ชีวิตที่พอเพียง 3608. เสพสุขในมุมสงบ



วันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๖๒ ผมรีบไปที่สวนสามพรานตั้งแต่เช้า    เพื่อไปเสพสุขจากธรรมชาติ    ก่อนการประชุมกลุ่มสามพรานในช่วงสาย    ไปถึง ๗ น. เศษๆ    พบว่าในบริเวณตลาดมีงานเกษตรอินทรีย์ รถเข้ามาจอดมากที่จอดรถที่เคยจอดเต็มแล้ว จึงต้องไปจอดที่ลานจอดบริเวณหน้าสัญญลักษณ์งานกล้วยไม้โลกเมื่อ ๔๐ ปีก่อน  

ลงจากรถผมก็เดินเข้าไปในสวนด้านหลัง     พลันก็เข้าไปอยู่ในอีกโลกหนึ่ง (รูปที่ ๑)     โลกแห่งความสงบ ... อยู่กับธรรมชาติ     ผมตระหนักทันทีว่า “ต้นไม้แยกโลกได้”    แยกโลกแห่งความสงบออกจากโลกแห่งความวุ่นวาย     กำแพงต้นไม้ความหนาไม่ถึงเมตร แยกสวนออกจากลานจอดรถได้อย่างสนิท    ไม่สังเกตไม่รู้ว่ามันอยู่ติดกัน 

  ผมมีนิสัยชอบความสงบ    สภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติอย่างนี้จึงให้ความสุขยิ่งนัก    ผมเตรียมกล้องถ่ายรูปตัวใหม่ Canon Powershot G7 Mark III ไปถ่ายรูปบรรยากาศในสวน เอาไว้เสพภายหลัง     ได้ทั้งความรู้สึกเมื่อไปอยู่ในระบบนิเวศน์นั้น    เปรียบเทียบกับความรู้สึกเมื่อดูรูปในภายหลัง     ได้เรียนรู้ความรู้สึกภายในของตนเอง

สวนแห่งนี้ อาจเรียกได้ว่า สวนที่ลุ่ม หรือสวนบำบัดน้ำเสีย    เดาว่าสวนสามพรานเอาน้ำเสียจากโรงแรมมาผ่านกลไกการบำบัดน้ำเสียโดยธรรมชาติที่นี่    ใช้ต้นไม้ที่มีความสามารถเติมอ็อกซิเจนให้แก่น้ำได้ดี คือจำพวกต้นกกชนิดต่างๆ     ได้ทั้งความงานของความหลากหลายของนานาพรรณพืช    และได้ผลการบำบัดน้ำเสียที่ใช้ได้จริง    ถ้าไม่มีป้ายบอกเป็นนัยว่าต้นไม้ชนิดไหนกองหรือบำบัดน้ำเสียได้ดี    ก็จะไม่คิดว่านี้คือสวนบำบัดน้ำเสีย ที่มีความงามเป็นเลิศ    และไม่มีกลิ่นเลย              

วิจารณ์ พานิช  

๑๓ ธ..ค. ๖๒



1 โลกแห่งความสงบ

2

3

4

5

6

7

หมายเลขบันทึก: 674423เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2020 17:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มกราคม 2020 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีจังเลยครับอาจารย์ Take care ครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท