ศูนย์เครือข่ายฝึกอบรมปัญญาปฏิบัตินครปฐม


ในวันนี้เป็นการลงชุมชนครั้งแรกโดยได้ไปที่รพสต.คลองใหม่ ในตอนเช้ามีการฟังบรรยายจากพี่ในรพสต.โดยก่อนที่จะเริ่มการบรรยายพี่ได้มีการให้ตอบคำถามว่าการมาลงชุมชนในวันนี้คาดหวังอะไรทำให้รู้สึกว่าการถามคำถามนี้ทำให้ได้สติขึ้นมาว่าในวันนี้ตัวเราเองจะต้องเปิดรับความรู้กลับไปให้ในมากที่สุด และหลังจากทุกคนตอบคำถามก็ได้เข้าสู่ส่วนการบรรยายซึ่งการบรรยายในครั้งนี้รู้สึกว่าได้วิธีการเตรียมตัวการออกชุมชนและเริ่มมองเห็นภาพของการออกชุมชนมากขึ้น ต่อมาได้มีการไปบ้านคนไข้ได้มีโอกาสไปพูดคุย ตรวจประเมิน และให้คำแนะนำกับคนไข้และผู้ดูแล รู้สึกได้นำความรู้ที่มีมาปรับใช้กับการให้บริการในครั้งนี้ และในตอนบ่ายได้ไปโครงการเกษตรอินทรีย์บ้านหัวอ่าว ต.บางช้าง ได้ไปเดินชมสวนเกษตรอินทรีย์ว่ามีพืชพันธุ์อะไรบ้าง ได้เห็นการเลี้ยงไส้เดือน และได้ฟังการบรรยายเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ทั้งจุดเริ่มต้นของการเลือกทำเกษตรอินทรีย์ และวิธีการทำเกษตรอินทรีย์ ทำให้รู้สึกว่าชาวบ้านในชุมชนสามารถนำเอาความรู้ที่มีมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์และสร้างรายได้อย่างปลอดภัยไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมได้เรียนรู้วิธีการลงชุมชน ทั้งในเรื่องของการเตรียมตัวในการลงชุมชน โดยจะต้องเตรียมข้อมูลของชุมชนที่เราจะไปลง และต้องเข้าใจองค์ประกอบของชุมชนในการที่จะมีสุขภาพที่ดี เพื่อที่จะไปส่งเสริมอย่างตรงจุด เช่น ในชุมชนมีกิจกรรมชมรมผู้สูงอายุ(ออกกำลังกาย), ประชุมอสม. และระบบบริการของรพสต. คือมีการบริหารจัดการที่ดี ประสานงานที่ดี บุคลากรดี และประชาชนสุขภาพดี ได้ศึกษาเกี่ยวกับการทำเกษตรอินทรีย์ ซึ่งการทำเกษตรอินทรีย์นี้ส่งผลดีต่อชุมชน เนื่องจากการทำเกษตรอินทรีย์ทำให้ไม่ต้องมีคนในชุมชนนั้นรับสารเคมี โดยการใช้สารเคมีจะส่งผลต่อสุขภาพของคนในชุมชนทั้งคนที่ทำการเกษตรเอง และผู้บริโภค ผ่านการได้กลิ่น สัมผัส และบริโภคสารเคมี

พัฒนาในวิชาชีพกิจกรรมบำบัดใช้วิธีการเตรียมตัวก่อนลงชุมชนมาเป็นแนวทาง คือการเตรียมข้อมูลและการเข้าใจองค์ประกอบของชุมชนนั้นๆเพื่อที่จะสร้างปฏิสัมพันธ์ได้ง่าย และวางแผนการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้การทำเกษตรอินทรีย์มาเป็นแนวทางในการส่งเสริมสุขภาพและอาชีพของคนในชุมชนหรือคนที่สนใจทางการเกษตร

หมายเลขบันทึก: 674990เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2020 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท