ไม่ใช่อดเปรี้ยวไว้กินหวาน



บล็อก เรื่อง The Myth of the Marshmallow Test อธิบายความหมายใหม่ต่อผลการทดสอบ Marshmallow Test อันลือลั่น   และเป็นที่มาของเรื่อง EF   ที่มีประโยชน์ยิ่งต่อการเลี้ยงเด็ก และจัดการศึกษา

คำอธิบายใหม่นี้ ถูกใจผมมาก    และผมยิ่งชอบใจ ที่เห็นวงการวิชาการ (ในสหรัฐ) หาทางเถียงผลงานยักษ์ใหญ่ อย่าง Marshmallow Test    นำไปสู่ความก้าวหน้าทางวิชาการ    ในวงการวิชาการ ศิษย์ต้องคิดล้างผลงานของครูนะครับ    โลกจึงจะเจริญ    ตอนนี้ผมเป็นคนแก่ พูดอย่างนี้ได้    คำพูดนี้ผมคิดตอนหนุ่ม แต่ไม่กล้าพูด  

งานวิจัยใหม่บอกว่า คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตระยะยาว ไม่ใช่คนที่อดเปรี้ยวไว้กินหวาน    คือไม่ใช่ยอมอดในระยะสั้นเพื่อได้กินดีหรือประสบความสำเร็จในชีวิตระยะยาว    แต่เป็นคนที่หาวิธีสร้างความพึงพอใจระยะสั้นให้แก่ตน ในการเดินทางไกลเพื่อเป้าหมายระยะยาว    คือรู้จักทำให้เส้นทางเดินสู่เป้าหมายระยะยาวไม่ใช่เส้นทางที่อดหยาก    แต่เป็นเส้นทางที่ให้ความพึงพอใจในระหว่างทาง    ที่ผมเรียกว่ามีวิธีสร้างความสุขความพึงพอใจโดยกำหนด “เป้าหมายรายทาง” (milestones) เอาไว้ฉลองความสำเร็จ    หรือเป็นรางวัล

ที่จริง  Marshmallow Test ไม่ได้ผิดนะครับ    การทดลองนี้ นำไปสู่ความเข้าใจการทำงานของสมองอีกมากมาย    และผลการวิจัยใหม่เรื่อง Immediate Rewards Predict Adherence to Long-Term Goalsช่วยอธิบายวิธีบรรลุ “อดเปรี้ยวไว้กินหวาน” (delayed gratification)   

วิจารณ์ พานิช

๘ ก.พ. ๖๓


หมายเลขบันทึก: 675486เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2020 19:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2020 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท