เรื่องสั้น : คืนแล้วนะ


เรื่องสั้น : คืนแล้วนะ
หญิงสาววัยกลางคน รูปร่างหน้าตาดีมาก เธอเป็นหม้าย แต่มีฐานะค่อนข้างดี โดยมีร้านค้าในอำเภอเป็นของตนเอง ระยะหลังเธอมักจะมีปัญหาทางการเงินอยู่เสมอ จากการใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายของเธอ ซึ่งทำให้เธอต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเรื่อยไป โดยการกู้หนี้ยืมสินเพื่อนบ้านอยู่เสมอ ๆ และติดค้างไม่มีจ่าย จนเกิดการฟ้องร้องเป็นคดีความกันก็มีอยู่หลายคดีความ
ต่อมา เธอได้มีโอกาสรู้จักผู้ใหญ่ครอบครัวหนึ่ง ที่เพิ่งย้ายเข้ามาอาศัยอยู่ในอำเภอนี้ ในฐานะข้าราชการบำนาญ ซึ่งก็พอมีเงินก้อนไว้ใช้หลังเกษียณมากพออยู่ก้อนหนึ่ง เธอจึงรีบนอบน้อมเข้าไปกราบไหว้ ขอความเมตตายืมเงินก้อน เพื่อมาปิดคดีฟ้องร้องเรื่องหนี้สินของเธอ
เมื่อผู้ใหญ่ท่านนั้น ได้เกิดความสงสาร แล้วให้เงินก้อนเป็นเงินยืมแก่เธอไป เธอก็เริ่มตีตนออกห่าง เริ่มหลบหน้าหลบตาจนกระทั่งไม่ยอมชำระคืนในที่สุด
ต่อมาไม่นาน เธอได้ฝันประหลาด ๆ น่ากลัวมาก เกี่ยวกับเรื่องให้เธอนำเงินไปคืนแก่ผู้ใหญ่ท่านเสียจนครบ มิฉะนั้นจะมีอันเป็นไป
เมื่อเธอตื่นขึ้นมา เธอตกใจมาก รีบนำความฝันนี้ไปปรึกษากับหลวงลุง ซึ่งเป็นพระภิกษุประจำอำเภอ ที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับการนั่งสมาธิทางในมาก พระภิกษุรูปนั้นก็บอกว่าจะเป็นความจริงตามฝัน หากเธอยังไม่นำเงินไปคืนผู้ใหญ่ท่านดังกล่าว
เธอตกใจกลัวมาก จึงได้รีบรวบรวมเงินทั้งจากที่มีและถอนธนาคารออกมาจนหมด รวมทั้งจากการนำแก้วแหวนเงินทองส่วนที่มีไปจำนองจำนำมารวมกันจนครบถ้วนตามที่เป็นหนี้ แล้วรีบนำไปคืนแก่ผู้ใหญ่ท่านดังกล่าวจนครบบริบูรณ์ ขากลับออกมา เธอยกมือท่วมหัว รำพึงกับตนเองว่า ได้ใช้หนี้สินท่านหมดแล้ว หมดเวรหมดกรรมกันเสียที แล้วจิตใจเธอก็สงบ เป็นสุขอย่างที่ไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน เธอปฏิญาณในใจว่า ต่อไปนี้ จะระมัดระวัง ในการใช้เงิน จะไม่ขอเป็นหนี้ใครอีกแล้ว จะขอเริ่มมีชีวิตใหม่ ที่สะอาด สว่าง สงบ สร้างแต่บุญกุศลต่อไปตลอดชีวิต แล้วน้ำตาแห่งความปิติก็คลอเบ้าตาของเธอขึ้นมา
พอเธอขับรถออกมาไม่นาน เธอก็ต้องหยุดรถ เพราะล้อหน้าของรถเกิดยางแบน พอดีมีมอเตอร์ไซด์ขับตามหลังมา เขาหยุดรถตรงหน้าเธอ เธอรู้สึกดีใจ พร้อมกับรำพึงขึ้นมาว่า อานิสงส์แห่งการตั้งใจทำความดี พอยามลำบากคับขัน ก็ย่อมที่จะมีคนมาช่วยเหลือเสมอ ๆ
ชายที่ลงจากรถมอเตอร์ไซด์ รีบปรี่เจ้ามาประขิดตัวเธอ แล้วจี้ด้วยมีดปลายแหลม บอกให้เธอส่งกระเป๋าเงินมา เธอบอกว่าไม่มี เพราะเพิ่งไปจ่ายหนี้มา ชายดังกล่าวไม่เชื่อ จึงค้นตัวเธอและของในรถ เมื่อพบว่าไม่ได้ทรัพย์จริง ๆ เขาโกรธมาก จึงทำร้ายเธอ แล้วรีบขับรถหนีไปในที่สุด
แท้จริงแล้ว ชายคนนี้เป็นวัยรุ่นที่ติดยาเสพติด ซึ่งอยู่ในละแวกที่เธออาศัยอยู่นั้น แล้วทราบว่าช่วงนี้เธอกำลังมีการรวบรวมเงินก้อนโตอยู่ จึงสะกดรอยตาม และปล่อยลมล้อรถเธอ เพื่อให้ขับไปไม่ได้ไกล จะได้ติดตามมาปล้นทรัพย์เธอได้ในที่สุด
เนื่องจากเธอถูกทำร้ายด้วยมีดแหลมแทงเข้าที่ตำแห่งสำคัญ เธอจึงเสียเลือดมาก จึงทำให้เธอค่อย ๆ สิ้นใจ จากการเสียเลือดไม่หยุด โดยไม่มีใครเห็นหรือมาช่วยเลย...

คำสำคัญ (Tags): #ชยพร#เรื่องสั้น
หมายเลขบันทึก: 675567เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2020 07:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2020 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท