พัฒนาประสิทธิภาพการเป็นพ่อแม่


ได้รับโอกาสให้ไปประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง"พัฒนาประสิทธิภาพการเป็นพ่อแม่" โดยมีรศ.ดร.กุลยา ตันติผลาชีวะและคณะเป็นวิทยากร ตอนอบรมก็นั่งอบรมกันไปขำกันไป สนุกสนานมาก อาจารย์ให้เคล็ดลับวิชามาเยอะให้มาประยุกต์ใช้ในการสอนพ่อแม่ให้เหมาะสมตามแต่สถานการณ์ที่แต่ละคนพบ  ได้แก่

การสอนจากการท่องเที่ยว

โดยมี...การเตรียมความพร้อมของวิทยากรและพ่อแม่ผู้ปกครองก่อนในเรื่องของข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว เรื่องจุดมุ่งหมายที่ต้องไปเที่ยวด้วยกันก็เพื่อให้พ่อแม่ลูกได้เรียนรู้นิสัยกัน โดยมีวิทยากรประจำกลุ่มดูแลและคอยชี้แนะ สังเกตพฤติกรรมในครอบครัวนั้นๆในเหตุการณ์จริง พร้อมทั้งให้แนวทางแก้ไขควบคู่กันไป เพราะบางครั้งเหมือนผงในตาตนเองต้องมีคนอื่นดูให้นั่นแหละค่ะ  หลายครั้งพ่อแม่ไม่รู้ตัวในสิ่งที่ทำกับลูกว่าดีหรือไม่ดี และนอกจากนี้ลูกก็จะซักถามข้อมูลที่สงสัยจากพ่อแม่ซึ่งเตรียมมาแล้ว ลูกก็จะมั่นใจและเชื่อมั่นในตัวพ่อแม่มากขึ้น เพราะพ่อแม่ชั้นเก่ง ตอบได้หมดเลย...อิ๊  อิ๊..ก็เราเตรียมมาแล้ว สบายมาก

การสอนด้วยเกม walk rally

โดย..กำหนดฐานประมาณ 3-5 ฐาน เป็นฐานง่ายๆให้สอดคล้องตามพัฒนาการเด็ก เช่น

**ฐานมาลัยเสี่ยงรัก...ให้เด็กร้อยมาลัยโดยใช้หลอดกาแฟและกระดาษรูปต่างๆเจาะรูแทนดอกไม้  เป็นการกระตุ้นกล้ามเนื้อมัดเล็ก

**ฐานต่อตึก...ให้เด็กฝึกต่อบล็อคให้สูงที่สุด

**ฐานเลข 8..ให้เด็กฝึกเดินเป็นเลข 8 โดยคุณแม่นำทาง เพื่อฝึกการทรงตัว

ซึ่งแต่ละกิจกรรมจะต้องมีแบบบันทึกความสามรถลูกด้วยโดยมีวิทยากรประจำฐานดูแล ว่าพ่อแม่แต่ละครอบครัวสอนลูกอย่างไร ..ทำให้ดู หรือทำเอง หรือสอนไปบ่นไป  ให้กำลังใจลูกหรือตัดทอนกำลังใจ สุดท้ายวิทยกรต้องประเมินพฤติกรรมดังกล่าวและชี้แจงให้พ่อแม่ทราบว่าเรื่องไหนดีแล้ว เรื่องไหนควรปรับปรุง

สอนจากงานอดิเรก

โดย..ให้พ่อแม่เลือกกิจกรรมที่ทำแล้วมีความสุข สนุกที่จะทำและสำคัญต้องเป็นกิจกรรมที่เด็กทำได้ เช่น เล่นกีฬา วาดรูป ระบายสี เล่นของเล่น อ่านหนังสือนิทาน จุดประสงค์และวิทยากรก็เช่นเดียวกับวิธีการสอนแบบอื่นๆต้องสังเกต สรุปแนวทางที่พ่อแม่นำไปคิดและแก้ไขวิธีการเลี้ยงลูกให้เหมาะสม

คิดว่าน่าจะมีประโยชน์สำหรับทุกคน เลยนำมาเล่าสู่กันฟังนะค่ะ ส่วนตัวเองก็กำลังหาช่องทางที่จะนำมาใช้ในกิจกรรมโรงเรียนพ่อแม่อยู่ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 67547เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2006 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ดีค่ะ ถ้าให้พ่อแม่เกิดการเรียนรู้จากการได้ทดลองปฏิบัติน่าจะดีกว่าการฟังการสอนแบบทั่วๆไปนะคะ
ต้องออกตัวไว้ก่อนนะจ้ะ ว่าถ้าทำได้หนูจะทำแน่ๆคะ เพราะแต่ละกิจกรรมชอบทั้งหมดเลย ..ปัญหามันอยู่ตรงคำว่า"ถ้า"...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท