ขุนเขา น้ำใส…ลอดถ้ำใต้ขุนเขาที่ฮาลองบก นิงบิงห์ เวียดนาม


20-23 มกราคม 2563 เราไปเที่ยว....>>ซาปา ฟานซิปัน ฮานอย นิงห์บิงห์ ฮาลอง
>>…ชมความงดงามของ “ซาปา” เมืองหลังคาโลกแห่งอินโดจีน
>>…นั่งรถราง+นั่งกระเช้าพิชิตเทือกเขาฟานซิปัน หลังคาโลกแห่งอินโดจีน
>>…ล่องเรือชมมรดกโลกอ่าว “ฮาลองเบย์”
>>…นั่งเรือกระจาดชม ถ้ำตามก๊ก อ้อมกอดของสายน้ำ และขุนเขา
>>…ช็อปปิ้งสินค้าพื้นเมืองหลากหลายชนิด ถนน 36 สาย
>>…ชมความงดงาม ถ้ำนางฟ้า , ทะเลสาบคืนดาบ
>>…พิเศษ !! อาหารพื้นเมืองเวียดนาม, ซีฟู้ด รสเลิศ
การไปเที่ยวในครั้งนี้เราสองคนซื้อแพคเกจของบริษัท ริโอไทย ทราาเวล จำกัด ทัวร์คณะนี้มี 35 คน 80% เป็นข้าราชการครูบำนาญ หัวหน้าทัวร์ คุณอภิรดี (คุณปอ)
วันพุธที่ 22 มกราคม 2563 
วันนี้เป็นวันที่สามที่ฮานอย เมืองแห่งสายน้ำและขุนเขา เราตื่นเช้าทำภารกิจแล้ว ลงมาที่ห้องอาหารค่ะ

ซินจ่าว..ยามเช้า 22/1/2020 ที่ Moon View Hotel Vietnam 

มื้อเช้าMoon View Hotel #Veitnam อาหารเช้าอร่อยมีให้เลือกหลากหลาย แต่ที่เวียดนามโยเกิร์ตอร่อยค่ะ มาแล้วต้องอย่าลืมหยิบมาชิมนะคะ ในห้องอาหารของโรงแรมที่พักจะมีวางไว้ให้แขกหยิบมาทานได้ค่ะ เป็นโยเกิร์ตรสธรรมชาติ  อร่อยมาก ๆ ค่ะ  ประมาณ 07.30 น. เมื่อทุกคนเรียบร้อยแล้ว พวกเราขึ้นรถบัส เพื่อไปเมือง นิงบิงห์ และเช้านี้ที่กรุงฮานอย ..เมื่อรถติดไฟแดง จะเห็นตึกDOJI ประดับด้านหน้าตึกต้อนรับตรุษจีนเพื่อความเป็นศิริมงคลในโอกาสขึ้นปีใหม่เวียดนาม สวยงามมากค่ะ

ประมาณ 10.30 น. รถบัส มาถึง ฮาลองบก ฮาลองบก กับ ฮาลองเบย์ ต่างกันตรงไหน?
หลายคนคงสงสัยว่า ฮาลองบก กับ ฮาลองเบย์ ต่างกันตรงไหน ฮาลองบกนั้นจะมีภูเขาล้อมรอบและตั้งอยู่บนบก คนไทยจึงนิยมเรียกว่า ฮาลองบก ส่วนฮาลองเบย์จะเป็นอ่าว และมีภูเขาหินขึ้นอยู่รอบๆ คล้ายๆเกาะในภาคใต้บ้านเรา สไตล์การล่องเรือก็จะเป็นคนละแบบกันเลย ฮาลองบกจะเป็นเรือพายขนาดเล็กเป็นเรือสังกะสี แต่ฮาลองเบย์จะเป็นเรือขนาดใหญ่ อีกทั้งฮาลองบกยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแบบผสมทั้งทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติ ซึ่งรวมถึงตามก๊ก-บิ๊กด่ง เมืองฮวาลือ (Hoa Lu) และวัดบ๊ายดิ๊ญ (Bai Dinh Temple) เมื่อปี 2557 อีกด้วย

ที่ท่าเรือ เรือที่นี่จะจอดเรียงกันเยอะมาก และจะมีคนเวียดนามรออยู่ เพื่อจะพายเรือ พาเราล่องไปตามน้ำ ซึ่งเรือลำนึงนั่งได้มากสุด 4 คน ก่อนลงเรือเราถ่ายภาพร่วมกันก่อนค่ะ

การล่องเรือเที่ยวที่ฮาลองบก สถานที่เที่ยวเวียดนามแห่งใหม่นั้นจะใช้เรือของชาวบ้านซึ่งมีการจัดสรรกันอย่างเป็นระเบียบมาก เรือหนึ่งลำนั่งได้ประมาณ 2-3 คน และมีนายท้ายเรือ 1 คน การพายเรือของนายท้ายที่ฮาลองบกนั้นมีลักษณะพิเศษคือเมื่อเขาเมื่อเขาจะเปลี่ยนเป็นใช้เท้าถีบ นายท้ายจะพาเราล่องเรือไปตามเส้นทางของแม่น้ำงอด็อง โดยเริ่มแรกจะเป็นเขตชุมชนก่อนเข้าสู่เขตธรรมชาติ ซึ่งเราจะได้สัมผัสกับวิวท้องนาอันสวยงาม ได้เห็นวิถีชีวิตที่ผูกติดการเกษตรของชาวบ้าน บางช่วงเป็นนาขั้นบันไดบริเวณที่ราบสูง การได้นั่งเรือชิลๆ ชมท้องนาสีเขียวนั้นจะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้อย่างดีเลยทีเดียว แถมเวลาล่องเรือไปเรื่อยๆ ก็จะมีชาวบ้านพายเรือมาขายน้ำขายขนมให้เราได้เลือกซื้อกินกันอีกด้วยนะ

บนเรือมีไม้พายอีก 2 อัน ใครขยันก็ช่วยเค้าพายได้ วิวรอบข้างจะเป็นภูเขาล้อมรอบทั้งหมด สวยงามมาก เหมือนหลุดเข้าไปอีกโลกหนึ่ง คนชอบธรรมชาติจะต้องชอบแน่นอน ช่วงเวลาที่เหมาะ แนะนำให้มาตอนเช้าๆ อากาศจะดีมาก และคนยังไม่เยอะ เห็นวิวภูเขาชัดเจน น้ำใสมองเห็นสาหร่าย บางจุดมีปลาด้วยนะ แต่จะอยู่แถวๆ ริมฝั่งค่ะ

“ฮาลองบก” เขาสูง น้ำใส สถานที่เที่ยวเวียดนาม  การล่องเรือจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งเส้นทางการล่องเรือที่ฮาลองบกยังพานักท่องเที่ยวลอดถ้ำถึง 3 ถ้ำเลยทีเดียว หรือที่เรียกเป็นภาษาเวียดนามว่า “ตามก๊ก” โดยถ้ำ 3 ถ้ำนั้น ได้แก่ ถ้ำ Hang Ca ถ้ำ Hang Hai และ ถ้ำ Hang Ba และยังสามารถใช้ไฟฉายหรือไฟจากโทรศัพท์มือถือส่องดูหินงอกหินย้อยอันสวยงามขณะอยู่ในถ้ำได้ด้วย

1.ถ้ำ Hang Ca

2. ถ้ำ Hang Hai

3. ถ้ำ Hang Ba

ก่อนกลับ บอกเลย ถ้าคุณเป็นคนที่อยากมาพักผ่อน ชื่นชมธรรมชาติ โหยหาอากาศบริสุทธิ์ ล้อมรอบด้วยวิวขุนเขาและสายน้ำ ต้องมาที่นี่ให้ได้สักครั้งในชีวิต นี่พูดจริง! ปล.เอาภาพสวยที่มีช่างภาพมาถ่ายให้ รูปละ 20 บาท เป็นการช่วยเหลือ
ชาวบ้านที่ยึดอาชีพถ่ายภาพให้นักท่องเที่ยวค่ะ


ลา นิงบิงห์ กลับเข้าสู่ฮานอย ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 674986เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2020 18:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2020 19:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท