ห่อหมกปลากราย ทำง่ายกว่าที่คิด


ปลากรายเป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่งที่คนไทยนิยมบริโภค โดยเฉพาะใช้เป็นส่วนประกอบหลักในทอดมันหรือลูกชิ้นปลากราย ราคาขายปลากรายในตลาดจึงค่อนข้างสูง แม้ว่าเนื้อจะมีก้างมากแต่ก็เป็นที่นิยมเพราะมีรสชาติอร่อย สามารถทำอาหารได้หลากหลายชนิด เนื้อปลานอกจากจะให้คุณค่าด้านโปรตีนและไขมันแล้ว ยังให้วิตามินและแร่ธาตุอื่นๆอีก ซึ่งคุณค่าด้านวิตามินนั้นเนื้อปลาประกอบด้วยวิตามินบี1 บี2 และไนอะซิน ที่มีความจำเป็นต่อการใช้ประโยชน์ของคาร์บอนโบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีน ทำให้ร่างกายมีประสิทธิภาพในการประกอบการงานและการเรียนรู้

คุณค่าทางด้านแร่ธาตุ ปลาประกอบด้วยธาตุแคลเซียมและฟอสฟอรัสในสัดส่วนที่พอดีต่อการสร้างกระดูกและฟัน มีธาตุเหล็กช่วยในการสร้างเม็ดโลหิต ป้องกันโรคโลหิตจาง นอกจากจะให้คุณค่าทางโภชนาการต่อร่างกายแล้วจะต้องเป็นปลาที่ผ่านการประกอบอาหารให้สุกด้วยความร้อน การกินปลาดิบจะให้โทษต่อร่างกาย เนื่องจากปลาดิบมีพยาธิตัวจี๊ดซึ่งจะชอนไชไปตามกล้ามเนื้อ ผิวหนัง และอวัยวะต่างๆทั่วร่างกาย

คุณค่าสารอาหารโปรตีนในปลามีทั้งคุณภาพและปริมาณที่ดีและเหมาะสม มีส่วนนำไปเสริมสร้างร่างกายให้เจริญเติบโตและซ่อมแซมเนื้อเยื่อซึ่งเสื่อมสลายให้อยู่ในสภาพปกติ ทั้งยังเป็นส่วนประกอบของสารสร้างภูมิคุ้มกันโรคและให้พลังงานแก่ร่างกาย และยังเป็นส่วนประกอบของสารสร้างภูมิคุ้มกันโรค และให้พลังงานแก่ร่างกาย การกินปลาเป็นอาหารประจำแทนเนื้อสัตว์ จะมีส่วนช่วยลดปริมาณไขมันในเลือด ส่วนในเด็กทารก เด็กวัยก่อนเรียนและเด็กวัยเรียนได้บริโภคปลาเป็นประจำจะมีผลอันนำไปสู่การมีพลานามัยที่สมบูรณ์และแข็งแรง

ปลากรายเป็นส่วนประกอบหลักในการทำห่อหมกปลากราย เมนูที่หลายคนชื่นชอบและอยากจะทดลองทำ เริ่มจากการซื้อปลากรายจากตลาดเลยนะคะ จะซื้อปลากรายทั้งตัวแล้วนำมาแล่เนื้อออกจากก้าง ใช้ช้อนขูดเนื้อปลาออกจากหนัง จากนั้นนำเนื้อปลากรายที่ขูดแล้วใส่ครกโขลกให้เหนียว คอยพรมน้ำเกลือเป็นระยะๆจนเนื้อปลามีลักษณะเหนียวหนึบ หรือจะนำเนื้อปลาใส่เครื่องปั่นก็ได้ แต่ถ้าต้องการความสะดวกก็ซื้อเนื้อปลากรายที่เขาขูดและนวดจนเหนียวแล้วนำมาใช้ได้เลย พริกแกงที่ใช้เป็นพริกแกงเผ็ดที่ตำกระชายผสมเพิ่มเข้าไปด้วย ผักที่ใช้ได้แก่ ผักกาดขาว ใบยอ ใบโหระพา กะหล่ำปลี นำมาหั่นเตรียมไว้ ใบมะกรูดหั่นฝอย พริกชี้ฟ้าหั่นแฉลบสำหรับตกแต่งหน้าห่อหมก นำหัวกะทิประมาณครึ่งถ้วยตั้งไฟให้แตกมัน คอยคนไม่ให้จับตัวเป็นก้อน เติมเกลือลงไปเล็กน้อย เตรียมไว้สำหรับหยอดหน้าห่อหมก เตรียมทำกระทงใบตองสำหรับใส่ห่อหมก ขนาดเล็กหรือใหญ่ตามที่ชอบ แต่ถ้าไม่สะดวกใช้กระทงใบตองจะใช้ถ้วยก็ได้ค่ะ

นำหัวกะทิใส่ในชามโคมสำหรับผสมอาหาร ใส่พริกแกงที่เตรียมไว้ลงไป ใช้ไม้พายคนให้เข้ากันจนเป็นเนื้อเนียน ค่อยๆเติมกะทิทีละน้อยๆ นำเนื้อปลากรายใส่ลงไป ค่อยๆคนไปทางเดียวกันจนเนื้อเนียนดี ถ้าส่วนผสมข้นเกินไปค่อยๆเติมหัวกะทิลงไปและคนไปเรื่อยๆ ใส่ไข่ไก่ และเครื่องปรุงรสได้แก่น้ำปลาและน้ำตาลมะพร้าว เมื่อส่วนผสมเข้ากันดีแล้ว ชิมรสโดยแบ่งห่อหมกไปเข้าไมโครเวฟ หรือจะนึ่งก็ได้ นำมาชิมรสและปรุงรสจนได้รสชาติที่พอใจ นำผักใส่ก้นกระทงหรือถ้วยตามชอบ จะใช้ผักชนิดเดียวหรือหลายชนิดก็ได้ ตักส่วนผสมห่อหมกใส่ลงไปจนเต็ม นำไปนึ่งในลังถึง ใช้เวลาประมาณ10-15 นาที เปิดฝาลังถึง นำกะทิที่เตรียมไว้หยอดข้างหน้า โรยใบมะกรูดหั่นฝอยและตกแต่งให้สวยงามด้วยพริกชี้ฟ้า ปิดฝานึ่งต่อไปอีก2-3 นาทีก็ใช้ได้แล้ว สำหรับสัดส่วนของส่วนประกอบต่างๆ ในการทำห่อหมก 4 ถ้วยหรือ 4 กระทง ใช้เนื้อปลากราย 300 กรัม พริกแกง 50 กรัม กะทิขนาด 250 ml 1 กล่อง ไข่ไก่ 1 ฟอง น้ำปลา น้ำตาลมะพร้าวตามชอบ และสามารถดัดแปลงเมนูห่อหมกได้ตามชอบ เช่น ห่อหมกหมูสับ ห่อหมกปลาช่อน ห่อหมกทะเล ห่อหมกเนื้อปู หรืออาจจะเปลี่ยนจากการนึ่งเป็นการนำห่อหมกมาใส่ใบตองแล้วนำไปปิ้งแทน ก็จะได้ห่อหมกที่หอมกลิ่นใบตองปิ้ง อร่อยเหมือนกันค่ะ

หมายเลขบันทึก: 675900เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2020 20:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มีนาคม 2020 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท