การเอาชนะใจคน 2-4


การชนะใจคน

เนื้อหาสาระของ“ การชนะใจคน ” ผมได้ความรู้ความคิดจากแนวคิดของเดล คาร์เนกี ซึ่งเป็นนักพูดที่เก่งพูดแนวจูงใจคน แต่เราจะคัดลอกมาใช้ยากมากเพราะเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องของประสบการณ์ทั้งความรู้  ทั้งทักษะที่รวมผสมผสานหลายอย่างมากแต่สิ่งที่ได้เห็นวิธีการคือเขาจะคิดแบบเชิงบวกมาก  เขามีความคิดหลายอย่างที่น่าสนใจ วันนี้เสนอ เพิ่มข้อ 2-4 ดังนี้

2.    เคล็ดลับเกี่ยวกับการติดต่อกับผู้อื่น

  อีกเคล็ดลับหนึ่งที่เขาพูดเกี่ยวกับการติดต่อกับผู้อื่นเพราะคนเราไม่มีทางที่จะอยู่คนเดียวได้ เพระฉะนั้นการที่เราจะติดต่อผู้อื่นเราจะต้องทำให้บุคคลผู้นั้นต้องการที่จะทำสิ่งที่เราขอร้อง ถ้าหากเราไปบังคับเขาเขาก็คงไม่อยากทำให้เราและโดยธรรมชาติมนุษย์จะไม่ชอบให้ใครมาบังคับมนุษย์มีความต้องการปัจจัยสี่ เช่นอยากจะให้สุขภาพดี อายุยืนอยากจะมีอาหารการกินที่ดี อยากจะนอนหลับ อยากจะมีเงินและสิ่งที่มนุษย์ต้องการอีกอย่างหนึ่งคือ ต้องการให้คนมาสรรเสริญให้กำลังใจเขาแต่อย่าใช้คำว่า เยินยอ ให้ใช้คำว่า ยกย่องสรรเสริญ เช่น เราชมคนอื่นว่า ที่ทำแบบนี้ดีนะ หากทำแบบนี้ต่อไปจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสังคม แต่ถ้าเราพูดว่า ยอดมาก  ดีมากเลย เลิศเลอเหนือใครๆเลยมันขึ้นอยู่กับการเลือกใช้คำพูดแบบไหนให้ถูกคนถูกกาละด้วยบางคนจะพูดถึงตัวเองว่า ถ้าหากฉันทำแบบนี้นะฉันทำเสร็จไปนานแล้วการพูดแบบนี้ไม่ดีทำให้คนอื่นหมดกำลังใจไปเลย

3.    ต้องพูดด้วยสำเนียงที่หวานที่สุด

      ที่เรียกว่าสำเนียงส่อภาษากริยาส่อสกุลอย่างนั้นกระมัง  เพราะฉะนั้นพูดอะไรต่อใครควรมีหางเสียง ไม่ห้วนจนเกินไปหลายครั้งเราเจอคนบางคนพูดแล้วไม่น่าฟังเลยแบบที่เรียกว่าพูดไม่เข้าหูคน  หรือบางครั้งเราบอกว่าโอ้โห คนนี้พูดเพราะมากๆ  พูดด้วยสำเนียงที่สุภาพหวานที่สุด  ผมโชคดีที่ครอบครัวลูกๆ เรียกคุณพ่อคุณแม่  ก็ติดมาจากการเลี้ยงดูของคุณยาย  ก็จะเรียกคุณป้าคุณน้าแล้วลงว่าครับหรือขาตลอด  ก็เลยหวานหูดีได้รับคำชมจากผู้ที่พบเห็นได้ยิน

 

4.       ชื่อคนที่เราติดต่อให้ได้และให้เอ่ยชื่อของคนเหล่านี้เวลาพูดคุยกับเขา

          การจำชื่อคนได้นี่เป็นสิ่งที่ดีมาก  เวลาเราพูดอะไรแล้วเอ่ยถึงชื่อเขาได้จะเยี่ยมมาก  แต่ข้อนี้ผมยอมรับว่าผมแย่เอามากๆ เพราะจำชื่อคนไม่ได้มักจะไปจำหน้าตา  ตำแหน่งงาน หรือที่ทำงานเขา  บางครั้งผมพูดคุยโทรศัพท์กับคนที่โทรมาพูดกันรู้เรื่องทุกอย่าง แต่จำชื่อคนที่คุยด้วยไม่ได้  หรือมีคนมาทักผมแล้วผมไปเอ่ยชื่อหรือตำแหน่งเขาผิดนี่มันขายหน้ามากเลยเพราะฉะนั้นข้อนี้ก็ถือว่าเขาให้ข้อคิดไว้ดี  เราต้องพยายามจดจำชื่อคนที่เราพบปะให้ได้มากที่สุดแล้วให้เอ่ยชื่อของคนเหล่านี้เมื่อเวลาที่เราได้มีโอกาสพูดคุยกับเขา

หมายเลขบันทึก: 676043เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2020 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มีนาคม 2020 08:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท