การกักกันตนเอง (Self-Quarantine) ในช่วงการระบาดของไวรัส COVID-19


หลักปฏิบัติในการกักกันตนเอง (Self-Quarantine) 

แนวทางที่สำคัญสำหรับการยับยั้งมิให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ที่ติดจากคนสู่คน คือ การกักกันตนเอง (Self-Quarantine) ที่จะต้องดำเนินการโดยบุคคลผู้ที่คาดว่า ตนเองอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นพาหะของไวรัส เนื่องจากการเดินทางกลับมาจากพื้นที่ที่มีการระบาด หรือได้สัมผัส หรือติดต่อกับผู้ป่วย หรือผู้ที่สันนิษฐานว่าเป็นพาหะ ซึ่งหลักปฎิบัตินั้น นอกจากการกักกันตนเอง (Self-Quarantine) แล้ว  ยังจะต้องดำเนินการตรวจตนเอง (Self-Monitoring) ประกอบด้วย

การกักกันตนเอง (Self-Quarantine) ต้องทำอย่างไรบ้าง ?

ประชากรกลุ่มที่กลับจากต่างประเทศ ที่แม้จะไม่ได้เป็นประเทศที่รัฐบาลหรือหน่วยงานประกาศ แต่มีการระบาดของไวรัส 2019-nCoV. หรือ COVID19 ต้องกักกันตนเองอยู่ในที่เฉพาะเป็นเวลา 14 วัน

ข้อปฏิบัติในการกักกันตนเองสำหรับผู้เดินทางกลับมา และผู้เกี่ยวข้องมีดังนี้ ***

1. ต้องพักอยู่ที่บ้าน ไม่ไปโรงเรียน ไม่ออกไปทำงาน หรือไม่ไปอยู่ในที่สาธารณะ หรือไม่ไปเข้าร่วมงานที่มีกลุ่มคนไปรวมกัน เช่น พิธีแต่งงาน งานเลี้ยง หรือกิจกรรมกีฬา หากต้องการพบแพทย์ ให้ติดต่อผ่านระบบโทรศัพท์ ผ่านเจ้าหน้าที่ ไม่เดินทางไปด้วยตนเองทันที และในการติดต่อเบื้องต้นให้รีบแจ้งก่อนว่า ตนเองเดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง

2. ไม่เดินทางด้วยระบบการคมนาคมสาธารณะ เช่น รถโดยสารประจำทาง รถรับจ้าง เช่น แท็กซี่

3. ไม่เดินทางออกไปรับประทานอาหารที่ร้านอาหาร หรือเชิญแขกมาที่บ้าน

4. เลื่อนการเดินทางที่วางแผนไว้ทั้งหมด หากไม่สามารถเลื่อนได้ และต้องเดินทาง ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปกครองหรือสาธารณสุข และหากเกิดอาการป่วย ห้ามเดินทางกลับบ้าน โดยระบบการคมนาคมสาธารณะ โดยให้รีบติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อนำไปสู่พื้นที่รักษาและควบคุมโรค

5. ระหว่างอยู่ภายในบ้าน ให้ล้างมือและทำความสะอาดมือเพื่อฆ่าเชื้อบ่อย ๆ

6. เลื่อนกิจกรรมประเภทสุขภาพออกไป เช่น นัดพบทำฟัน ตรวจตา ตรวจสุขภาพประจำปี ระหว่างกักตัว แต่หากจำเป็นให้โทรศัพท์ติดต่อเจ้าหน้าที่และแจ้งความจำเป็นในการไปพบแพทย์

7. พยายามติดต่อหรือมีปฎิสัมพันธ์กับคนในบ้านและสัตว์เลี้ยงให้น้อยที่สุด ให้แยกห้องนอน และห้องน้ำ รวมถึงภาชนะที่ใช้ในการรับประทานอาหาร เช่น แก้วน้ำ จาน ชาม ช้อน ส้อม ทั้งหมดออกจากคนในบ้าน และดูแลทำความสะอาดหลังการใช้งาน และอาจใช้น้ำร้อนในการฆ่าเชื้อโรคที่ภาชนะ

8. แยกการใช้สิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ในบ้าน ไม่ปะปนกับคนอื่น เช่น เสื้อผ้า ผ้าห่ม ผ้าเช็ดตัว เตียงนอน เป็นต้น

9. ถ้าต้องติดต่อกับผู้อื่น เช่นคนในบ้าน ให้สวมหน้ากากอนามัย หรือหากต้องเดินทางออกไปพบคนอื่น ให้สวมหน้ากากและแจ้งว่าอยู่ในระยะกักกันตนเอง หรือป่วย

10. หากไอ จาม มีเสมหะ หรือต้องการถ่มน้ำลาย ให้ใช้กระดาษทิชชูปิด จากนั้นรีบทิ้งกระดาษทิชชู ลงในถังขยะเฉพาะของตนเอง ควรเป็นถังขยะที่มีฝาปิด แล้วรีบล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ เป็นเวลาอย่างน้อย 20 วินาที

นอกจากกักกันตนเองแล้ว ผู้ที่กลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง หรือติดต่อกับคนที่เสี่ยง ต้องดำเนินการตรวจตนเอง (Self-Monitoring) ด้วย ดังนี้

1. วัดอุณหูภูมิร่างกายของตนเองอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง โดยบันทึกลงกระดาษ โดยพิจารณาว่ามีไข้หรือไม่ หากมีให้รีบติดต่อเจ้าหน้าที่ ไม่ไปพบเอง กรณีไม่มีเครื่องวัดไข้ ให้สังเกตว่า เกิดความร้อนภายในร่างกายที่ผิดปกติ และทำให้เกิดความไม่สบายตัว หรือไม่ หากเป็นให้รีบติดต่อเจ้าหน้าที่

2. สังเกตอาการไอ จาม มีน้ำมูก และการหายใจที่ผิดปกติ ให้บันทึกไว้ทุกวันระหว่างที่กักตัว เพื่อเป็นข้อมูลให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข


____________________________________________________________

***เรียบเรียงจาก Wisconsin Department of Health Services, USA

หมายเลขบันทึก: 676028เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2020 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มีนาคม 2020 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท