เที่ยวหลวงพระบางกับสุภัชชา.แกมนาค.ตอนที่1.หอพิพิทธภัณฑ์หลวงพระบาง


เที่ยวหลวงพระบางกับสุภัชชา.แกมนาค.ตอนที่1.หอพิพิทธภัณฑ์หลวงพระบาง

ในภาพอาจจะมี บ้าน และ สถานที่กลางแจ้ง


ซึ่งที่นี่ในอดีตคือพระราชวังหลวงพระบางซึ่งเป็นที่ประทับของเจ้ามหาชีวิตและ ยังเป็นที่ประดิษฐานพระบางพระคู่บ้านคู่เมืองหลวงพระบางอีกด้วพระราชวังหลวงพระบางในอดีตหรือปัจจุบันคือหอพิพิธภัณฑ์หลวงพระบางมี ตัวอาคารที่มีลักษณะแบบฝรั่งแต่หลังคายังเป็นแบบทรงลาวคะลักษณะตัวพระราชวังเป็นหมู่อาคารเตี้ยๆชั้นเดียว ตั้งอยู่บนพื้นยกสูง มีความงดงามลงตัวของศิลปะยุคอาณานิคมผสมกับศิลปะแบบล้านช้างพระราชวังประกอบด้วยอาคารขวางด้านหน้า หลังคามุงกระเบื้อง ตรงกลางมีมุขยื่นออกมา มีหน้าบันเป็นรูปช้าง 3 เศียร มีฉัตรกางอยู่ตรงกลางข้างบน อันเป็นสัญลักษณ์ของราชอาณาจักรลาวล้านช้างในระบอบเดิมและเมื่อไม่มีเจ้ามหาชีวิตประทับอยู่ที่พระราชวังนี้แล้ว ทางรัฐบาลได้เปลี่ยนสถานที่แห่งนี้เป็นพิพิทธภัณฑ์ของเมืองหลวงพระบางคะส่วนพระบางถือว่าเป็นพระพุทธรูปโบราณที่เก่าแก่และศักดิ์สิทธ์คู่เมืองหลวงพระบางมาช้านานสร้างจากทองคำบริสุทธิ์ หนัก 54 กิโลกรัม 

ในภาพอาจจะมี Rittichai Ganesh, กำลังยืน และ สถานที่กลางแจ้ง


ประวัติศาตร์กล่าวไว้ว่าพระบางเป็นพระพุทธรูปที่กษัตริย์ขอมได้มาจากศรีลังกา และหลายปีต่อมาเจ้ากษัตริย์ขอมได้มอบให้เจ้าฟ้างุ่มตามคำขอพร้อมด้วยมรดกทางศาสนาเพื่อนำมาประดิษฐานสักการะบูชาในเมืองหลวงพระบาง ปัจจุบันพระบางประดิษฐานที่หอพิพิทธภัณฑ์แห่งนี้ และเมื่อถึงปีใหม่ลาวจะอัญเชิญพระบางออกมาให้ประชาชนได้กราบไหว้สักการะทุก ๆ ปีคะ
-ที่ตั้ง ตั้งอยู่ในใจเมืองหลวงพระบาง ถนนสักกะริน หันหน้าเข้าสู่พระธาตุพูสี
-ประวัติความเป็นมา พระราชวังหลวงพระบางสร้างขึ้นปี
ปี พ.ศ. 2477 สมัยเจ้ามหาชีวติศรีสว่างวงศ์ สืบทอดต่อมาถึงสมัยเจ้ามหาชีวิตศรีสว่างวัฒนา พระมหากษัตริย์องค์สุดท้ายของลาว ภายหลังจากการเปลี่ยนแปลงการปกครองหรือที่ชาวลาวเรียกว่า “การปลดปล่อย” หลังจากที่ไม่มีกษัตรย์ประทับอยู่แล้ว รัฐบาลได้เปลี่ยนพระราชวังหลวงมาเป็น “หอพิพิธภัณฑ์” ตั้งแต่นั้นม

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, สถานที่กลางแจ้ง
ในภาพอาจจะมี สุภัชชา พันเลิศพาณิชย์, กำลังยิ้ม, กำลังยืน, ต้นไม้ และ สถานที่กลางแจ้ง


หมายเลขบันทึก: 674520เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2020 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2020 10:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท