เตรียมตัวให้พร้อมก่อนออกเดินป่า


ข้อแนะนำบางประการเกี่ยว กับความปลอดภัย
ช่วงฤดูฝนบางคน ชอบออกเดินป่า เพราะจะได้เห็นความชุ่มชื่น เขียวชอุ่มของผืนป่า ก่อนออกเดินป่า หรือเดินเท้าทางไกล ควรเตรียมตัวเองให้พร้อม เช่น อาจทบทวนข้อควรระวัง ด้านความปลอดภัยง่ายๆ ก่อนจะมุ่งสู่โลกกว้างข้างนอก จะเป็นการดี

ข้อแนะนำบางประการเกี่ยว กับความปลอดภัย ที่จะบอกกันในคราวนี้ เป็นของสมาคมกาชาดอเมริกัน ซึ่งได้บอกวิธีการเตรียมตัว ก่อนออกเดินทางที่น่าสนใจไว้ หลายอย่างค่ะ

- ควรทบทวนดูเครื่องไม้เครื่องมือว่ามีทักษะการใช้อย่างไร ลองคิดดูว่าหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาจะรับมือกับมันอย่างไร และวางแผนไว้ก่อน

- ฝึกฝนทักษะการใช้ชีวิตกลางแจ้ง เช่น ลองงัดเข็มทิศมาลองใช้ดู อาจจะลองหัดกางเต็นท์ ทำที่พักชั่วคราว หรือนำอุปกรณ์ปฐมพยาบาลออกมาตรวจสอบดูความพร้อม

- ต้องแน่ใจว่า สภาพร่างกายตัวเองนั้นพร้อมสำหรับการออกไปผจญภัย

- ถ้าหากเดินทางไปไกลๆ ควรจะเดินทางเป็นกลุ่มอย่างน้อยสัก 4 คน เพื่อที่ว่าเวลาออกไปตั้งแคมป์แล้วเกิดมีใครเจ็บป่วย มีเหตุฉุกเฉิน ขึ้นมาจะได้ให้คนหนึ่งอยู่เป็นเพื่อนคนเจ็บ ส่วนอีกสองคนออกไปขอความช่วยเหลือ

- อุปกรณ์ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือฉุกเฉินควรนำติดตัวไปด้วย เผื่อจะได้ใช้ขอความช่วยเหลือจากหน่วยพิทักษ์ป่าที่อยู่ใกล้

- ก่อนออกเดินทางควรจดกำหนดการเดิน ทางให้ไว้กับที่บ้านหรือที่ทำงาน บอกรายละเอียดไปเลยว่าจะเดินทางด้วยยานพาหนะใด มีอุปกรณ์ อะไรนำติดตัวไปบ้าง และจะกลับบ้านวันไหน.
หมายเลขบันทึก: 67570เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2006 00:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ที่เขียนบันทึกนี้ เพราะนายบอนตั้งใจจะไปเที่ยวไหนครับ
  • ที่ยังเห็นไม่ได้เตรียมคือ เสื้อกันหนาว 2-3 วัน นี้อากาศหนาวแล้ว
  • ที่ขอนแก่น เช้าๆ หนาวมาก ทางกาฬสินธุ์ คงไม่แพ้กัน
ที่กาฬสินธุ์ คลุมโปงแล้วล่ะครับ
ปลายปีว่าจะไปเที่ยวทางเหนือครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท