หัวไชโป๊ผัดไข่ ไปกันได้ทั้งข้าวต้มข้าวสวย


ผักกาดหัวหรือหัวไชเท้า (Raphanus sativus Linn) เป็นพืชพื้นเมืองของเอเชีย นิยมปลูกกันอย่างแพร่หลายในประเทศไทย เนื่องจากเป็นพืชที่ปลูกง่ายเติบโตเร็ว แต่มีข้อเสียคือเมื่อถึงกำหนดเวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตจะต้องถอนหัวผักกาดขึ้นมาทันที เพราะหากปล่อยไว้จะทำให้หัวฟ่าม ขายได้ราคาต่ำ เหตุนี้จึงทำให้เกษตรกรต้องรีบขายหัวผักกาดไปโดยเร็วที่สุดถึงแม้จะได้ราคาต่ำก็ตาม

การแปรรูปผักกาดหัวให้เป็นผักกาดเค็ม ผักกาดดองหวานที่เรียกว่าหัวไชโป๊ เป็นวิธีถนอมอาหารอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้เกษตรกรไม่จำเป็นต้องรีบขายหัวผักกาดสดให้แก่พ่อค้าในราคาถูก หัวผักกาดเค็มเป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่นิยมรับประทานกันมากและยังสามารถเก็บไว้รับประทานได้นานทั้งปี หัวไชเท้าดองมี 3 ชนิดคือ หัวไชโป๊ดองเค็ม หัวไชโป๊หวาน และหัวไชโป๊เค็มหวาน อาหารที่นิยมใช้หัวไชโป๊เป็นส่วนประกอบได้แก่ หัวไชโป๊ผัดไข่ ไข่เจียวหัวไชโป๊ ผัดไทย ต้มกระดูกหมูหัวไชโป๊ว หัวไชโป๊ต้มกะทิ ยำหัวไชโป๊ ไส้ก๋วยเตี๋ยวหลอด ไส้สาคูไส้หมู หัวไชโป๊ผัดหวานรับประทานเป็นเครื่องเคียงกับข้าวแช่ หัวไชโป๊มีสรรพคุณล้างพิษ ขับพิษในร่างกาย ช่วยให้เจริญอาหาร และช่วยให้นอนหลับง่ายอีกด้วย

คุณค่าทางโภชนาการของหัวไชโป๊ 100 กรัม ประกอบด้วย

* พลังงาน 271 กิโลแคลอรี่

* โปรตีน 7.9 กรัม

* คาร์โบไฮเดรต 63.4 กรัม

* ไขมัน 0.7 กรัม

* ใยอาหาร 23.9 กรัม 96%

* น้ำตาล 37.3 กรัม

* วิตามินบี6 31%

* แคลเซียม 63%

* แมกนีเซียม 43%

* ไทอามิน 18%

* ไรโยพลาวิน 40%

* ไนอาซิน 17%

* วิตามินเค 6%

* ฟอสฟอรัส 20%

* ซิงค์ 14%

ขั้นตอนการทำเริ่มจาก การเตรียมหัวไชโป๊เค็มหวาน เลือกใช้หัวไชโป๊ชนิดใดก็ได้ตามชอบ ชนิดหัวไชโป๊เส้น หัวไชโป๊หั่นฝอย หรือหัวไชโป๊หั่นเป็นแว่น นำหัวไชโป๊ไปล้างน้ำเพื่อลดความเค็มออกบ้าง หากหัวไชโป๊เค็มมากให้ใช้น้ำร้อนลวก บีบน้ำออกให้แห้ง ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน นำกระเทียมลงไปเจียวให้หอม หรือจะใช้หัวหอมซอยก็ได้ตามใจชอบ นำหัวไชโป๊ที่ล้างน้ำเตรียมไว้แล้วใส่ลงไปผัด ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลมะพร้าว เติมหัวกะทิลงไปเพื่อเพิ่มความนุ่มนวลแก่หัวไชโป๊ หากไม่ชอบไม่ต้องใส่ก็ได้ ตอกไข่ใส่ลงไป รอสักครู่จึงผัดหัวไชโป๊กับไข่ให้เข้ากัน ตักใส่จานเสริฟกับข้าวต้ม หรือข้าวสวยและแกงต่างๆ เป็นเมนูอาหารที่ทำง่ายรสชาติอร่อย และมีคุณประโยชน์ค่ะ

หัวไชโป๊ผัดไข่วันนี้รับประทานร่วมกับแกงส้มยอดมะพร้าวอ่อนกุ้งสด แกงส้มรสเปรี้ยวนำ ส่วนหัวไชโป๊ผัดไข่รสหวานนำ รสชาติเข้ากันได้เป็นอย่างดี

หมายเลขบันทึก: 675577เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2020 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2020 17:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท