โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองใหม่และศูนย์เครือข่ายฝึกอบรมปัญญาปฏิบัติ นครปฐม


การออกชุมชน เรียนรู้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)คลองใหม่ และศูนย์เครือข่ายฝึกอบรมปัญญาปฏิบัติ นครปฐม วันที่ 7 มกราคม 2563

  สำหรับการที่ได้ออกชุมชนเพื่อเรียนรู้ที่รพ.สต.คลองใหม่ ทำให้ได้เรียนรู้ระบบการจัดการเกี่ยวกับสุขภาพของคนในพื้นที่ที่ทางรพ.สต.รับผิดชอบว่ามีการจัดการเรื่องสุขภาพกับคนในพื้นที่อย่างไร มีประชากรส่วนใหญ่เป็นกลุ่มใด ทำให้สามารถเตรียมการบริการด้านสุขภาพได้ถูกกับความต้องการของคนส่วนใหญ่ ซึ่งในที่นี้ก็คือกลุ่มคนวัยทำงาน และได้เรียนรู้ว่าการที่เราอยู่ในชุมชนนั้น ยังมีหน่วยงานที่คอยดูแลเรื่องสุขภาพของเราอยู่ ในส่วนของบ้านที่มีความยากลำบากในการเดินทางออกมาโรงพยาบาล ก็ยังมีเจ้าหน้าที่ไปเยี่ยมถึงบ้าน ซึ่งในการออกชุมชนครั้งนี้ นักศึกษาก็ได้มีโอกาสไปยังบ้านของคนในชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของรพ.สต. ได้เห็นกระบวนการทำงาน ตรวจประเมิน และวิธีการจัดเก็บข้อมูลที่ทางรพ.สต.ได้ทำกับคนไข้ รวมทั้งวิธีการปฏิสัมพันธ์กับคนไข้เมื่อเวลาไปที่บ้าน หรือแม้แต่เวลาให้ข้อมูลกับคนในชุมชนก็ตาม เนื่องจากสิ่งที่พี่เจ้าหน้าที่รพ.สต.มักพบก็คือ คนในชุมชนมักไม่ให้ความร่วมมือเมื่อมีการให้ข้อมูลด้านสุขภาพ เนื่องจากขาดความไว้วางใจ แล้วอาจขาดความรู้ ดังนั้น การสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนในชุมชนก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ได้เรียนรู้จากการออกชุมชนครั้งนี้ ส่วนในช่วงบ่าย ได้ไปเรียนรู้ที่ศูนย์เกษตรอินทรีย์ คือศูนย์เครือข่ายฝึกอบรมปัญญาปฏิบัติ นครปฐม โดยนอกจากการปลูกพืชผัก ผลไม้ แล้วยังมีการทำปุ๋ยจากมูลไส้เดือน ซึ่งสิ่งสำคัญที่ได้เรียนรู้คือ ได้รู้ว่า สิ่งที่ส่งผลอย่างมากกับสุขภาพของคนในชุมชนคือการทำเกษตร เนื่องจากคนในพื้นที่นั้นมักประกอบอาชีพเกษตรกรรม เช่น การปลูกฝรั่ง และการที่คนในชุมชนมีการใช้สารเคมีเป็นเวลานาน ทำให้เกิดเป็นพิษสะสมในร่างกาย จนทำให้เกิดเป็นโรคต่างๆในที่สุด ซึ่งจะพบได้ทั้งโรคผิวหนัง และโรคระบบทางเดินหายใจ แต่เมื่อได้เปลี่ยนระบบการเกษตรมาเป็นระบบเกษตรอินทรีย์ก็ได้พบว่าปัญหาสุขภาพต่างๆเหล่านั้นหายไป ดังนั้น การสนับสนุนการทำเกษตรอินทรีย์ก็ถือเป็นการส่งเสริมสุขภาพของคนในชุมชนได้อีกทางหนึ่ง 

  ในส่วนของความรู้สึกที่ได้ไปเรียนรู้ทั้งระบบการทำงานของรพ.สต.คลองใหม่และระบบการทำเกษตรอินทรีย์ คือรู้สึกประทับใจในการที่มีการติดตามสุขภาพของคนในชุมชน และเมื่อรู้ว่าเกิดปัญหา ก็มีการเข้าไปให้ความช่วยเหลือ หาวิธีแก้ไข และยังมีการส่งเสริมสุขภาพอื่นๆ เช่น การประชาสัมพันธ์ข้อมูลสุขภาพ การจัดการฉีดวัคซีนต่างๆให้กับคนในชุมชน และประทับใจในการเข้าหาคนในชุมชนด้วยความจริงใจ ทำให้สร้างความไว้วางใจจากคนในชุมชนขึ้นมาได้ 

  สิ่งที่จะนำมาพัฒนาในวิชาชีพกิจกรรมบำบัด คือ ถ้าหากในอนาคตได้เข้าไปทำงานในระบบชุมชน ก็จะนำแนวทางนโยบายสุขภาพต่างๆที่ได้เรียนรู้มาปรับใช้ หรือแม้กระทั่งระบบเกษตรอินทรีย์ที่ได้เรียนรู้จากศูนย์เครือข่ายฝึกอบรมปัญญาปฏิบัติ นครปฐม ก็สามารถที่จะนำมาเป็นแนวทางในการแนะนำผู้รับบริการคนอื่นๆที่จะต้องเจอต่อไปในอนาคตได้

การออกชุมชนเรียนรู้เกษตรอินทรีย์
ขอขอบคุณรูปภาพจากอาจารย์ศุภลักษณ์ เข็มทอง
หมายเลขบันทึก: 675051เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2020 01:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท