เที่ยวหลวงพระบางกับสุภัชชา.แกมนาคตอน.พระธาตุพูสี


เที่ยวหลวงพระบางกับสุภัชชา.แกมนาคตอน.พระธาตุพูสี


ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้ง


พระธาตุพูสีตั้งอยู่บนยอดเขาที่มีความสูงราว 150 เมตร ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหลวงพระบาง บนยอดภูษีทำให้เห็นเมืองหลวงพระบางได้โดยรอบและเห็นสายน้ำโขง มีบันไดขึ้นยอดพูสี 328 ขั้น ตลอดทางขึ้นร่มรื่นไปด้วยต้นจำปา (ดอกไม้ประจำชาติลาว) หรือที่บ้านเราเรียกว่าต้นลั่นทม• พูสี มีความหมายว่า ภูเขาของพระฤาษี เดิมชื่อว่า ภูสรวง ครั้นเมื่อมีฤาษีไปอาศัยอยู่ชาวบ้านจึงเรียกว่าภูฤาษี หรือภูษีมาจนถึงปัจจุบัน แต่ยังมีนักโบราณคดีบางคนเชื่อว่าภูษี อาจหมายถึง พูสีึซึ่งเป็นศรีของเมืองหลวงพระบาง

ในภาพอาจจะมี สุภัชชา พันเลิศพาณิชย์


• พระธาตุพูสีี สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอ
นุรุท ประมาณพุทธศักราช 2337 พระธาตุนี้ตั้งอยู่บนยอดสูงสุดของพูสีี บนความสูง 150 เมตรพระธาตุนี้มองเห็นได้แต่ไกลแทบจะทุกมุมเมืองของหลวงพระบาง ตัวพระธาตุเป็นทรงดอกบัวสี่เหลี่ยมทาสีทอง ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมยอดประดับด้วยเศวตฉัตรทองสำริดเจ็ดชั้น สูงประมาณ 21 เมตร ช่วงที่พระธาตุนี้งดงามที่สุดคือช่วงตอนบ่ายแก่ๆแสงแดดจะกระทบองค์พระธาตุเป็นสีทองสุก รอบๆพระธาตุจะมีทางเดินให้ชมวิวทิวทัศน์ของเมืองหลวงพระบาง ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือจะมองเห็นสนามบิน ส่วนด้านทิศตะวันตกจะมองเห็นแม่น้ำโขง ช่วงที่คดเคี้ยวเข้าหากันในกลีบเขาและจากยอดภูสียังมองเห็นพระราชวังเดิมที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง พระธาตุจอมษีมิได้เป็นสิ่งก่อสร้างแห่งเดียวบนยอดภูษี ยังมีสิ่งก่อสร้างทางพระพุทธศาสนาอีกหลายแห่งเช่น วัดถ้ำพูสี วัดป่าแค วัดศรีพุทธบาท วัดป่ารวกวัดพระธาตุพูสี อีกชื่อหนึ่งคือ พูสวง หรือ พูซวง ตั้งตระหง่านอยู่บนเขากลางเมืองซัว หรือหลวงพระบาง การได้เดินขึ้นไปบนยอดภูษีทำให้เห็นเมืองหลวงพระบางได้โดยรอบ และเห็นสายน้ำโขงยาวไปจนสุดสายตา เป็นที่กล่าวกันว่ามาหลวงพระบาง ถ้าไม่ได้ขึ้นพูสี ก็เท่ากับว่าไม่ได้มาถึงหลวงพระบาง
ตัวพระธาตุเป็นทรงดอกบัวสี่เหลี่ยมทาสีทอง มีประเพณีสำคัญ ที่เกี่ยวข้องกับพูสี คือ การย่ำกลองบอกโมงยาม โดยตีกลองจากหอกลองบนยอดพูสีเพื่อบอกเวลาให้กับชาวเมืองหลวงพระบาง ซึ่งจ
ะตีทุก 1 ชั่วยาม หรือหากมีเหตุการณ์ฉุกเฉิน เช่น ไฟไหม้ น้ำท่วม ศัตรูบุกรุก ก็จะมีการตีกลองบนยอดพูสี เพื่อเตือนประชาชนเช่นกัน แต่ประเพณีนี้ ได้ยกเลิกไปนานแล้ว ยังคงเหลือแต่ประเพณีตักบาตร บนยอดพูสี ในช่วงปีใหม่เท่านั้น

ในภาพอาจจะมี สุภัชชา พันเลิศพาณิชย์
ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, สถานที่กลางแจ้ง
ในภาพอาจจะมี 1 คน, สถานที่กลางแจ้ง
ในภาพอาจจะมี 7 คน, รวมถึง สุภัชชา พันเลิศพาณิชย์, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังยืน, รองเท้า และ สถานที่กลางแจ้ง+18


ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้ง
หมายเลขบันทึก: 674518เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2020 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2020 10:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท