-7 ดังนี้ครับ

5.    พูดกับผู้อื่นในเรื่องที่เขาสนใจ

  นอกจากนี้เขายังบอกว่าต้องเป็นนักสนทนาที่ดีหาเรื่องที่เขาสนใจให้ได้ ถ้าหากเขาไม่สนใจแล้วเราเอาไปพูดผมสังเกตอากับกิริยาอาการของคนที่เขาฟังเราอยู่เรารู้เลยว่าเขาสนใจหรือไม่สนใจโดยอาศัยดูจากสีหน้าดูจากแววตา บางครั้งเราอาจจะอยากพูดในเรื่องที่เราสนใจแต่คนที่ฟังเราอยู่เขาไม่อยากจะฟังสิ่งที่เราพูดก็เลยไม่ดีแน่  ในฐานะที่สอนหนังสือมานาน 20 ปีเราใช้การสังเกตได้เลยว่าคนที่ฟังเราอยู่เขาฟังแบบไหนตั้งใจ  หรือไม่สนใจ หรือไม่เห็นด้วยกับเรา เราก็สามารถปรับเปลี่ยนวิธีการสอนได้ทัน เพราะฉะนั้นคนที่บกพร่องในเรื่องนี้ก็จะล้มเหลว แล้วก็จะไม่ได้รับความนิยมชมชอบตามมา

6.    หัดฟังผู้อื่นอย่างตั้งใจ

      อีกประการหนึ่งต้องหัดฟังผู้อื่นอย่างตั้งใจ ในขณะที่เราฟังผู้อื่นอยู่แล้วเราโทรศัพท์หรือตาเราไปมองที่อื่นโดยที่เราไม่ได้มองแววตาเขา หรือเรามัวแต่ไปเขียนอะไรอย่างอื่นอยู่  แบบนี้เป็นการฟังแบบไม่ตั้งใจและเป็นการเสียมารยาท ทำให้คนที่เขากำลังพูดอยู่กับเราเขาขาดความเชื่อมั่นต่อเรา เขาบอกว่าการเป็นนักฟังที่ดีของมนุษย์เป็นสิ่งที่หายากเพราะฉะนั้นแสดงว่ามนุษย์เราทุกวันนี้ไม่ค่อยจะฟัง  แต่จะใช้ปากนำก่อนหูเสมอเลย  ทั้งๆ ที่ธรรมชาติเขาให้เรามีสองหูให้ฟังก่อนแล้วปากค่อยพูดทีหลัง แต่หลายคนปากเรามักจะพูดก่อนทั้งๆที่ยังฟังไม่จบ เมื่อเราฟังไปเรื่อยๆ กับคู่สนทนา  เราจะรู้ว่าเขาต้องการอะไร  แล้วเราจะได้สนองสิ่งที่เขาต้องการได้อย่างถูกต้อง แล้วเขาก็สรุปว่า  จงเป็นนักฟังที่ดีจงสนับสนุนให้อีกฝ่ายหนึ่งคุยเรื่องของเขาเวลาเราไปพูดหรือไปขอความช่วยเหลือให้ใครทำอะไร เราต้องพูดในเรื่องที่ใกล้ตัวของเขาให้มากที่สุดก่อนเช่น เราอาจจะถามเรื่องทุกข์สุขของเขา ของครอบครัวเขาก่อน เป็นอย่างไรบ้างทำงานวันนี้เหนื่อยไหมวันนี้พอมีเวลาไหมแล้วเราค่อยพูดถึงเรื่องที่เรามีความจำเป็นที่จะขอร้องให้เขาช่วย เช่น วันนี้ผมมีความจำเป็น ช่วยหาเวลาอัดรายการให้ผมก่อนหน่อยได้ไหม แต่ถ้าผมพูดตรงๆ เลย คุณช่วยอัดรายการให้ผมก่อนเลยได้ไหมถ้าหากไม่ได้ผมไม่มีเวลาให้คุณเลยนะอย่างนี้คนที่เราไปขอร้องเขาๆคงไม่อยากทำอะไรให้ผมเลยความต้องการเหมือนกันแต่ว่าเลือกใช้คำพูดต่างกันเท่านั้นเอง  เรื่องเหล่านี้เริ่มได้จากใจเราก่อน  หากใจเราไม่เปิด  ใจไม่ยอมรับ  ใจยังมีอคติต่างๆ อยู่  มันก็เริ่มต้นลำบาก  เพราะฉะนั้นเรื่องใจสำคัญที่สุด  เราจะต้องควบคุมใจเราให้ได้เพื่อให้เกิดสมาธิและเกิดสติตามหลักคิดของเรื่องต่างๆไม่ว่าจะเป็นหลักของพระพุทธศาสนาก็เป็นสอนให้เราควบคุมใจทั้งหมด

7.       ทำให้คนอื่นชอบเราจากสิ่งที่เห็น

          บางคนเราประทับใจเขาจากบุคลิกท่าทางภายนอกมองดูสง่า ดูภูมิฐาน หน้าตาสดใส  แต่พอเอ่ยวาจาแล้วไม่อยากคบด้วยก็มี บางคนภายนอกอาจจะดูไม่น่าประทับใจแต่พอพูดออกมาแล้วน่าฟัง น่าชื่นชมก็มี  เพราะฉะนั้นต้องทำให้คนอื่นรู้สึกว่าเขาเป็นคนสำคัญ เมื่อเราพบเจอใครเราก็ต้องทักทายในสิ่งที่เป็นจุดดีของเขาชื่นชมสิ่งต่างๆ ที่เขาทำ  ถือว่าเป็นสิ่งที่จะต้องทำตั้งแต่เริ่มการสนทนา  จะทำให้บทสนทนาที่จะพูดกันเข้ากันได้มากขึ้น

 

หมายเลขบันทึก: 676045เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2020 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มีนาคม 2020 08:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แก้วต้องปรับเยอะเลยค่ะ ลุงเอก โดยเฉพาะเรื่อง ชมคนอื่นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท