ตลาดหัวตะเข้ คงเสน่ห์ตลาดโบราณ



        น้องชายคนเล็กอาสาเป็นไกด์พาเที่ยวตลาดริมน้ำโบราณ “ตลาดหัวตะเข้” แถบลาดกระบัง เป็นตลาดเก่าแก่มีอายุมากกว่า ๑๐๐ ปี น้องชายแนะนำให้พาแม่เที่ยวที่นี่ด้วยช่วงนี้มีการเฝ้าระวังสถานการณ์ไวรัสโครานา จึงควรหลีกเลี่ยงสถานที่คนแออัด ทริปนี้เราไปกันห้าคน แม่ ครูนก น้องชาย๒ คนและน้องสาวอีก ๑ คน ไปรถยนต์ส่วนตัวสะดวกและคุ้มค่าด้วยจำนวนคน สถานที่จอดรถก็สะดวกมากเป็นลานจอดกว้างๆ ค่าจอดรถ ๑๐ บาท จากนั้นลานจอดรถเดินเลียบริมน้ำขึ้นสะพานที่จะมีป้ายบอกชัดเจนว่า ตลาดหัวตะเข้ เดินข้ามสะพานที่มีมีเสน่ห์มากๆ คือสะพานที่ใช้สำหรับคนเดิน สำหรับรถจักรยานยนต์ที่สำคัญความชันของสะพานท้าทายกำลังเข่ากำลังขา 

สะพานสัญจร


เป้าหมายแรกของพวกเราคืออาหารมื้อเที่ยงจึงมุ่งไปที่ ร้านสี่แยกหัวตะเข้ Cafe & Guesthouse 

ร้านสี่แยกหัวตะเข้


เป็นร้านที่มีการตกแต่งน่ารัก บรรยากาศคุ้นๆเหมือนอยู่บ้านยายด้วยสิ่งที่ใช้ตกแต่งร้านเป็นสิ่งที่มีโอกาสใช้และพบเห็นบ่อยในวัยเด็ก สำหรับคนที่ชอบบันทึกภาพร้านนี้มีมุมให้เก็บภาพมากมาย อาหารอร่อยและราคาเป็นธรรม จากนั้นเดินชมตลาดพร้อมวิถีชีวิตผู้คนริมน้ำที่สะท้อนถึงร่องรอยความเจริญของชุมชนฝั่งตะวันออกสมัยรัชกาลที่5 ด้วยมีจุดตัด3 คลองคลองจระเข้ คลองปลาทิว และคลองประเวศ ทำให้ที่นี่เมื่อในอดีตคงเป็นตลาดที่สำคัญ มีร้านค้าอย่างหลากหลายตั้งแต่ร้านเกี่ยวกับการกลึง ร้านถ่ายรูป ร้านของชำขนาดใหญ่ โรงเรียน พอจะสรุปได้ว่า

ร้านขายของชำ

ที่นี่มี- ร้านค้าที่มีสินค้าแบบดั้งเดิม ผู้คนใจดีเป็นมิตร ร้านหงีจิ้นหลี- ร้านกาแฟแบบโชว์งานศิลปฺคงวิถีสงบริมน้ำมีหลากหลายร้าน- ร้านอาหารอร่อย ราคากันเอง และมีมุมให้เก็บภาพมากมาย- สถานที่สำคัญของชุมชนได้แก่ บ้านสามครู บ้านต้นมะขาม ดาราศาสตร์วิถีไทย ร้านยศบาร์เบอร์ และโรงเรียนศึกษาพัฒนา ศิลปะบนกำแพง ที่นี่นักท่องเที่ยวไม่มากเกินไปทำให้การท่องเที่ยวเก็บรายละเอียดได้มาก เที่ยวไปแวะไปคุยไปชิมไป มีโอกาสลองแวะไปนะคะ “ตลาดเก่าหัวตะเข้”

ร้านกาแฟ
หมายเลขบันทึก: 675493เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2020 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2020 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท